ไส้เดือนฝอย กำจัดหนอนแมลงวัน-แมลงหวี่ในก้อนเห็ด (1)


ไส้เดือนฝอย ปราบ หนอนในก้อนเห็ด

เกษตรกรที่เพาะเห็ดเป็นอาชีพคงทราบว่าเมื่อทำฟาร์มไปซักระยะหนึ่งจะเกิดการระบาดของศัตรูเห็ด ชนิดใดนั้นขึ้นอยู่กับ ท้องถิ่น และสภาพฟาร์ม ที่มักเจอกันเสมอในการเพาะเห็ดในระบบฟาร์มเปิด คือ หนอนแมลงหวี่ และ แมลงวัน หลายชนิด หลายขนาด บางชนิดทำลายโคนเห็ด บางชนิดทำลายราก หน้าเห็ด บางชนิดเจาะทำลายเข้าไปในก้อนเชื้อเห็ด ตัวแก่ยังรบกวนดอกเห็ดทำให้ติดโรค เสียรูปร่าง และฟอร์มดอกที่ดีไป ได้เคยแนะนำการป้องกันไปแล้วโดยการใช้กากยาสูบ ที่เหลือทิ้งจากเตาบ่ม ผสมกับวัสดุเพาะ(หาง่ายทางภาคเหนือ)อย่างไรก้ตามเมื่อเกิดการระบาดขึ้นก่อนโดยไม่ทันป้องกัน ก้เป็นเรื่องสำคัญ อันที่จริงการกำจัดหนอนแมลงหวี่ และแมลงวันทำได้ง่ายแต่ต้องใช้สารเคมี ซึ่งผู้เพาะเห็ดไม่สามารถใช้ได้เนื่องจากการระบาดของหนอนแมลงหวี่และแมลงวันมักเกิดขึ้นหลังเปิดดอกเห้ดเก้ผลผลิตแล้ว ดอกเห็ดต้องเก็บทุกวันหากมีการใช้สารเคมีก็จะไม่ปลอดภัย เมื่อ 6-7 ปีก่อนได้เคยทดลองใช้ชีวภัณฑ์ชนิดหนึ่งในการกำจัดหนอนแมลงหวี่และแมลงวันในก้อนเห็ด ด้ผลดี และปลอดภัย จึงอยากแนะนำให้ผุ้สนใจได้ทราบ ชีวภัณฑ์ที่พูดถึง คือ ไส้เดือนฝอย ที่มีชื่อว่า สไตเนอร์นีม่า คาร์โปแคปเซ่ ไส้เดือนฝอยชนิดนี้ เป็นปรสิต หรือ พยาธิของหนอน โดยเฉพาะหนอนศัตรูพืชกว่า 200 ชนิด โดยไม่มีอันตรายกับ คน สัตว์ ปลา หรือสิ่งแวดล้อม จึงมีการนำไส้เดือนฝอยนี้มาผลิตและใช้ในการกำจัดศัตรูพืช โดยคุณสมบัติพิเศษของไส้เดือนฝอยนี้ คือ สามารถเคลื่อนย้าย ซอนไซ เข้าหาศัตรูพืชที่มักซ่อนตัวในที่หลบซ่อนได้ ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ต่างจากสารเคมี หรือผลิตภัณฑ์อื่นๆ ไส้เดือนฝอยนี้จึงถูกใช้ในการกำจัดศัตรูพืชที่อยู่ในที่เล้นลับ เช่น หนอนเจาะใต้เปลือกลองกอง ลางสาด หนอนเจาะยอดกะหล่ำปลี หนอนเจาะสมอฝ้าย(ดอก)หนอนเจาะดอก หนอนกินรากหญ้า(สนามกอร์ฟ)หนอนเจาะหัว ตัวอ่อนหมัดกระโดดทำลายรากพืช ตัวอ่อนด้วงงวงมันเทศ และรวมถึง หนอนแมลงวัน แมลงหวี่เจาะก้อนเห็ด

หมายเลขบันทึก: 262027เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2009 08:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เข้ามาหาความรู้ครับ  ขอบคุณครับสำหรับสิ่งดี ๆ มีประโยชน์อย่างนี้  จะติดตามอ่านเสมอ ๆ

จะหาไส้เดือนฝอยได้ที่ไหนครับ

โปรดติดต่อ ศูนย์บริหารศัตรูพืช กรมส่งเสริมการเกษตรครับ หรือมีจำหน่ายโดยบริษัทเอกชน 2 แห่ง คือ บริษัทยูนิซีส และ บริษัท แอพพลายเคม โปรดหาที่อยู่ในอินเตอร์เนตครับ

ไส้เดือนนี่มีประโยชน์จริงๆค่ะ

หาซื้อไส้เดือนฝอยจากกรมวิชาการเกษตร

เบอร์โทร 02 5797580 ต่อ 134

ขอบคุณครับ คุณไม่แสดงตน

ลืมแนะนำไส้เดือนฝอยจากกรมวิชาการเกษตรครับ ต้องขออภัย

ครับที่กรมวิชาการเกษตรมีไส้เดือนฝอย ที่เป็นสายพันธุ์ไทย และทนร้อนกว่าสายพันธุ์ต่างประเทศซึ้งต้องเก็บในตู้เย็น ใครสนใจปรึกษาที่กรมวิชาการเกษตรได้ครับ

ขอบคุณ

 ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณคุณ เจษฎา มากๆครับ ที่กรุณามาถ่ายทอดความรู้ให้ผู้เพาะเห็ด

หลังจากที่ผมแอบอ่านบทความมาซักพักใหญ่ๆ แล้วกำลังประสบปัญหาหนอนแมลงหวี่อยู่ด้วยเหมือนกัน (อันที่จริงก็สู้รบกันมาตลอด2 ปี ตั้งแต่เริ่มทำเห็ดมา) ผมทดลองใช้มาหลายวิธี ทั้งสารเคมี หรือสมุนไพรสกัด และใช้เชื้อ BT. ก็พอจะกำจัดได้บ้าง แต่ไม่ทั้งหมดครับ มาเจอที่นี่ แนะนำให้ใช้ใส้เดือนฝอย เลยรีบโทรไปสอบถามจากเบอร์โทรข้างต้น โทรไปแล้วก็โอนสายไปๆมาๆ สรุปได้ว่าให้ติดต่อไปที่เบอร์ 02-5799586  ผมลองถามแล้วราคาถุงละ 40 บาท เก็บได้นาน 3 เดือน ที่อุณหภูมิห้องไม่ต้องใส่ตู้เย็น

ขอเข้าคำถามเลยนะครับ
1 คือถ้าผมใช้ใส้เดือนฝอยตั้งแต่เริ่มเปิดดอกก้อนเห็ดใหม่เลยโดยยังไม่มีหนอนระบาด ไส้เดือนที่เราฉีดไป มันจะอยู่ได้รึเปล่าครับ ?

2 แล้วถ้าใช้ไส้เดือนฝอยไปแล้ว ผมยังจำเป็นต้องฉีด หรือ สามารถฉีดพ่นสมุนไพรไล่แมลงที่ใช้อยู่เป็นพวก โล่ติ๊น, สะเดา, น้ำส้มควันไม้ ได้อยู่หรือเปล่าครับ จะมีผลกับไส้เดือนฝอยที่อยู่ในก้อนเห็ดหรือเปล่า ? รวมถึงเชื้อ B.S. พลายแก้ว ที่ใช้กำจัดเชื้อราที่หน้าก้อนเห็ดด้วย  และ มีสารชนิดได้ที่เป็นอันตรายกับไส้เดือนฝอยอีกบ้างหรือเปล่าครับ

3 ถ้าโรงเห็ดของผม ไม่ได้เปิดน้ำให้เห็ดออกดอกทุกวัน คือใช้วิธีเปิดน้ำเป็นรุ่นๆ แล้วพักน้ำ 5-7 วัน ไส้เดือนฝอยจะยังอยู่ได้รึเปล่าครับ ?

ขอถามคำถามที่สงสัยเท่านี้ก่อนครับ ขอบคุณครับ

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท