การคิด.....คิด...คิด


การคิด...

อย่าพึ่งปวดหัวไปค่ะ  พอดีกำลัง(คิดว่า)จะเสนอให้จัดหลักสูตรฝึกอบรมเกี่ยวกับการคิดค่ะ....ก็เลยโพสต์ชื่อ ชวนวิงเวียนกันซักหน่อย  เรื่องก็คือ คุณราเม็งไปอ่านเจอในเว็ปของสำนักงานก.พ. ว่ามีหลักสูตรเรียนทางไกล เห็นว่าน่าจะเข้าไปอ่านไว้เป็นคลังข้อมูลซะหน่อย ก็เลย CliCk เข้าไปดูค่ะ อ่ะ! เจอวิชาน่าสนใจเข้าหลายวิชา แต่ที่โดนใจมากคือ วิชาเกี่ยวกับการคิด ไล่ไปตั้งแต่แนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับการคิดของมนุษย์อย่างเราๆท่านๆ ลักษณะการคิดว่ามีรูปแบบต่างกัีนไปมีอะไรบ้าง จะพัฒนาทักษะการคิดอย่างไรไปจนถึงการนำวิธีคิดไปสู่การปฏิบัติได้อย่างไร

อ่านเสร็จมานั่งคิดๆ ดู ก็รู้สึกว่าวิชาน่าสนใจจัง...เพราะแค่การคิดทำไมถึงต้องเรียน ปกติเราก็คิดกันเป็นอยู่แล้ว(รึปล่าว?) คิดกันอยู่ทุกวัน จะว่าไปแล้วการที่มีวิชาที่เค้าสอนเกี่ยวกับการคิดโดยเฉพาะต้องมีนัยสำคัญอะไรสิน่า..จริงมั๊ยคะ อย่างนั้นจะเป็๋นไปได้มั๊ยที่คนเราส่วนใหญ่คิดกันยังไม่ถูกต้อง หรือไอ้ที่เราคิดว่ามันใช่น่ะจริงๆแล้วใช่หรือเปล่า บางคนคิดเป็น คิดถูก แต่จะนำสิ่งที่คิดมาสู่การปฏิบัติก็ยังคิดไม่ออกว่าจะทำอย่างไร ไปๆมาๆ ชีวิตคนเรานี่ใช้เวลาไปกับการคิดมากโขอยู่นะคะเนี่ย

จะว่าไปแล้วแม้วาสิ่งที่คนเราคิดกันออกมาจะไม่มีใครสามารถมาตัดสินได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ว่าสิ่งไหนถูก สิ่งไหนผิด อะไรคือดี อะไรคือชั่ว แต่กระบวนการคิด ลักษณะการคิด ตลอดจนวิธีการในการคิด คุณราเม็งเชื่อว่าสามารถฝึก และเรียนรู้เพื่อให้สามารถทำให้ถูกต้องกันได้ค่ะ

วิชาน่าสนใจ เป็นประโยชน์ในระยะยาวต่อบุคลากร และที่สำคัญสมรรถนะเรื่องการคิดวิเคราะห์ถือเป็นสมรรถนะหลัก (Core Competency) ของข้าราชการไทยเลยทีเดียว ว่าแล้วคุณราเม็งก็พยายามหาข้อมูลทันทีค่ะ...ว่าถ้าจะจัดหลักสูตรอบรมเกี่ยวกับการคิดนี่ จะให้เรียนเรื่องอะไรกันบ้าง ยิ่งหากมีเวลาจำกัดเนี่ย เรียนหัวข้อไหนก่อนดี  แล้วจะเชิญอาจารย์จากที่ไหนมาสอน...อืมมมมม...ตอนนี้คิดหนักค่ะ

อยู่ใกล้มหาวิทยาลัยขอนแก่น แต่ก็ no idea เกี่ยวกับอาจารย์ที่สอนด้านนี้ ไปนึกออกก็คนดังระดับประเทศอย่างคุณหนูดีไปโน้น...ช่วงนี้ก็เลยกำลังคิด...คิด...แล้วก็คิด...ค่ะ

จะมีใครใจดีช่วยคิด...ช่วยแนะนำได้บ้างมั๊ยคะ....คิดว่าคงจะดีมากๆเลยค่า......



^^ คุณราเม็ง

 

ปล. ตอนนี้ยังคิดไม่ออก...ไว้คิดออกจะมา(พิมพ์)ต่อนะคะ

คำสำคัญ (Tags): #การคิด
หมายเลขบันทึก: 262058เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2009 11:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท