ไส้เดือนฝอย กำจัดหนอนแมลงวัน-แมลงหวี่ในก้อนเห็ด (2)


ไส้เดือนฝอย ปราบ หนอนในก้อนเห็ด

   (ต่อ)ไส้เดือนฝอยสไตเนอร์นีม่า นี้ เป็นสิ่งมีชีวิตนะครับ ขนาด ประมาณ เศษ 1 ส่วน 10 ของมิลลิเมตร ต้องเก็บในตู้เย็นครับ จะถูกผลิตไว้ในก้อนฟองนำขนาดเล็ก ในซองกันแสง ในหนึ่งซองจะมีไส้เดือนฝอยนี้ 4 ล้านตัว ผสมนำได้ 2 ลิตร

วิธีการใช้

    1.เตรียมน้ำ 1 ถัง(20 ลิตร) แบ่งใส่ถัง 2-3 ใบ แกะซอง เอาฟองนำที่บรรจุไส้เดือนฝอยเทลงในถัง ที่ 1 ขยำให้ไส้เดือนฝอยออกจากฟองนำมาอยู่ในนำ แล้วนำฟองนำไปขยำในน้ำถังที่ 2 และ 3 ด้วยวิธีเดิม

    2.เก็บเอาฟองน้ำออก  จากนั้นนำนำที่มีไส้เดือนฝอย ทั้ง 3ถัง มารวมกัน แล้วนำไปใช้ฉีดพ่นใส่หน้าก้อนเห็ด โดยหากจะให้ได้ผลดียิ่งขึ้นก่อนฉีดพ่นไส้เดือนฝอย ควรพ่นนำให้ความชื้นแก่ก้อนเชื้อเห็ดก่อน

    3.ไส้เดือนฝอย จะว่ายนำเข้าไปกับความชื้นที่หน้าเห็ด ขี้เลื่อย และซอนไซเข้าทำลายหนอนในก้อนเชื้อเห็ด และทำให้หนอนตายในเวลา 1-2 วัน หนอนที่ตายจะนิ่ง และไม่เน่าในระยะ5-7 วันแรก เพราะไส้เดือนฝอยจะใช้ซากหนอนเป็นที่ขยายพันธุ์ตัวมันเอง(นึ่งถึงเอเลี่ยนนะครับ) ภายใน 7-10 วันจะมีไส้เดือนฝอยรุ่นใหม่ออกมาจากซากหนอนที่ตาย ประมาณ 1 แสนตัว และหาหนอนเหยื่อตัวใหม่เข้าทำลายต่อไป ดังนั้นเราจึงมีองค์รักษ์อยู่ในก้อนเห็ดที่ฉีดพ่นไส้เดือนฝอยแล้วไปอีกนาน

     การใช้ไส้เดือนฝอยแม่ว่าจะมีราคาสูง แต่ใช้เพียงครั้งเดียวในการเปิดดอกเห็ด 1 รุ่น และไส้เดือนฝอยไม่อาจฆ่าตัวแก่ของแมลงได้นะครับ แต่ตัวแก่จะลดจำนวนลงเพราะหนอนถูกทำลายลงอย่างมาก

     การใช้ไส้เดือนฝอยนี้ จึงนับเป็น ชีววิธีในโรงเห็ด อย่างแท้จริง รับผิดชอบต่อผู้บริโภคเพราะไม่ใช้สารเคมี  และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

หมายเลขบันทึก: 262031เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2009 08:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 12:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)
  • เมื่อวันอาทิตย์ไปปลูกต้นไม้พอฟันดินลงไปเจอไส้เดือนตัวอ้วนกลม แดงและตัวยาวหลายตัวเลยค่ะ
  • เห็นแล้วขนลุกแต่ก็ทราบว่าเป็นผลดีต่อดิน แต่ก่อนจับมาตกปลาบ่อยๆ
  • พอโตแล้วก็เลิกทำบาปเพราะเห็นคุณค่าของไส้เดือนค่ะ

คุณนำผึ้งสีชมพู

ถูกแล้วครับ ไส้เดือนเป็นประโยชน์ต่อดินจริง และยังเป็น อินติเคเตอร์ (ตัวชี้วัดว่าดินที่ไหนสมบูรณ์มากน้อยอย่างไร) แต่ไส้เดือนฝอยที่พูดถึง เป็นคนละชนิดกับไส้เดือนดินครับ

ทำฟาร์มเห็ดเหมือนกันค่ะ มีปัญหาเรื่องโรคแมลงพอสมควร ตอนนี้ระบาดมาก ไม่อยากใช้สารเคมี แต่ไม่รู้ว่าจะซื้อไส้เดือนฝอยได้ที่ไหน อยู่เชียงใหม่ค่ะ

รบกวนด้วยนะคะ

สวัสดีครับ คุณนางสาวเห็ด

อยากให้ลองติดต่อ ศูนย์บริหารศัตรูพืช จังหวัดเชียงใหมครับ โทร 053-248072 อาจมีตัวอย่างให้ไปทดลองใช้ หรือ แนะนำสถานที่จำหน่ายในเชียงใหม่ ให้ครับ เดิม บริษัทเคยนำไส้เดือนฝอย มาฝากจำหน่ายที่ร้านลิ้มศักดากุล เชียงใหม่ ไม่ทราบปัจจุบันมีหรือไม่ อีกแหล่ง ติดต่อกรมวิชาการเกษตร ที่ กทม ครับ เบอร์โทรมีผู้โพสแนะนำแล้วใน ไส้เดือนฝอยกำจัดแมลงหวี่ แมลงวัน (2)

ซื้อก้อนเชื้อมายังไม่ได้เปิดดอกเลยแต่พบหนอนในถุงก้อนเชื้อหลายตัวเลย

ถามคนขายก้อนเชื้อเค้าบอกว่าไม่เป็นไร เดี่ยวพอเชื้อเดินเต็มก้อนหนอนก็จะตายไปเอง

ก้อเห็นว่ามีที่ตายตามที่เค้าบอกเหมือนกัน แต่ไม่แน่ใจว่าจะไม่เป็นไรแน่เหรอ

รบกวนช่วยตอบหน่อยนะค่ะ เพิ่งลองเพาะเห็ดครั้งแรก แล้วควรจะทำไงดี

สวัสดีครับ คุณกอล์ฟ

อันที่จริงควรซื้อก้อนเชื้อที่มีเชื้อเดินเกิน 70-80 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไปครับจึงจะแน่ใจได้ว่าได้ก้อนเห็นที่จะเปิดดอกเห้ดได้หมด ไม่เสีย การซื้อก้อนเห็ดที่เชื้อยังเดินไม่เต็ม หรือ ไม่ถึง 70-80 เปอร์เซ็นต์ไม่เป็นที่นิยมครับเพราะจะเสียเยอะ ยิ่งก้อนเชื้อที่พึ่งใส่เชื้อไม่ควรซื้อมาเลยแม้จะราคาถูกเพราะไม่อาจรับประกันได้ว่าจะดีกี่ก้อน นอกจากฟาร์มที่เราเชื่อใจกันครับ

ก้อนเห็ดที่ซื้อมาไม่ควรมีหนอน หรือแมลงอะไรในก้อนเห็ดทั้งนั้นครับ ไม่แน่ใจว่าหนอนที่ว่าเป็นหนอนอะไร หากเป็นหนอนแมลวัน หรือแมลงหวี่ ที่กินเส้นใยเห้ดได้ก็ยิ่งอันตราย ต่อไปอาจมาแพร่เผ่าพันธุ์และทำลายเห็ดที่ฟาร์มคุณกอล์ฟได้ครับ

ขอบคุณที่ตอบคำถามนะค่ะ แล้วจะทำอย่างไรดีค่ะ เซฟวินฉีดปากถุงช่วยได้หรือเปล่า

หรือว่าเอาใส่เข็มฉีดยาฉีดเข้าตรงที่มีหนอนเลยได้ไหม เพราะยังไม่ได้เปิดถุงเลย ใกล้จะเปิดแล้วด้วย กลัวลามไปติดก้อนอื่น ถ้าเปิดแล้วใช้ไส้เดือนฝอยได้ไหม ตอนนี้อยู่สระบุรี

จะหาซื้อได้ที่ไหนค่ะ พอจะช่วยส่งทางไปรษณีย์ได้หรือเปล่าค่ะ รบกวนด้วยค่ะ (กลัวเจ้งจริง ๆๆ)

หาซื้อไส้เดือนฝอยจากกรมวิชาการเกษตร

เบอร์โทร 02 5797580 ต่อ 134

ส่วนการใช้สารเคมีฉีดเข้าไปที่ถุงไม่ดีครับเพราะเห็ดจะออกดอกบริเวณที่เราเอาเข็มแทงถุง ทำให้ดูแลรักษายาก

ควรคัดก้อนที่มีหนอนมากๆไปทำลายทิ้งครับ

ขอถามเพิ่มนะค่ะ ตอนนี้เชื้อเดินเต็มเกือบทั้งโรงแล้ว แต่เจ้าของเชื้อยังไม่มาเปิดปากถุงให้ เค้าบอกว่ารอให้มีดอกเห็ดแทงฝาจุก(ผ้าที่อุดปากถุง)ออกมาสัก 10-20 ก้อนก่อน เค้าถึงจะเปิดถุงให้ค่ะ แล้วมันจะแทงออกมาได้หรือค่ะ (ดูมันน่าจะแน่นเหมือนกันนะ)

ขอบคุณที่ตอบทุกคำถามนะค่ะ

สวัสดี....คุณกอล์ฟ

คุณกอล์ฟ เปิดเองเลยก๋ได้ครับ จะได้เป็นการฝึกไปด้วย

สำหรับการเปิดถุงเห็ด ถ้าชำนาญแล้ว เมื่อเส้นใยเห็ดเจริญเต็มก้อนแล้ว 3-4 วัน ก็สามารถเปิด แล้วรดนำได้เลย แต่บางคนไม่ชำนาญก็อาศัยการสังเกตุว่าหากมีเห็ดแทงออกจากถุง 2-3 ถุงก็แสดงออกเห็ดส่วนใหญ่พร้อมที่จะออกแล้ว ก็สามารถเปิดดอกได้ทั้งหมด

ขอเสียของการรอให้ดอกเห็ดแทงออกจากฝาจุก คือจะมีเส้นใยที่พร้อมจะเป็นดอกเห็ดมาพันกับสำลีปากถุง เมื่อเราดึงสำลีออกจะทำให้ดอกเห็ดชุดแรกที่จะออกเสียไปด้วย ทางทีดี หากเส้นใยเจริญเต็มถุงแล้ว 3-4 วันก็เปิดถุงได้เลยจะดีกว่า

สวัสดีค่ะคุณเจษฎา

เหมือนจะง่ายแต่อ่านดูจากข้อมูลที่หลายๆคนเขียนถึงคุณเจษฎาและคำตอบที่คุณเจษฎาตอบแล้ว ยากจังค่ะ แค่การเปิดปากถุงก็ยังต้องสังเกตุด้วย ว้า..จะทำเป็นมั้ยเนี่ย

ขอบคุณค่ะ

KarnJar

ไส้เดือนฝอยมี 2 แบบ พันธุ์ไทย กับพันธุ์ต่างประเทศ ทนร้อนกับไม่ทนร้อน ก้อนเห็ดใช้แบบไหนค่ะ แล้วต้องไปซื้อที่กรมวิชาการเกษตร ต้องเตรียมกล่องใส่น้ำแข็งไปด้วยหรือเปล่า แล้วเห็ดขอนขาวเวลาเพาะดอกใช้อุณหภูมิสูง ไส้เดือนในก้อนเชื้อจะไม่ตายหรือค่ะ

คุณ KarnJar

ไม่ยากหรอกครับ เห็ดร้อยก้อนที่คุณนำมาปลูกจะสอนคุณได้อย่างดีครับ เป็นกำลังใจให้ครับ

คุณ กอล์ฟ

ใช้ได้ทั้ง 2 อย่างครับ หากเป็นพันธุ์ไทยไม่ต้องใช้น้ำแข็งครับ แต่อย่าง 2 ต้องใส่น้ำแข็งครับ หากใช้ในก้อนเชื้อเห็ดไปแล้วไม่ตายครับ

สวัสดีค่ะคุณเจษฎา

วันนี้ไปรับเห็ดขอนมาค่ะ ตอนอยู่ที่ฟาร์มไม่ได้สังเกตุหนอนค่ะแต่พอถึงบ้านนำก้อนเห็ดเรียงปรากฎว่าหนอนในถุงเยอะเลยค่ะ แล้วถ้าเราปล่อยเลยตามเลยจะมีผลข้างเคียงกับเชื้อเห็ดหรือก้อนเห็ดหรือเปล่าคะ

ขอบคุณค่ะ

ตอนนี้เปิดดอกแล้วค่ะ ตอนช่วงเวลาประมาณเที่ยง-บ่าย2โมง อุณหภูมิสูงมาก ประมาณ 40 องศาแน่ะค่ะ เปิดจั่วแล้ว 2 ด้านก็ยังไม่ค่อยลดเลยทำยังไงดีค่ะ และควรรดน้ำวันละกี่ครั้งถึงจะดีค่ะ

คุณกอล์ฟ

อุณหภูมิสูง 40 องศา คงมากไปครับ คงต้องหาวิธีการลดอุณหภูมิลงแล้วละ เห็ดฟางยังไม่ต้องการอุณหภูมิสูงขนาดนั้นเลยนะครับ เกรงว่าเชื้อเห็ดจะตาย หรือไม่ออกดอกได้นะครับ คงต้องเร่งแก้ไขเรื่องอุณหภูมิครับ

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท