คนดีวันละคน : ๑๘๙. นพ. สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์


 

 

นพ. สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์

 

          ที่จริงผมควรจะเขียนถึงหมอสมศักดิ์เป็นคนต้นๆ เพราะเป็นคนที่ผมนับถือมากในความดีและเก่ง   ในใจผมนับถือเป็นครูทีเดียว ในวิธีคิดที่ลึกซึ้ง    และในความปราดเปรื่องของสมอง    และสุดยอดคือ ความเป็นคนจิตใจดี เห็นแก่ส่วนรวม   แต่อย่างว่าแหละครับ    คนใกล้ตัว ทำงานร่วมกันมาก ก็มองข้ามไป


          ที่จริงผมเขียนถึงหมอสมศักดิ์ในหลายโอกาส ที่นี่   และท่านก็เป็น บล็อกเก้อร์ คนหนึ่ง   อ่านได้ที่นี่ แต่ไม่ได้เขียนมา ๑ ปีแล้ว
ตอนเด็กๆ ได้รับทุนเล่าเรียนหลวงให้ไปศึกษาต่อต่างประเทศ   แต่ขอเรียนแพทย์ที่เมืองไทย    จบแพทย์ที่รามาแล้วออกไปทำงานเป็นแพทย์ชนบท   อยู่ในกลุ่มผู้นำแพทย์ชนบทหลายปี    แล้วกลับเข้ากรุงเทพทำงานค่อนไปทางขับเคลื่อนวิชาการ   จึงได้สนิทกับผมสมัยทำ คปสต. ดังเล่าแล้ว


          บทบาทสำคัญที่สุดในเวลา ๗ ปีที่ผ่านมาคือการเป็นเจ้าสำนัก มสช. และ มสส.   ที่ก่อคุณูปการต่อสังคมไทยเหลือคณา    เป็น third sector ของสังคม ที่ทำงานสร้างสรรค์สังคมจากมุมวิชาการ  


          เมื่อผมเริ่มเป็น ผอ. สกว. หมอสมศักดิ์ ก็เริ่มเป็น ผอ. สวรส.   และเป็นอยู่ ๒ สมัย ๖ ปี   เวลานี้เป็นข้าราชการระดับ ๑๐ กรมอนามัย   ทำหน้าที่ ผอ. สำนักสนับสนุนการจัดการความรู้ 


          เราร่วมกันไปช่วยศิริราชพัฒนา R2R เมื่อ ๖ ปีที่แล้ว   และเวลานี้ก็กำลังช่วยกันยกระดับงานวิจัยระบบสุขภาพของประเทศไทย   เพื่อการขับเคลื่อนใหญ่ของระบบสุขภาวะของสังคม 


          หมอสมศักดิ์เป็นคนชอบดูหนัง   และวิเคราะห์อธิบายความรู้ที่ซ่อนอยู่ในหนังได้เก่งมาก   ที่จริงเรื่องอะไรก็ตามที่ต้องการความลึกซึ้ง เป็นที่รู้กันว่ามาถามหมอสมศักดิ์จะไม่ผิดหวัง

 

วิจารณ์ พานิช
๖ พ.ค. ๕๒

 

หมายเลขบันทึก: 261853เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2009 14:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 03:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท