การศึกษาทางไกล สำหรับ กศน. มีความเป็นไปได้


การเดินทางของการศึกษาทางไกลผ่านอินเตอร์เน็ต สำหรับ กศน. ค่อยๆ เดินไปอย่างช้าๆ และคืบหน้าไปมาก คน กศน. เริ่มรู้จัก e-Training และ e-Learning มากขึ้น

จากประสบการณ์  3 ปีที่ผ่านมา กับการอบรมทางไกล ดูเหมือนว่า ความพยายามที่จะใช้ช่องทางอินเตอร์เน็ต เป็นช่องทางในการจัดการศึกษามีความเป็นจริงมากยิ่งขึ้น เพราะตอนนี้ครู กศน. เริ่มมีความคุ้นเคยกับการเรียนทางไกลผ่านทางอินเตอร์เน็ตมมากยิ่งขึ้น มาคนเข้าเรียนมากกว่า 3 หลักสูตรแล้ว ในช่วง 3 ปี ที่ผ่านมา ได้ค่อยๆ เปิดการทดลองมา 5 หลักสูตร จากสื่อ ที่จ้างคนอื่นทำ ตอนนี้พวกเรา มาพัฒนาสื่อกันเอง จากการดำเนินงาน ที่เริ่มภาคเดียว ตอนนี้ครบทั้ง 5 ภาคแล้ว จากการจัดสำหรับกลุ่มเป้าหมาย ครู กศน. กำลังจะขยับไปให้บริการสำหรับนักศึกษา กศน.

จากระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมาได้รับประสบการณ์อะไรหลายอย่าง ได้พัฒนาสิ่งต่างๆไปมากมาย ที่สำคัญคือ พัฒนากระบวนคิด และเปลียนกระบวนการคิดหลายประการ  จากความคิดที่ว่า คงไม่ยาก เป็นความคิดว่า ต้องทำด้วยความระมัดระวัง และไม่ต้องรีบร้อน การสร้างกิจกรรม ยากกว่ากรสร้างกระบวนการคิดในตัวบุคคล ถ้าไม่มีความศรัทธา หรือเชื่อว่า เป็นไปได้ ก็อย่าหวังว่า จะประสบความสำเร็จ

สภาพที่เกิดขึ้นตอนนี้ ดูเหมือนว่า ครุ กศน. มีความคุ้นเคยกับการใช้ website เพื่อการเรียนการสอนมากขึ้น รู้จักอ่านรายละเอียดต่างๆ บนหน้า web และทำความเข้าใจ ผิดกับระยะแรกๆ ที่ต้องใช้การสื่อสารผ่านทางโทรศัพท์ ขณะที่คนจัด ก็มีความชัดเจนมายิ่งขึ้นว่าควรทำอย่างไร

เปิดการอบรมวันแรก ก็มีคนลงทะเบียนทันที กระบวนการพัฒนาบุคลากรโดยระบบการอบรมทางไกล เริ่มเห็นรูปร่าง และแนวทางการพัฒนามากยิ่งขึ้น

คำสำคัญ (Tags): #อบรมทางไกล
หมายเลขบันทึก: 261527เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2009 18:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 07:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท