km กับงานห้องสมุด (ตอนที่ 1)


“มุ่งมั่นสู่ความเป็นเลิศด้านการบริการสารสนเทศ ด้วยบุคลากรที่มีจิตวิญญาณในการให้บริการ “

“มุ่งมั่นสู่ความเป็นเลิศด้านการบริการสารสนเทศ ด้วยบุคลากรที่มีจิตวิญญาณในการให้บริการ “ คือเป้าหมายหลักของชาวหอสมุด ทีมงานหลายคนอาจจะบ่น หนักใจและอาจจะไม่เห็นด้วย  ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติคะ  เนื่องจากเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายที่จะไปสู่จุดหมายดังกล่าว แต่ทุกคนคงปฏิเสธไม่ได้ว่า เป็นสิ่งที่ท้าทายไม่น้อยสำหรับชาวสำนักหอสมุด ม.ทักษิณในฐานะ “ที่เป็นหน่วยงานบริการ” ตอนนี้ทีมงานส่วนใหญ่รับรู้และพร้อมที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วย ผลักดัน ขับเคลื่อน ไปสู่เป้าหมายดังกล่าว (คิดเข้าข้างตัวเองมากไปไหมคะ?)

อย่างไรก็ตามขณะนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้น มีหลายอย่างกำลังดำเนินการ โดยเฉพาะในส่วนของ "คน" ซึ่งถือเป็นพลังขับเคลื่อนที่สำคัญที่สุด เป็นทุนมนุษย์ ที่มีทั้งประสบการณ์ มีความรู้ .....การนำเครื่องมือต่าง ๆ มาช่วยทั้ง ระบบการประกันคุณภาพ การบริหารความเสี่ยง ที่สำคัญคือ การนำ KM มาใช้เพื่อมุ่งสู่ ”องค์กรแห่งการเรียนรู้” อยากเห็นชาวสำนักหอสมุด ได้มีโอกาส "เรียนรู้คู่กับการปฏิบัติและขยายผลโดยการแลกเปลี่ยนความรู้ร่วมกัน" คะ

ติดตามต่อไปนะคะ ว่าพวกเราจะแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องอะไร เรียนรู้อย่างไรและเรียนรู้จากอะไร “จากความสำเร็จ  หรือจากปัญหา “ ที่สำคัญคือพวกเราจะใช้ KM มาเป็นเครื่องมือช่วยในการขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมายที่กำหนดได้หรือไม่ ??? คงเป็นคำถามที่รอคำตอบคะ

หมายเลขบันทึก: 261156เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2009 15:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณคะคุณดาวลูกไก่ คงได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท