ผู้ตรวจสอบภายในระดับกระทรวงมาตรวจที่ กศน.ชลบุรี มีประเด็นการควบคุมภายใน


          บ่ายวันนี้คณะผู้ตรวจสอบภายในระดับกระทรวง กระทรวงศึกษาธิการได้เข้าตรวจตามภาระงานที่ กศน.ชลบุรีเน้นที่ระบบการควบคุมภายใน และในด้านการเงินและการพัสดุ  นำโดยคุณนันทา อนะมาน หัวหน้ากลุ่มตรวจสอบภายในระดับกระทรวง และคณะประกอบด้วย คุณจิรารัตน์ นันทวโนทยาน  คุณนงนภัส ล้ำภักดี คุณจินตนา เชียรจรัสวงศ์  ซึ่งในวันนี้กำหนดว่าจะไปที่กศน.อำเภอ ๔ แห่ง แต่ไม่ได้ไปตามที่ผู้ตรวจสอบภายในตั้งใจไว้ เพราะไปหน่วยงาน สพท. มาก่อนต้องใช้เวลาต่อเนื่องกันมาเกือบสองวัน ดังนั้นหน่วยกศน.ระดับอำเภอคงต้องเจอกันคราวหน้าหากมีเวลามาตรวจใหม่ การเตรียมหลักฐานให้สมบูรณ์ถูกต้องเป็นสิ่งที่จำเป็นในการเตรียมพร้อมรับการตรวจไม่ว่าจะมาเวลาใด 

                                ในตอนหนึ่งผู้ตรวจสอบได้สัมภาษณ์ผมถึงแนวทางการบริหารการพัสดุ แนวทางการควบคุมภายใน ซึ่งผมก็ได้พูดไปในวิถีที่ปฏิบัติ รวมทั้งให้เล่าข้อจำกัดว่ามีอะไรบ้าง และในบางประเด็นสะดุดใจผู้ตรวจสอบภายในด้วยผมให้นโยบายในการทำงานให้ถูกต้องตามระเบียบ และสร้างการทำงานที่คล่องตัว ซึ่งผู้ตรวจสอบเห็นว่าทั้งสองเรื่องขัดแย้งกันถ้าทำตามระเบียบก็ไม่คล่องตัว ผมจึงอธิบายไปว่าไปด้วยกันได้คือเราทำงานตามระเบียบแต่เราสร้างความคล่องตัวและความรวดเร็วในการบริการได้ในขณะเดียวกัน ด้วยการวิเคราะห์ระบบงานและจัดอัตรากำลังคงทำงานหรือมอบหมายงานช่วยเหลือในเรื่องการเงินและการพัสดุให้รวดเร็วขึ้นกว่าเดิมได้ ในการบริการสถานศึกษา กศน.อำเภอ เพราะในส่วนระเบียบกฎหมายนั้นเราก็ต้องมีไว้เพื่อความปลอดภัยของคนทำงาน ..บริหารระเบียบให้ได้และวางระบบให้เหมาะสม..

                                   

หมายเลขบันทึก: 259816เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2009 17:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ท่าน ผอ.ได้ให้แง่คิดที่ดีครับ เพราะโดยส่วนใหญ่ผู้ตรวจสอบจะเน้นตรวจการทำงานตามระเบียบที่กำหนดโดยเคร่งครัด

เห็นด้วยกับท่านผอ.ค่ะการปฏิบัติตามระเบียบนโยบายเป็นสิ่งที่ควรยึดถือแต่ในขณะเดียวกันก็ต้องมีความคล่องตัว รวดเร็ว และคิดว่าหากการทำงานมีการวางแผนเป็นระบบ มีโครงสร้างและความรับผิดชอบชัดเจนความคล่องตัวในการทำงานก็จะมีสูง ทั้งยังทำให้เกิดความมีประสิทธิภาพของงานด้วยค่ะ

กศน.พนัสนิคมเตรียมตัวรับคณะผู้ตรวจสอบฯเหมือนกันก็รอคอยว่าจะมาหรือไม่ หากครั้งนี้คณะผู้ตรวจสอบไม่เข้าก็คงต้องเข้าในโอกาสหน้า ซึ่งต้องเตรียมตัวและตื่นตัวอยู่เสมอ ค่ะ

                 

พรุ่งนี้(8 พ.ค.52) เป็นวันคล้ายวันเกิดอาจารย์ณัชธกัญ หมื่นสา หรืออาจารย์น้อยที่น่ารักของพี่น้องกศน.พนัสนิคมค่ะจึงขออนุญาตท่านผอ.ใช้พื้นที่นี้ในการแสดงความยินดีและอวยพรให้กับอาจารย์น้อยที่น่ารักนะคะ

ขอมอบของขวัญและเค้กวันเกิดขอให้พี่น้อยสุขภาพแข็งแรงมีความสุขตลอดไปค่ะ

                

   

บรรจงเขียน..ความรัก..ฝากลมหนาว
..ฝากดวงดาว..จากฟ้า..มาให้เห็น
..เอาความรัก..คิดถึง..ฝากเดือนเพ็ญ
..มามอบเป็น..ของขวัญ..วันเกิดเธอ

..ขอศรัทธา..ความดี..ที่มีมั่น
..จงช่วยสรรค์..สร้างชีวี..ให้สุขขี
..ช่วยแก้ไข..ปัญหา..นานามี
..ให้เธอนี้..มีสุข..ทุกข์อยู่ไกล

..ให้ร่างกาย..เข้มแข็ง..อย่าลาร้าง
..ในคืนวัน..อ้างว้าง..ให้หายเหงา
..ในวันที่..มีทุกข์..สุขบรรเทา
..ให้หายเศร้า..มีสุข..ทุกทุกคืน

..หากมีรัก..ขอให้..จงหนักแน่น
..ไม่คลอนแคลน..เพื่อนสนิท..มิตรสัตย์ซื่อ
..เกียรติยศ..ชื่อเสียง..โลกเลื่องลือ
..ทั้งหมดคือ..ความจริงใจ..มอบให้เธอ

..วันเกิดเธอ..คนดี..วันนี้แล้ว
..ขอให้แพร้ว..เพริศพริ้ง..กว่าปีก่อน
..ถ้ามีรัก..ขอให้รัก..นิรันดรณ์
..นี่คือพร..มอบให้..ด้วยใจจริง.

ขอบคุณผอ.อนุชาครับ ขอให้เดินทางไปเวียดนามอย่างมีความสุข

ขอบคุณ อ.หทัยภัทรครับ วันคลายวันเกิดของอ.น้อยจะนำขึ้นให้อีกหนึ่งบันทึกเลยครับ

ระเบียบและข้อกำหนดต่างๆ เราผู้ปกิบัติต้องยึดถือและดำเนินการให้ถูกต้องครับ เพราะทุกบาทสตางค์คือภาษีของประเทศเรา..เข้มแข็งๆ..เยี่ยมครับผม

รับทราบและเห็นด้วยครับ

ขอบคุณ อ.ประยงค์และผอ.ภุชงค์ ครับ

ท่านใช้หลักธรรมาภิบาล....งานเบาสบาย....อย่างนี้นี่เอง

บางครั้งเพื่องานทำแล้วเกิดประโยชน์ต่อประชาชนต้องมีขัดต่อระเบียบมั่งครับ...ขอให้ดูเจตนาการกระทำครับ...ผมใช้หลักคุณธรรม 8 ประการเป็นฐานความคิดครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท