2552-04-17_ตอบคุณเจฟ กรณี"คนไทยถือสองสัญชาติ"


สวัสดีครับคุณ กิติวรญา รัตนมณี ผมมีบัตรประชาชนไทย พาสปอร์ตไทย ชื่อในทะเบียนบ้าน ใบเกิด ทุกอย่างครับ ตอนนี้ผมอยู่ที่อเมริกา พอดีคุณแม่ได้ทำพินัยกรรมมอบอสังหาริมทรัพย์(ที่เหลีออยู่เพียงน้อยนิด) ทีนี้ผมกังวลว่าผมจะมีปัญหาหาเรื่องการถือสองสัญชาติหรือไม่ และมีกฎหมายตัวใดเกี่ยวกับการถือสองสัญชาติที่พี่น้องสุดที่รักของผมอาจจะมีสิทธิ์มาคัดค้านในตอนหลังเพื่อทำให้ในสิ่งที่ผมกำลังได้มาโดยชอบธรรมกลายเป็นโมฆะได้ อีกเรื่องนีงครับ การเดินทางกลับประเทศไทยโดยการใช้ไทยพาสปอร์ต กับ อเมริกันพาสปอร์ต ต่างกันอย่างไรครับ อันไหนเหมาะสมที่สุด มีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้างครับ มีกฎหมายรองรับอย่างไร ผมแพลนไว้ว่าจะกลับไปอยู่เมืองไทยปีหน้าครับ และถ้าที่โน่นไม่ดีอาจจะมาที่นี่อีกครับ ขอให้คุณกิติวรญาและครอบครัวจงมีความสุขในวันสงกรานต์ปีใหม่นี้ครับ

> ชื่อ: jeff
> อีเมล:                                 
> หัวเรื่อง: "คนไทยถือสองสัญชาติ"
> ข้อความ:
> ผมถือสองสัญชาติ ไทย(เกิดที่เมืองไทยครับ) กับ อเมริกัน มีสิทธิในการรับมรดกที่ได้รับจากพ่อแม่หรือไม่ และมีสิทธ์ซื้อหรือขายหรือครอบครองในอสังหาริมทรัพย์ด้วยหรือไม่ครับ รบกวนช่วยให้ความกระจ่างด้วยนะครับ. ขอบพระคุณครับ

Date: Thu, 16 Apr 2009 17:19:37 +0700
 
ขอทราบข้อมูลเพิ่มเติมหน่อยค่ะ
คุณ jeff มีเอกสารแสดงตนที่ออกโดยรัฐไทยรึปล่าวคะ
เช่น บัตรประชาชน พาสปอร์ต

Date: Fri, 17 Apr 2009 13:34:51 -0700

ตอบคุณ jeff

เรื่องของคุณคงจะต้องตอบในสามประเด็นใหญ่นะคะ
 
๑. สถานะบุคคล
>>> สถานะบุคคลของคุณคือ คนสัญชาติไทยโดยการเกิดโดยหลักสืบสายโลหิตจากมารดา เนื่องจากคุณแม่มีสัญชาติไทย ส่วนสัญชาติอเมริกันนั้นได้มาภายหลังการเกิดโดยการสมรสกับคนสัญชาติอเมริกัน ดังนั้น คุณจึงมีสองสัญชาติมีชื่ออยู่ทั้งสองทะเบียนราษฎร(ทั้งไทย และอเมริกา) มีสองพาสปอร์ต

๒. สิทธิในการรับมรดก
>> กรณีนี้คุณเจฟมีสองสัญชาติ โดยหลักกฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคลแล้ว เรื่องสิทธิในการรับมรดกเป็นนิติสัมพันธ์ตามกฎหมายดูรายละเอียดใน พรบ.ว่าด้วยการขัดกันแห่ง กม.พ.ศ.๒๔๘๑ (ฉบับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา)
ภาค ๖ ว่าด้วยมรดก ตั้งแต่ มาตรา ๓๗-๔๒ และอ่านประกอบกับ ปพพ.ว่าด้วยมรดก
(ลองเข้าไปค้นในเวปของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาดูนะคะ)
บุตรเป็นทายาทโดยธรรมของมารดาเสมอไม่ว่าคุณมีสัญชาติอะไรสำหรับบุคคลที่มีสองสัญชาติ และสัญชาติหนึ่งเป็นสัญชาติไทย

มีข้อสังเกตว่า หากพินัยกรรมสมบูรณ์(ไม่เป็นโมฆะ หรือโมฆียะ)ผู้รับมรดกก็มีสิทธิได้รับมรดก
ฉะนัน้ คงต้องกลับไปตรวจสอบว่าพินัยกรรมท่ีทำนั้นสมบูรณ์รึปล่าวนะคะ
ซึ่งเท่าที่คุยกันคุณบอกว่าคุณแม่ทำพินัยกรรมที่ประเทศไทย
อันนี้ก็ต้องไปดูปพพ.ว่าด้วยมรดก เกี่ยวกับการทำพินัยกรรมค่ะ
ส่วนเรื่องมีสิทธิรับมรดกหรือปล่าวนั้นโดยหลักแล้วบุตรย่อมเป็นทายาทโดยธรรมของบิดามารดาค่ะ แม้ว่าคุณแม่จะไม่ทำพินัยกรรม ลูกก็ย่อมมีส่วนได้รับมรดกอยู่แล้ว(แต่อัตราส่วนเท่าไรนั้นก็ต้องดูปัจจัยอื่น เช่น มีทายาทโดยธรรมลำดับอื่นที่มีชีวิตอยู่และมีสิทธิในทรัพย์มรกดกหรือไม่ ฯลฯ)
แต่ถ้ามีพินัยกรรมอันนี้ก็ง่ายค่ะ เพราะกม.เคารพการแสดงเจตนาของเจ้ามรดกก่อนตาย กม.เลยให้อิสระว่าเจ้ามรดกจะยกทรัพย์สินของตนให้ใคร จำนวนเท่าไรก็ได้...เป็นไปตามเจตนารมณ์ หรือตามพินัยกรรมนั่นเอง
แต่ถ้าทรัพย์สินชิ้นไหนไม่ได้ทำพินัยกรรมไว้ก็ย้อนกลับมาให้หลักการรับมรดกแบบทายาทโดยธรรมค่ะ มาแบ่งสัดส่วนกันระหว่างทายาทด้วยกัน

๓.การเดินทางกลับประเทศไทยโดยการใช้ไทยพาสปอร์ต  กับ  อเมริกันพาสปอร์ต  อันไหนดีกว่ากัน?
>> ขอติดไว้ก่อนนะคะ ขอถามผู้รู้ก่อนค่ะ หรือว่าในระหว่างรอคำตอบจากดิฉัน
คุณอาจสอบถามทางสถานฑูตไทยใน USA ไปด้วยก็ดีนะคะ
และถามทางจนท. กระทรวงการต่างประเทศของ USA ด้วยก็ดี
จะได้ทราบข้อดีข้อเสียอย่างรอบด้าน ได้คำตอบอย่างไรส่งข่าวมาบอกด้วยนะค

และอ่านเพิ่มเติมจากบทความนี้นะคะ

๑. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร ,กม.ไทยห้ามคนไทยถือสองสัญชาติจริงไหม ?? เด็กลูกครึ่งต้องเลือกสัญชาติเมื่ออายุ ๒๐ ปีจริงหรือ ?? (คลิก)

๒. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร ,ฟองจันทร์ สุขเสน่ห์ : กระทรวงมหาดไทยจะถอนสัญชาติไทยของเธอได้ง่ายๆ จริงหรือ ??(คลิก)

ตอบไว้เท่านี้ก่อนนะคะ จะไปค้นหาข้อมูลมาเพิ่มเติมให้นะคะ
แต่คงจะไม่ได้ตอบภายในเดือนนี้ค่ะ เพราะมีเรื่องด่วนที่ต้องรีบจัดการมิเช่นนั้น
จะหมดอายุความ หลังจาก ๓๑ พค.จะรีบกลับมาตอบให้อีกครั้งค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 261758เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2009 22:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 23:39 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ตามที่คุณถามได้ความว่า คุณแต่งงานกับชาวเนเธอร์แลนด์ และใช้ชีวิตร่วมกันในเนเธอร์แลนด์ เป็นเวลาเกือบ ๓ ปี จนมีสิทธิที่จะขอพาสปอร์ต เนเธอร์แลนด์ คุณต้องการทราบว่าควรจะขอพาสปอร์ตเนเธอร์แลนด์ หรือไม่ เพราะจะกลับมาอยู่เมืองไทยในอีก ๖ ปี แต่อยากกลับไปเที่ยวเนเธอร์แลนด์

สฝคป. ขอแนะนำว่า การที่คุณมีสิทธิจะขอพาสปอร์ตเนเธอร์แลนด์ แสดงว่าคุณมีสิทธิที่จะขอสัญชาติเนเธอร์แลนด์ และการที่คุณจะอยู่อาศัยในเนเธอร์แลนด์เป็นเวลาอีก ๖ ปี การได้สัญชาติเนเธอร์แลนด์ ย่อมเป็นประโยชน์ต่อคุณในการอยู่อาศัยในเนเธอร์แลนด์ และประเทศไทยไม่ได้ห้ามให้ประชาชนถือสองสัญชาติ อย่างไรก็ตามเมื่อคุณได้หนังสือเดินทางของเนเธอร์แลนด์แล้ว การเดินทางเข้ามาประเทศไทยคุณควรใช้หนังสือเดินทางของเนเธอร์แลนด์ ในการตรวจลงตราขาออกจากประเทศเนเธอร์แลนด์ และใช้หนังสือเดินทางไทยในการตรวจลงตราขาเข้าในประเทศไทย และเมื่อคุณต้องการจะเดินทางกลับไปเนเธอร์แลนด์ คุณควรตรวจลงตราขาออกที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองด้วยหนังสือเดินทางของประเทศไทย แต่ในขณะที่คุณทำการ check in กับสายการบินคุณควรจะใช้หนังสือเดินทางของเนเธอร์แลนด์ เพื่อแสดงถึงสิทธิของคุณในการเดินทางเข้าเนเธอร์แลนด์ได้และเมื่อเดินทางถึงประเทศเนเธอร์แลนด์ คุณก็ใช้หนังสือเดินทางของเนเธอร์แลนด์เดินทางเข้าประเทศต่อไป

จาก

สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคุ้มครองสิทธิประชาชนระหว่างประเทศ

ขอแสดงความคิดเห็นสำหรับการใช้พาสปอร์ตเนเธอร์แลนด์กับพาสปอร์ตไทย เวลาเดินทางกลับไทยนะคะ เพราะดิฉันได้เข้าฟังการบรรยายที่สถานฑูตไทยในเนเธอร์แลนด์ มีคนแนะนำให้ใช้แบบที่คุณแนะนำสรุปว่าได้ผลดีเกินคาด คือทางเนเธอร์แลนด์เขาขอพาสปอร์ตและสัญชาติของเขาคืนเลย แล้วท่านที่ทำแบบนั้นก็ได้เดินทางกลับไปอยู่เมืองไทย และต้องทำเรื่องมาเนเธอร์แลนด์ใหม่หมด นับหนึ่งใหม่ ก็ต้องดูนะคะว่าถ้าเรารักที่จะมีสัญชาติเนเธอร์แลนด์ก็ต้องทำตัวให้เป็นคนเนเธอร์แลนด์ ถ้ายังรักที่จะเป็นคนไทยก็ไม่ต้องขอสัญชาติเขา ไม่ต้องเสียดายสิทธิ์ต่างๆที่จะได้ที่นี่ เลือกเอานะคะ

ดิฉันก้อเป็นคนนึงที่กำลังจะยื่นขอพาสปอร์ตเนเธอร์แลนด์เหมือนกันค่ะ เพราะดิฉันคิดว่าเราจะได้ไม่เสียเปรียบในการอยู่อาศัยที่นี่ แต่อนาคตก็จะย้ายกลับมาอยู่ประเทศไทยเหมือนเดิม ถึงตอนนั้นดิฉันก็จะคืนพาสเนเธอร์แลนด์ แล้วขอคืนสัญชาติไทยค่ะ อ้ออ ขอเข้าเรื่องนะคะ ส่วนที่คุณหมีแสดงความคิดเห็น ดิฉันยังไม่ทราบเหมือนกันเรื่องทางเนเธอร์แลนด์ยึดพาสปอร์ตคืนในกรณีที่ยื่นพาสปอร์ตในการเดินทางเข้าออกระหว่างประเทศไทยและเนเธอร์แลนด์ แต่ลูกชายดิฉัน(ลูกครึ่ง)ถือสองพาสปอร์ตเหมือนกันค่ะ เวลาเดินทางเข้าประเทศไทยก็ยื่นพาสไทย เวลาเข้าเนเธอร์แลนด์ก็ยื่นพาสเนเธอร์แลนด์ เราเดินทางกันสามปีแล้วค่ะ ในกรณีนี้ไม่มีปัญหาค่ะ สรุปว่าดิฉันยังไม่แน่ใจว่าแล้วแต่กรณีในการได้พาสปอร์ตรึปล่าวถึงได้ถูกยึดพาสปอร์ตคืน รบกวนผู้รู้บอกด้วยค่ะ ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท