เล่าเรื่องโครงการพัฒนางาน มอ.(1)


เพื่อการพัฒนางานที่ต่อเนื่อง

        เมื่อ 28 เมย. ดิฉันและทีมงานจัด โครงการนำเสนอพัฒนางาน ของมหาวิทยาลัย โดยจัดให้ทุกคณะหน่วยงานที่สมัครใจส่งโครงการพัฒนางานที่ดีเด่นของคณะ มานำเสนอ  ระบุว่าต้องเป็นโครงการที่บุคลากรคิดทำขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการพัฒนางานที่ต่อเนื่อง เป็นเวทีนำเสนอประจำปี และจัดเป็นปีแรก(คณะแพทย์และคณะวิทยาศาสตร์ มีการจัดนำเสนอทุกปี)   เนื่องจากใน มอ.มีหลายคณะ หน่วยงาน รวมๆ กันแล้วประมาณ 53 หน่วยงานเห็นจะได้ กระจายอยู่ใน 5 จังหวัดของภาคใต้ (2 วิทยาเขต 3 เขตการศึกษา) ไม่ได้มีโครงการพัฒนางานในทุกหน่วยงาน ข้อมูลเป็นเท่าไรนั้นมิอาจสรุปได้ชัด แต่ถ้าคิดจากการร่วมส่งโครงการเข้านำเสนอในเวที โครงการพัฒนางาน ในภาพรวมของมหาวิทยาลัย ที่จัดขึ้นเมื่อวานนี้มมีโครงการจาก 9 หน่วยงาน รวม 13 โครงการ คิดเป็นร้อยละ 17 ของหน่วยงาน ที่ร่วมนำเสนอผลงานในครั้งนี้  มีโครงการหลากหลายล้วนแต่ ดี ดี ทั้งนั้น เป็นกุศลที่ได้มีส่วนร่วมฟัง โครงการที่ได้รับรางวัลโครงการพัฒนางานดีเด่น 3 ลำดับคือ
ลำดับที่ 1   โครงการ ประยุกต์เส้นเลือดจำลองในหุ่นพื้นฐาน  จากคณะพยาบาลศาสตร์ 
                             นำเสนอโดย คุณอุบล มุสิกะ
ลำดับที่ 2    โครงการ  การจัดทำโปรแกรมโอนเงินเพื่อโอนเงินเข้าบัญชี บุคลากร
                              จากคณะวิทยาศาสตร์     นำเสนอโดย คุณธันชนก  ภู่เจริญ
ลำดับที่ 3     โครงการ การบริหารจัดการบุคลากรด้วย competency based 
              จากคณะแพทยศาสตร์    นำเสนอโดย คุณอุษณีย์ ธรรมสุวรรณ์และคุณ  ชุติมา แก้วมี

    ครั้งนี้ เป็นครั้งแรกของที่จัดในภาพรวม  ทำให้ทราบถึงสิ่งที่เราต้องระมัดระวัง พอสรุปได้คือ
               (1) ต้องเข้าไปนั่งในใจผู้ฟังว่า เขาต้องฟังการนำเสนอ ใน สายงานที่แตกต่างทั้งวันการแยกห้องนำเสนอน่าจะดีให้ผู้ฟังเลือกฟังตามโครงการที่ตนสนใจ แต่นั่นหมายถึงกรรมการตัดสินรางวัลตอ้งเพิ่มจำนวน ทวีคูณ
               (2) ทุกคนสำคัญในวันนี้ ผู้นำเสนอ ผู้ฟัง หรืออื่นๆ เราจะออกแบบงานได้ดียิ่งขึ้น งานนี้ประเด็นคนสำคัญมุ่งไปที่ผลงานและผู้นำเสนอเราจึงไม่ได้ดูแล ผู้อื่น อื่น เท่าไร
               (3) อีกประเด็นคือความต่างความไม่เท่าของพัฒนาการการเริ่มทำโครงการพัฒนางานใน  มหาวิทยาลัยของเรา อาจนำไปสู่ "มวยคนละคู่เปรียบ"
               (4) และอีกอย่างที่เราต้องระวังคือความสนใจกับการจะชักจูงให้ คณะ หน่วยงานที่ยังไม่ได้เริ่มทำโครงการพัฒนางาน อยากที่จะทำโครงการพัฒนางาน  และมาร่วมนำเสนอในเวทีที่เราจัดต่อไป 
ทุกท่านที่ร่วมนำเสนอผลงานล้วนเป็นผู้มีความสามารถ และโครงการทำนำมานำเสนอล้วนเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนามหาวิทยาลัยในภาพรวม   ดิฉันขอแสดงความชื่นชมและขอปรบมือให้ดัง ๆ ค่ะ

 

คำสำคัญ (Tags): #มหาวิทยาลัย
หมายเลขบันทึก: 26068เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2006 12:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอแสดงความชื่นชมต่อการริเริ่มดีๆ เช่นนี้ 

น่าจะพิจารณาให้รางวัลแบบแข่งกับตัวเอง   ไม่แข่งกับคนอื่น    คือถ้าเข้าเกณฑ์ให้รางวัลหมด   มีรางวัลหลายระดับ    กรรมการต้องอธิบายด้วยว่าเข้าเกณฑ์อย่างไร   คือไม่ใช่แค่ให้รางวัล แต่เอาการให้รางวัลเป็นเครื่องล่อให้เกิดการ ลปรร.   เกิดความเอาใจใส่วิธีทำงานดีๆ    ต่อไปควรเอาการทำต่อเนื่องเข้าไปไว้ในเกณฑ์ด้วย

ขอชื่นชมจริงๆ ครับ

วิจารณ์ พานิช

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท