คนตัวสูงมีโอกาสเป็นผู้นำ+รายได้ดีกว่าจริงหรือ?


 

...

นักเศรษฐศาสตร์รู้มานานแล้วว่า คนรูปร่างสูงมักจะได้ค่าจ้างดีกว่า(คนไม่สูง)... การศึกษาจำนวนมากพบว่า ความสูงที่เพิ่มขึ้น 1 นิ้ว = 2.54 เซนติเมตร อาจทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น (ในสหรัฐฯ) ปีละ $1,000 = B35,000 (บาท)

ตัวอย่างเช่น คนที่สูง 6 ฟุตมักจะมีรายได้มากกว่าคนที่สูง 5 ฟุต 6 นิ้วปีละ $6,000... ความสูงมีผลต่อรายได้ทั้งในผู้ชาย-ผู้หญิง และถ้าเป็นแฝดเหมือน... แฝดที่สูงกว่าก็จะมีรายได้มากกว่า (1 นิ้ว = 2.54 เซนติเมตร)

...

ความสูงมีผลต่อโอกาสในการเป็นผู้นำในด้านธุรกิจและการเมือง... ประธานาธิบดีสหรัฐฯ 43 ท่านส่วนใหญ่สูงกว่าค่าเฉลี่ยหลายนิ้ว มีเพียง 5 คนที่สูงน้อยกว่าค่าเฉลี่ย

กลไกที่เป็นไปได้คือ ภาพลักษณ์จากภายใน (self-esteem = การตีค่าตัวเอง) ซึ่งเด็กที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยมักจะได้เปรียบ เช่น ได้เปรียบในการชกหรือทะเลาะกับเพื่อนๆ หรือเพื่อนๆ กลัว... ทำให้มีโอกาสได้เป็นผู้นำมากกว่าตั้งแต่เด็ก ฯลฯ

...

ผลของความสูงมีผลในช่วง 16 ปี (วัยรุ่นตอนกลาง) มากกว่า 7-11 ปี (วัยเด็กตอนปลาย) ซึ่งอาจเป็นผลจากวัยนี้ (วัยรุ่นตอนกลาง) มีเรื่องให้แข่งขันกันหลายเรื่อง

กลไกต่อไปคือ คนที่มีรูปร่างสูงมีโอกาสจะได้รับอาหารที่ดีกว่า นอนหลับดีกว่าตั้งแต่เด็ก หรือมีเครือญาติรูปร่างสูงใหญ่มากกว่าคนทั่วไป

...

ความสูงอย่างเดียวไม่ได้ทำให้ได้เปรียบในทุกเรื่องเสมอไป... เด็กๆ ที่มีโอกาสทำกิจกรรมทางด้านกีฬา เช่น มีประสบการณ์ในการแข่งกีฬา ฯลฯ มีโอกาสได้รับรายได้ตอนเป็นผู้ใหญ่เพิ่มขึ้น 11.4%

ส่วนเด็กๆ ที่มีโอกาสทำกิจกรรมที่ไม่ใช่กีฬามีโอกาสได้รับรายได้ตอนเป็นผู้ใหญ่เพิ่มขึ้น 5.1%

... 

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ 

...

 > Thank Slate , ขอแนะนำให้อ่าน [ "วิธีเพิ่มความสูงเด็กไทย" ]

ที่มา                                                                   

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า >   > 19 พฤษภาคม 2552.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.

หมายเลขบันทึก: 262188เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2009 23:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท