คนตัวสูงรายได้ดีกว่าจริงหรือ?


 

...

อ.แอนดรูว์ เลก์ (Andrew Leigh) ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์ และคณะวิจัยจากมหาวิทยาลัยซิดนีย์ และมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย แคนเบอร์รา ทำการศึกษากลุ่มตัวอย่างชาวออสเตรเลีย 20,000 คน

ผลการศึกษาพบว่า 'size matters (= ขนาดมีความหมาย)' นั่นคือ คนตัวสูงมีรายได้ดีกว่าคนตัวไม่สูง ความแตกต่างนี้มีผลในผู้ชายมารกกว่าผู้หญิง

...

กลุ่มตัวอย่างผู้ชายสูงเฉลี่ย 5 ฟุต 10 นิ้ว =  177.8 เซนติเมตร มีรายได้น้อยกว่ากลุ่มตัวอย่างที่สูง 6 ฟุต = 152.4 เซนติเมตรประมาณ 1.5% คิดเป็นเงินประมาณ $950 = 33,250฿ (บาท) ต่อปี

ค่าจ้างที่ได้รับต่อทุกๆ ความสูงที่เพิ่มขึ้น 2 นิ้ว = 5.08 เซนติเมตร = ค่าแรงผู้ใช้แรงงานประมาณ 1 ปี

...

ความสูงในกลุ่มตัวอย่างผู้หญิงมีผลต่อรายได้น้อยกว่าผู้ชายประมาณครึ่งหนึ่ง นั่นคือ ถ้าสูงเพิ่มขึ้น 4 นิ้ว = 10.16 เซนติเมตร จึงจะมีรายได้เพิ่มขึ้น = ค่าแรงผู้ใช้แรงงานประมาณ 1 ปี

กลไกที่อาจเป็นไปได้คือ คนที่มีรูปร่างสูงมักจะดูดีกว่า (good looking) มากกว่าคนที่มีรูปร่างไม่สูง

... 

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ  

...

 > Thank [ Telegraph ] , [ แนะนำให้อ่านวิธีเพิ่มความสูงเด็กไทย ]

ที่มา                                                                   

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า >   > 19 พฤษภาคม 2552.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.

หมายเลขบันทึก: 262186เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2009 23:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท