subah
รุ่งฤดี รุ่งฤดี หลังยาหน่าย

ทำบุญ ward กันเถอะ


ทำบุญ ward กันเถอะ และแล้วก็ถึงเวลา

ทำบุญ ward กันเถอะ

 

และแล้ว ก็ถึงเวลา

 

 

เรามีการทำบุญ ward กันเป็นประจำ ทุกปี แล้วแต่ โอกาสจะอำนวยให้จัด ไม่ได้ มีวันแน่นอนตายตัว

 ปีนี้ก็คงเหมือนกัน หลังจากที่เราตะลุยงานหนัก กันมาตลอด ตั้งแต่ช่วงสงกรานต์ และไม่มีทีท่าจะสงบเลย ที่ward เลยกำหนดวันที่จะทำบุญ เป็นวันอาทิตย์ ที่17พฤษภาคม 2552 เนื่องจากเป็นวันหยุด ทำให้ มีพี่น้องผู้ร่วมงาน และผู้ป่วย ญาติ มาร่วมกันทำบุญเป็นจำนวนมาก

 

เราได้อะไรจาก งานบุญคราวนี้บ้าง

 

คิดว่าทุกคนที่เข้าร่วมงานบุญทุกคนในวันนั้น คงทราบดี

นอกจากความสบายใจ แล้ว งานวันนั้นทำให้เราได้เห็นน้ำใจของทุกๆ คน ที่ไปร่วมงานวันนั้น

 ญาติผู้ป่วยหลายราย ที่ร่วมทำบุญในวันนั้น

 แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่อีกหลายหน่วยงาน

 ความร่วมมือ ร่วมใจกันของทุกคน การทำงานเป็นทีม การแบ่งหน้าที่รับผิดชอบกันทำ สิ่งเหล่านี้มักจะเป็นสิ่งที่เราได้เพิ่ม จากการทำงานทุกๆ งาน

 

ผู้ป่วยที่นอนติดเตียง ใส่เครื่องช่วยหายใจ แต่ยังรู้สึกตัวดี ก็บอกให้ญาติจัดท่าให้ เหมาะสมเพื่อ ที่จะนั่งพนมมือไหว้พระ เป็นภาพที่เราเห็นแล้ว อดที่จะขออนุญาต บันทึกภาพ ความประทับใจไว้ไม่ได้

 

เราโชคดี กว่าอีกหลายๆ คน หลายๆ อาชีพมาก เพราะว่า งานของเรา มันเปิดโอกาสให้ เราได้ ทำบุญ ในทุกๆวัน

 เพียงแค่เราทำด้วยความเต็มใจ ด้วยใจที่บริสุทธิ์ เหมือนทำให้ญาติพี่น้องเรา ใส่ใจเขาให้มากๆ เขาเหล่านั้นมาอยู่ในความดูแลของเรา เขาช่วยตัวเองไม่ได้ มีข้อจำกัดในการดูแลตัวเอง

 บางคนอาจมีความบกพร่องทางด้านจิตใจ ขาดความรัก ความอบอุ่น เมื่อไม่สบาย อาจจะใช้กลไก ต่างๆ เพื่อให้คนมาสนใจดูแลเอาใจใส่มากๆ ซึ่งบางครั้งอาจทำให้ เรารู้สึกว่าไม่เหมาะสม มันมากไป แต่

 เราในฐานะของผู้ให้บริการ พยาบาล ผู้ซึ่ง ต้องดูแลผู้ป่วยทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ และสังคม เราคงต้องหาวิธีจัดการให้ ปัญหาเหล่านี้ของเขา คลายเบาบางลงได้

 

บางครั้งการที่เราทำอยู่คนเดียว อาจช่วยเขาได้ ไม่เต็มที่ แต่ เรามีทีมนี่นะ ทีมที่เราจะช่วยกันทำงานให้ได้ดียิ่งขึ้น

ถ้าเรามาช่วยกัน ร่วมมือกัน ทั้งฝ่ายพยาบาล และญาติผู้ดูแลผู้ป่วย รับฟังปัญหาของกันและกันบ้าง ด้วยใจที่เป็นกลาง มันน่าจะดีนะ

 

เราไม่ต้องคาดหวัง ว่าสิ่งที่เราทำ จะทำ หรือต้องทำ มันต้องได้ผลลัพธ์ ที่ดี มันอาจจะได้ผลตรงกันข้าม เราอย่าเพิ่งหมดกำลังใจ อย่าเพิ่งท้อถอย ขอเพียงให้ เราเริ่มด้วยใจที่ อยากทำ อยากช่วย ให้ดีที่สุด ในสถานการณ์ ที่เราสามารถ ทำได้

 คิดว่า แม้มีสิ่งผิดพลาดบ้างไม่ว่าจะด้วยวาจา  หรือการกระทำ ที่ไม่ได้ตั้งใจ  แต่ด้วยจิตใจที่ดี เขาต้องรับรู้ได้

 

 อย่ากลัวที่จะทำดี เมื่อเรามีโอกาส

ควรจะกลัว การไม่มีโอกาส ได้ทำดี กันดีกว่านะ

 

การทำบุญในวันนั้น 17 พ.ค. 2552 ได้สิ้นสุด ลงไปแล้ว

 

แต่เรามีโอกาสได้ทำอีก ในทุกๆ วัน ที่เรายังทำงานอยู่ในวิชาชีพนี้ และหรือทุกๆ วันที่เรายังเป็นคน... ดีอยู่

 

                     Subah 18/5/2552 เวลา 10.55 น

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 262059เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2009 11:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

อนุโมทนาบุญด้วยน่ะค่ะ

สวัสดีค่ะ

สาธุ อนุโมทนาบุญด้วยค่ะ

ต้องทำบุญ ward อุทิศส่วนกุศล...ให้ผู้ที่ล่วงลับค่ะ

ที่ ward ก็จะทำบุญปีละครั้ง...

ขอบคุณที่มาทักทายนะคะ

ขอให้มีความสุขมากๆนะคะ

รูปสวยนะคะ ดูผอมเพรียวทุกคนเลย (ประโยคนี้จากพี่อร)ก็ดูพี่ดาเรดซิคะ...

พี่ว่ามั้นน่าจะมีการทำบุญแบบอิสบ้าง พี่บ๊ะเป็นเจ้าภาพไง

สบายใจดีคะ ญาติคนไข้เขาก้ชอบ (โดยเฉพาะ B23)

สวัสดีค่ะ

  • พี่คิมจำน้องได้ค่ะ..ไปเยี่ยมพี่คิมมาหลายวันแล้ว
  • และพี่คิมก็จ้อง ๆ อยู่ว่าจะได้เจอน้องที่หน้าโฮมบ้างไหม
  • วันนี้โชคดีค่ะ  มาเป็นกำลังใจให้นะคะ
  • ขอ..สาธุกับเจตนาในบุญกุศลด้วยคนค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท