ฝังเข็มกับฉายแสง+รู้จักพม่า(ว่าทำไม)


 

...

 

ภาพที่ 1: แผนที่สหราชอาณาจักร (UK) ซึ่งเป็นประเทศหมู่เกาะ เดิมเป็นชนเผ่าเคลต์ (Celts) อยู่กันมานาน ต่อมามีคนกลุ่มแองโกล-แซกซอน (Anglo-saxon) จากฝั่งยุโรปแถวๆ เยอรมนีอพยพมาอยู่แทน

พวกแองโก-แซกซอนรบเก่งและมีลูกดก ทำให้ชนเผ่าเคลต์กลายเป็นชนกลุ่มน้อย ถอยไปอยู่ชายขอบ คือ ทางตะวันตกของเวลส์ ทางเหนือของสกอตแลนด์ หนีไปที่อื่น เช่น ทางตะวันตกของฝรั่งเศส ฯลฯ > [ Wikipedia ]

..............

 

ภาพที่ 2: คนทั่วโลกมักจะคิดว่า สหราชอาณาจักร (United Kingdom / UK) มีแต่อังกฤษ (England) ทว่า... UK ประกอบด้วยอังกฤษ (England), เวลส์ (Wales), สกอตแลนด์ (Scotland), ไอร์แลนด์เหนือ (Northern Ireland) > [ Wikipedia ]

คนอังกฤษ (UK) สมัยอาณานิคม (ไม่ใช่ทุกวันนี้) ใช้วิธี "แบ่งแยกแล้วปกครอง (divide-and-rule)" ศึกษาเรื่องชาติพันธุ์ไปทั่วโลก แล้วใช้องค์ความรู้นั้นยุคนให้แตกกัน

...

ตัวอย่างเช่น ฝรั่งเศสทำแผนที่ยกเขาพระวิหารของไทยให้เขมร อังกฤษยึดเชียงตุงของไทยให้พม่า ฯลฯ เป็นการตั้งระเบิดเวลาทางวัฒนธรรมไว้ล่วงหน้า

ถ้าคนรุ่นหลังหลงกับดักนี้จะเกิดสงครามไม่รู้สิ้นสุดไปอีกหลายชั่วอายุคน

..............

ภาพที่ 3: มหานครลอนดอน (London) อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของอังกฤษ > [ Wikipedia ]

คนอังกฤษ (UK) สมัยอาณานิคมสร้างระเบิดเวลาทางสังคมไว้ทั่วโลก เช่น ยกคนกลุ่มน้อยขึ้น-กดคนกลุ่มใหญ่ลง เช่น ยกกะเหรี่ยงขึ้น-กดชาว "บะหม่า" หรือชนกลุ่มใหญ่ลง รับปากว่า จะให้เอกราชกับชนกลุ่มน้อย ฯลฯ

...

ผลคือ พม่ารบกันมาหลายสิบปี เพราะระเบิดทางสังคมยังทำงานอย่างดี แถมระเบิดเวลานี้ยังมีแรงขับหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เสริมแรงอีกต่างหาก

กล่าวคือ มีการทำสัญญา "ปางหลวง" หรือ "ปางโหลง" ว่า จะให้เอกราชกับชนกลุ่มน้อยหลังสัญญา 10 ปี ซึ่งเป็นเงื่อนไขสงครามที่ชนกลุ่มใหญ่หรือชาว "บะหม่า (พม่า)" ยอมรับไม่ได้

...

ขอให้ลองนำใจเขามาใส่ใจเราว่า ถ้าเราเป็นชนกลุ่มใหญ่พม่า... เราจะทำใจ (กับการปล่อยให้บ้านแตก) ได้หรือไม่ แล้วจะเข้าใจชาวพม่ามากขึ้น

ในทางตรงกันข้าม... ถ้าเรานำใจเขามาใส่ใจเราว่า ถ้าเราเป็นชนกลุ่มน้อยในพม่า... เราจะทำใจรับสภาพความไม่เท่าเทียมกันได้หรือไม่ แล้วจะเข้าใจชนกลุ่มน้อยพม่ามากขึ้นได้เช่นกัน

...

และอย่าลืมว่า ถ้าพม่าแตกเป็นประเทศเล็กๆ... โอกาสที่จะถูกมหาอำนาจรอบๆ คือ จีนและอินเดียบุกยึดมีสูงมาก

ขอให้ลองคิดดูว่า ถ้าเราเป็นคนไทย... การมีชายแดนติดพม่ากับมหาอำนาจ แบบไหนจะนอนหลับสบายกว่ากัน

...

ระเบิดเวลาทางวัฒนธรรมและสังคมจากระบบ "แบ่งแยกแล้วปกครอง" มีส่วนทำให้การเมืองการปกครองพม่าเป็น "แบบนี้" มาจน "ทุกวันนี้"

ถ้าชาวพม่าทุกชนเผ่าอยู่ด้วยกันได้โดยสันติจะดีกับประเทศพม่า และอาเซียนทุกประเทศในระยะยาว แถมจะทำให้การท่องเที่ยวในภูมิภาคนี้บูมขึ้นมากมายด้วย เพราะต่อไปการท่องเที่ยวอาจจะต้องทำโปรแกรม "ข้ามชาติ" เช่น เที่ยวทีเดียว 2-3 ประเทศแบบยุโรป ฯลฯ จึงจะสนุก

...

 [ flickr ]

ภาพที่ 4: ร้านฝังเข็มในอังกฤษ (น่าจะอยู่ในลอนดอนจากชุดภาพของอาจารย์ที่ถ่ายภาพมาตีพิมพ์) > Thank [ flickr ] guru, [ imageofgb4u ] 

โปรดสังเกตว่า อาจารย์ที่ถ่ายภาพมีแนวโน้มจะเป็นคน "ชาตินิยม" หรือภูมิใจในความเป็นอังกฤษสูง ชื่อย่อของท่านคือ 'image of great Britain for you' = ภาพสหราชอาณาจักร (อังกฤษที่ยิ่งใหญ่) สำหรับคุณ (Great Britain = มหาอาณาจักรอังกฤษในอดีต)

...

 [ flickr ]

ภาพที่ 5: ร้านฝังเข็มในลอนดอน > Thank [ flickr ] guru, [ Steve C ]

โปรดสังเกตว่า การออกแบบร้านค้าทำคล้ายกันมาก คือ ใช้หน้าต่างกระจก ป้ายสีเขียว อักษรสีขาว

...

ภาพที่ 6: ร้านฝังเข็มของน้องๆ  > Thank [ flickr ] guru, [ sirelroka ]

โปรดสังเกตหน้าน้องว่า กำลังงงอยู่เหมือนกัน เพราะอยู่ในที่ที่มีคนแปลกหน้าเต็มไปหมด แต่ดูน้องท่าจะร่วมมือกับการฝังเข็มดีมากๆ เลย

...

ทุกวันนี้การฝังเข็มก้าวหน้าไปไกลมากๆ มีการใช้เครื่องไฟฟ้ากระตุ้น มีการใช้เข็มแบบครั้งเดียวทิ้งคล้ายๆ กับเข็มฉีดยา มีการฝังเข็มทั้งคนและสัตว์

ประเทศที่มีชื่อเสียงด้านการฝังเข็มมากๆ นอกตะวันออกไกล (จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้) แล้ว ฝั่งยุโรป คือ เยอรมนี อังกฤษ และฝั่งสหรัฐฯ ก็มีชื่อเสียงมากเช่นกัน

...

....................................................................................................

ภาวะแทรกซ้อนที่พบบ่อยหลังฉายแสงส่วนหัว-ใบหน้า-คอ คือ เซลล์ต่อมน้ำลายจะตายไปบางส่วน ทำให้ต่อมน้ำลายผลิตน้ำลายได้น้อยลง และคุณภาพของน้ำลายก็ลดลงด้วย ภาวะนี้เรียกว่า "ภาวะน้ำลายแห้งเหนียว (xerostomia)

อ.ดร.มาร์ค แชมเบอร์และคณะ แห่งมหาวิทยาลัยเท็กซัส เอ็ม. ดี. แอนเดอร์ซัน ฮิวซทัน สหรัฐฯ ทำการศึกษากลุ่มตัวอย่างคนไข้หลังฉายแสงรักษามะเร็ง 19 คน

...

ฝังเข็มสัปดาห์ละ 2 ครั้ง 4 สัปดาห์ ติดตามไปเป็นระยะๆ จนถึง 8 สัปดาห์ ผลปรากฏว่า การฉายแสงไม่ได้ทำให้ปริมาณน้ำลายเพิ่มขึ้น แต่ทำให้คุณภาพชีวิตเพิ่มขึ้น แถมสุขภาพทางกายยังดีขึ้นไปหลังฝังเข็มนานถึง 1 เดือนด้วย

การศึกษาก่อนหน้านี้ทำในเยอรมนี... คณะนักวิจัยลองฝังเข็มรักษาโรคปวดหัว แบ่งกลุ่มหนึ่งฝังถูกจุดตามตำรา อีกกลุ่มหนึ่งฝังสุ่มสี่สุ่มห้า ปรากฏว่า ได้ผลดีพอๆ กัน

...

ศาสตร์ในการฝังเข็มเป็นโลกใหม่ที่คนไทยเราควรส่งเสริม สนับสนุน และทำเมืองไทยให้เป็นศูนย์กลางด้านการฝึกอบรม การรักษา และการวิจัยด้านนี้ให้ได้

เพราะการเป็น "เมดิคัลฮับ (medical hub)" หรือศูนย์กลางด้านการรักษาพยาบาลอย่างเดียวไม่พอ ต้องขอเป็น "ศูนย์กลางด้านการศึกษาสุขภาพ (medical education hub)" ให้ครบทุกสาขา ทั้งโลกตะวันตกและตะวันออก (เช่น ฝังเข็ม นวด สปา สมุนไพร ฯลฯ) ด้วย จึงจะแข่งขันกับนานาชาติได้

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

ที่มา                                                     

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า >  > 6 พฤษภาคม 2552.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 259936เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2009 12:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท