เกาเหลาเลือดหมู จึงจูฮวยไฉ่ สายไหม ซอย7


 

จากบันทึกพืชพื้นเมืองไทเลยบ้านแฮ่ที่ผมได้บันทึกไว้ ก่อนหน้านั้น (http://gotoknow.org/blog/attawutc/222684) มีผักชนิดหนึ่งที่มีชื่อจีนเรียกว่าผักจึงจูและร้านมะกันซึ่งเป็นร้านเกาเหลาเลือดหมูขึ้นชื่อของเมืองเลยได้นำมาใส่ในเกาเหลาเลือดหมูนั้น ซึ่งร้านในเมืองหลวงผมก็ยังไม่เคยเห็นเลย จนกระทั่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาผมได้ขับรถผ่านไปยังถนนสายไหม จึงพบว่ายังมีร้านเกาเหลาเลือดหมูที่ใส่ผักชนิดนี้อยู่ในเมืองหลวงด้วย ไม่รอช้าผมจอดรถแล้วรีบหาที่นั่งในร้านเพื่อเข้าไปชิมทันที ร้านนี้ตั้งอยู่บนถนนสายไหม ห่างจากห้าง Top Supermarket ไปทางทิศตะวันออก (มีนบุรี) ประมาณ 500 เมตร

หน้าร้านยังไม่มีชื่อร้านแต่ได้ถามคุณยายเจ้าของร้านท่านบอกว่า ให้เรียกชื่อเป็น เกาเหลาเลือดหมูสายไหมซอย 7ก็แล้วกัน ทั้งนี้เพราะร้านอยู่ตรงทางเข้าสายไหมซอย 7 นั่นเอง

 

ภายในร้านเป็นคูหาเล็กๆ มีโต๊ะตั้งประมาณ 6-8 โต๊ะ บรรยากาศในร้านเรียบง่าย ตกแต่งด้วยรูปภาพอาหารชนิดต่างๆ ที่มีขายในร้าน เช่น เกาเหลาเลือดหมู ข้าวหมูกรอบ ก๋วยจั๊บน้ำใส ข้าวหมูกรอบ ผักลวก เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีป้ายบอกรายละเอียดต่างๆเกี่ยวกับผักจึงจูนี้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นประวัติความเป็นมา ลักษณะ ชื่อทางวิทยาศาสตร์ สรรพคุณทางยา เป็นต้น

จึงจูฮวยไฉ่อร่อยเป็นยา

จึงจูฮวยไฉ่ มีปลูกในประเทศไทยนานแล้ว ส่วนใหญ่นิยมปลูก ในบริเวณบ้านชาวจีนที่อาศัยอยู่ในแถบฝั่งธนบุรี เพื่อเก็บใบปรุงเป็นอาหาร เหมือนกับที่คนไทยนิยมปลูกพริก ตะไคร้ หรือกะเพรา เป็นพืชครัวนั่นแหละ แต่ จึงจูฮวยไฉ่ ไม่มีคนรู้จัก เพราะไม่มีการปลูกขายเป็นสินค้า จึงรู้กันเฉพาะหมู่ชาวจีนเท่านั้น ปัจจุบันเพิ่งพบว่ามีผู้ขยายพันธ์มาวางขาย และทราบว่าพืชกินได้ชนิดนี้นอกจากจะอร่อยแล้ว ยังมีสรรพคุณทางยาด้วย จึงรีบแนะนำผู้อ่านตามระเบียบ

 

ในการปรุงอาหาร ชาวจีน จะเอาใบหรือยอดจำนวนตามต้องการ ต้มกับหมูบะช่อ ใส่เลือดหมูเล็กน้อย ปรุงรสด้วยเกลือป่น น้ำตาลทราย โรยหน้าด้วยต้นหอม ผักชี กินกับข้าวสวยร้อนๆอร่อยมาก หรือเอาใบหั่นเป็นฝอยๆ ตีเข้ากับไข่ไก่ ใส่เกลือป่น ปรุงรส ทอดให้สุกเกรียม กินกับข้าวสวย อร่อยไม่แพ้กัน ซึ่งกินประจำจะช่วยบำรุงเลือด แก้ระดูมาไม่ปกติในสตรีด้วย

 

สรรพคุณโดยร่วมของ จึงจูฮวยไฉ่ ช่วยประสะเลือด ดับพิษ ทำให้ตาสว่าง แก้ตาฝ้าฟาง ใช้ภายนอก ดับพิษ แก้อักเสบ แก้ผิวหนังเป็นฝี เด็กเป็นตุ่มเป็นแผล แก้ผื่นคันเด็ดขาดนัก โดยผิวหนังเป็นพิษให้ใช้ดอกจำนวน 2 ตำลึง ต้มกับเลือดหมู กินหายได้ ตาฝ้าฟางใช้ดอก 2 ตำลึง ต้มกับตับหมูกิน เด็กเป็นตุ่มแผลพิษ ดอกครึ่งตำลึงต้มอาบ ชงน้ำร้อนผสมน้ำผึ้งดื่ม หรือต้มกินกับกวยแซะ กินแล้วจะหาย ทารกแรกเกิดลูกอัณฑะหดเล็กผิดปกติ ใช้ดอกต้มแล้วเอาน้ำอุ่นล้างจะเป็นปกติ แต่มีข้อระวังคือ สตรีมีครรภ์ห้ามรับประทานเด็ดขาด (อัตราส่วน 1 ตำลึง เท่ากับ 37.50 กรัม แบ่งเป็น 10 เฉียน 1 เฉียน เท่ากับ 3.75 กรัม แบ่งเป็น 10 หุน 1 หุนเท่ากับ  0.375 กรัม)

 

จึงจูฮวยไฉ่หรือ ARTEMISIA LAFLARA WALL  เป็นพืชทรงพุ่ม อายุหลายปี ต้นสูงประมาณ 2 ฟุต ใบออกเรียงสลับ ใบเป็นแฉกลึก หลังใบสีเขียวคล้ำ หน้าใบสีเขียวซีด ใบมักขึ้นจากรากโดยตรง ใบใหญ่ แต่ถ้าใบที่เกิดจากลำต้นจะมีขนาดเล็กกว่าอย่างชัดเจน

 

ดอก ออกเป็นช่อ ที่ซอกใบใกล้ปลายยอด แต่ละช่อประกอบด้วยดอกย่อยขนาดเล็กจำนวนมาก ดอกสีขาว ผล รูปทรงกลม มีเมล็ดจำนวนมาก ดอกออกช่วงปลายฝนต้นหนาว ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด นอกจากชื่อ จึงจูฮวยไฉ่ ยังมีชื่อเรียกอีกคือ “เตียงจูไฉ่

 

ป้ายต่างๆในร้านทำไว้อย่างสวยงาม ราคาตามป้าย Menu รายการอาหารผมคิดว่าค่อนข้างถูกตามราคามาตรฐานทั่วไป แต่เทียบกับความอร่อยและคุณภาพแล้วคุ้มค่ามากครับ

วันนั้นผมสั่งอาหารมา 2 อย่างคือ เกาเหลาเลือดหมู และหมูกรอบเปล่าจานเล็ก เมื่อได้ชิมแล้วก็ไม่ผิดหวังจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นนำซุปที่หวานน้ำต้มกระดูก และหมูกรอบที่มีรสชาติไม่เค็มมาก กรอบนอก นุ่มใน ไม่เหนียว ให้มาพร้อมกับน้ำราด พริกน้ำส้มที่กินกับเกาเหลาก็รสชาติไม่จัดมาก ไม่เปรี้ยวมาก มีรสออกเค็ม หวานเล็กน้อย เครื่องในต่างๆที่ใส่เกาเหลาก็ไม่มีกลิ่นคาวเลย ไส้ กระเพาะ เปื่อยนุ่ม พอดี

วันนั้นจ่ายไปแค่ 75 บาทเท่านั้นเอง (เกาเหลา 30 บาท + หมูกรอบ 40 บาท) น้ำเปล่าไม่คิด อิ่มกำลังพอดี

ก่อนกลับได้คุยกับเจ้าของร้านอีกเล็กน้อยเกี่ยวกับวัตถุดิบต่างๆ คุณยายเจ้าของร้านบอกว่า สูตรของร้าน เป็นสูตรดั้งเดิม ผักต้องสั่งจากเยาวราช ร้านที่ใช้ผักชนิดนี้ใส่เกาเหลาส่วนใหญ่จะเป็นร้านทางภาคเหนือ เช่น ลำพูน ลำปาง เชียงใหม่ เป็นต้น เนื่องจาก ผักจึงจูนี้ เป็นผักเมืองหนาว ผมก็ถึงบางอ้อว่าทำไมเมืองเลยบ้านผมจึงมีเกาเหลาสูตรใส่ผักจึงจูนี้ด้วย เพราะบ้านผมมีอากาศที่เหมาะแก่การปลูกผักจึงจูนี่เอง

หมายเลขบันทึก: 260276เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2009 15:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • อยู่เลยค่ะ แต่ยังไม่เคยกิน
  • แวะมากทักทายให้กำลังใจคนบ้านเดียวกัน
  • น่ากินจังเยย...

ขอบคุณ คุณpikul_tom_eink ที่มาเยี่ยมเยือนให้กำลังใจครับ ร้านมะกัน ร้านนี้ขึ้นชื่อในเมืองเลยครับ อยู่ซอยหลังโรงหนังอัมรินทร์ครับ ถ้ามีโอกาสอยากให้ไปชิมครับ

เป็นเซลล์ชวนชิมด้วยหรือคะ

เกาเหลาน่าอร่อย

ถ้าไป กทม.เมื่อไหรจะโทรถามร้านอร่อยๆนะคะ

ขอบคุณน้องนิว ที่มาเยี่ยมเยือนกันครับ

บ้านอยู่สายไหมค่ะ ผ่านบ่อยแต่ไม่ทราบว่ามีของดี เพราะแถวนั้นจอดรถยาก เด๋ววันหยุดจะแวะไปทานนะค่ะ ขอบคุณที่แนะนำ

ตอนนี้ร้านย้ายไปอยู่ก่อนถึงสามแยกตลาดวงศกรแล้วครับ ห่างจากสามแยกประมาณ 300-500 เมตร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท