พาลูกไปเวียนเทียนในโอกาสวิสาขปุรณมีในปี ๒๕๕๒


วิสาขปุรณมีในปี ๒๕๕๒

 

  เมื่อวานนี้เป็นวันหยุดของผมพอดีและก็เป็นวันวิสาขบูชาด้วยครับ  ในตอนเช้าไม่มีโอกาสได้ไปทำบุญเพราะว่าตื่นสายเมื่อคืนก่อนเลิกงานกลับถึงบ้านแต่ตีสิบสองเสียแล้ว      การถ่ายรูปในวันวิสาขบูชานั้นผมอยากจะทำมานานแล้วครับมาปีนี้สบโอกาสอันดีเพราะมีขาตั้งกล้องใช้แล้ว    ครอบครัวผมไปเวียนเทียนกันที่วัดที่ไม่ไกลจากบ้านนัก(อยู่ในเขตอำเภอบ้านฉางของระยอง)เราชอบวัดนี้เพราะผู้คนไม่มากนัก  จึงขอเก็บภาพมาให้ชมกันครับ

   การถ่ายรูปกลางคืนที่มีแสงน้อยนั้นลำบากเสียจริงๆครับ  เดาๆเอาครับไม่รู้ว่าควรจะเปิดหน้ากล้องนานแค่ไหนรูรัีบแสงแคบกว้างเท่าไรน้อ   แล้วไหนเรายังจะต้องรู้จังหวะในเหตุการณ์ที่จะได้รูปดีๆอีกเล่า  ทีแรกถ่ายรูปตรงมุมที่เราคิดว่าเห็นหน้าคนที่เดินเวียนเทียนพอดีต้องได้รูปดีๆแน่   แต่ที่ไหนได้ไม่ได้เรื่องเลยเพราะจุดนี้คนเดินผ่านไวมาก   สังเำกตไปเอ๊ะมีจุดหนึ่งที่แถวนั้นต้องหยุดเพื่อจะไม่ให้หัวแถวและท้ายแถวชนกัน   แต่แหมกว่าจะรู้ก็การเดินเวียนในรอบที่สามจะหมดลงแล้วครับ

รูปนี้รอกลุ่มของแม่ชีผ่านมาแต่จุดนี้เขาเดินผ่านกันเร็วจริงๆครับ

ที่หน้าโบสถ์ก็ยังเดินเร็วกันจังเลย

และเมื่อเดินครบสามรอบ การเดินเวียนเทียนก็สิ้นสุดลง

   บ้างก็เดินทางกลับบ้าน บ้างก็ขึ้นไปกราบลาพระในโบสถ์ บางคนขอนั่งทำสมาธิสงบจิตใจซักครู่ จะนานกี่มากน้อยนั้นแล้วก็....แล้วแต่ศรัทธาและความสะดวกครับ

      ค่ำคืนนั้นอากาศร้อนอบอ้าวลมนั้นแทบจะไม่กระดิกเลยแต่ในโบสถ์นั้นเย็นกว่าด้านนอกมากเป็นภูมิปัญญาของช่างไทยที่ออกแบบให้โบสถ์นั้นมีเพดานที่สูงมาก

แสงไฟจับพระพุทธรูปปางนาคปรกหน้าโบสถ์แลดูงดงาม

แต่คนเก็บภาพนั้นมีสามารถไม่พอเพียงขอนำมาฝากได้เพียงเท่านี้ครับ

    ธูปเทียนดอกไม้วางอยู่ด้านหน้าบันไดทางขึ้นโบสถ์  แสงเทียนนั้นดูงดงามเสียเหลือเกิน  ผมเองหวนนึกถึงบรรยากาศการเวียนเทียนในประเทศเพื่อนบ้านอย่างลาวหรือพม่าว่าจะเป็นอย่างไร  กระแสวัฒนธรรมตะวันตกนั้นจะ่ไหลเชี่ยวกรากแบบในบ้านเราหรือไม่    ผมชื่นชมศรัทธาทีมีต่อพระพุทธศาสนาและวัฒนธรรมการแต่งกายของชาวพม่าที่แม้แต่ชายก็นุ่งผ้าโสร่งยาวกรอมเท้าอย่างมิดชิด    ผิดกันกับหญิงในบ้านเราเสื้อผ้านั้นทั้งเน้นทรวดทรง กางเกงขาสั้น เปิดโน่นเปิดนี่ แขนเว้า  อืมปีหน้าอยากจะลองไปเวียนเทียนในพม่าดูบ้างละแล้วสิครับ

หมายเลขบันทึก: 260142เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2009 16:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ภาพถ่ายกลางคืน ท้าทายมือกล้องมาก...

ผมพยายามจะมือนิ่งถ่าย โดยไม่พึ่งพาขาตั้งกล้อง แต่ก็ยากพอสมควรครับ

ภาพสวยมากเลยครับ ถ่ายแบบไหนครับ???

ภาพหมดจดดีจัง

 

  • เรื่องมุมมองและองค์ประกอบภาพเนี่ยผมขอยอมรับเลยว่าไม่ได้เรื่องเสียจริงๆครับ  
  • ภาพมาโครทั้งสองรูปของคุณเอกจัดองค์ประกอบได้เยี่ยมมากครับ  รูปที่สองเนี่ยสีของดอกไม้ตัดกับสีเขียวสวยเชียว   ว่างๆผมต้องไปฝึกจัดองค์ประกอบภาพบ้างแล้วละครับ
  • วันนั้นผมก็ลองถ่ายแบบมั่วๆไปหมด  ตั้ง ISO ที่ 400 ยืนพื้น(ไม่อยากให้ noise เยอะน่ะครับ)  ลองมั่วเปลี่ยน speed ของ shutter ไปดู preview รูปไปเรื่อยเลยครับ ตั้งกล้องบนขาตั้งแล้วใช้หน่วงเวลา shutter release 2 วินาที(กลัวกล้องสั่นจากการกดด้วยมือเพราะไม่มีสายลั่นนะครับ)
  • แต่พอมาดูรูปแล้วก็ยังห่างไกลคำว่าสวยงาม(นั่ง process ซะสนุกมือไปเลยครับ) แต่ก็ยังดีใจที่ได้ถ่ายรูปที่อยากจะถ่ายมานานแล้วนะครับ  เวลาน่าจะสิบปีแล้วผมเคยนั่งรถผ่านวัดแห่งหนึ่งในวันพระใหญ่ที่พระท่านเปิดโบสถ์เปิดไฟสว่างไปทั้งห้อง(ในโบสถ์)เห็นท่านนั่งสวดมนต์อยู่นึกจินตนาการได้ถึงความสวยงาม  จนนึกอยากที่จะถ่ายรูป
  • ผมลองไปดูในเวป rpst-digital.org ที่เขาไปถ่ายรูปการเวียนเทียนที่วัดที่อยุธยาแล้วชอบมาก ดูๆรูปที่เขาถ่ายออกมากันสวยๆ เราก็นึกฝันว่าวันนึงเราก็คงจะได้ภาพสวยแบบนี้บ้างละน่า อิอิ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท