ความเป็นธรรมต่อใคร



          สมมติว่ามีการร้องเรียนว่าหน่วยงานหนึ่ง ไม่ให้ความเป็นธรรมแก่ข้าราชการผู้หนึ่ง   เพราะผู้บริหารได้ออกคำสั่ง เปลี่ยน/ย้าย ตำแหน่งหน้าที่ ไปสู่ตำแหน่งที่ต่ำกว่าเดิม    (โดยที่ไม่ได้ลด ซี และเงินเดือนก็เท่าเดิม) 


          ทำให้ผมรู้สึกว่า ข้าราชการผู้นี้อาจมองความเป็นธรรมเฉพาะต่อตัวเอง    คือถ้าถูกลดศักดิ์ศรีลงไป ก็ไม่เป็นธรรม   โดยไม่ต้องพิจารณามิติอื่นๆ เช่น ตนเองทำงานไม่ได้ผลดี มีคนอื่นทำได้ดีกว่า  ตนเองมีข้อบกพร่อง  มีปัญหาเรื่องความสัมพันธ์ในที่ทำงาน ฯลฯ


          ผมคิดว่า ที่สำคัญที่สุดคือความเป็นธรรมต่อหน่วยงาน/องค์กร  และ ความเป็นธรรมต่อสังคมไทย    ที่จะต้องได้ผลงานคุณภาพสูง ประสิทธิผลและประสิทธิภาพสูง   ที่จะต้องไม่ถูกปิดกั้นด้วยคนระดับหัวหน้าที่ความสามารถต่ำ หรือแม้ไม่ต่ำแต่มีคนเก่งกว่า แม้เขาจะเด็กกว่า


           ผมมีข้อสังเกตมาตลอดชีวิตราชการ (จนเกษียณอายุเมื่อผมอายุ ๕๔) ว่า    วัฒนธรรมราชการให้ “ความเป็นธรรม” แก่ข้าราชการที่ไม่เอาไหนมากเกินไป   แม้กระทั่งคนโกงยังจะขอความเห็นใจ    ดังกรณีเจ้าหน้าที่เก็บเงินที่ รพ. สงขลานครินทร์ เมื่อกว่า ๒๐ ปีมาแล้ว   ถูกจับได้คาหนังคาเขาว่ายักยอกเงิน   หัวหน้ามาพบผม เพื่อขอความเห็นใจให้ช่วยเหลือให้พ้น/ลด โทษ   ผมแปลกใจจริงๆ ว่าเราสร้างวัฒนธรรมเช่นนี้มาได้อย่างไร    ผมมองว่าเป็นวัฒนธรรมที่เบียดเบียนสังคม    เอาเข้าสู่ตัวเองและพวกพ้อง    เพราะในวัฒนธรรมเช่นนี้ผู้ที่จะได้ประโยชน์ต้องเข้าเป็นสาวกหรือบริวารของผู้มีอำนาจ

          รู้แล้ว! ว่าทำไมผมจึงเป็นคนไม่มีบริวาร   เพราะผมเป็นคนทวนกระแสสังคมนี่เอง

วิจารณ์ พานิช
๒๓ เม.ย. ๕๒

 

คำสำคัญ (Tags): #520423#ความเป็นธรรม
หมายเลขบันทึก: 259138เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2009 10:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เรียนอจาจารย์หมอที่เคารพ

ครูต้อยเห็นด้วยนะคะ ในวงราชการ ผู้บริหารประพฤติตนผิดจรรยาบรรณ แต่กลับได้รับการปกป้อง ปิดเรื่องให้เงียบอ้างว่าเพื่อรักษาภาพพจน์

ในทำนองเดียวกันเมื่อเกิดความไม่ดีไม่งามในฝ่ายผู้สอน ผู้บริหารมักช่วยเหลือให้เกิดบุญคุณ และใช้บุญคุณตรงนี้ให้เป็นประโยชน์ต่อตนเอง

นี่แหละเรื่องที่ถูกเก็บงำจนกลายเป็นวัฒนธรรมจอมปลอม

ทำร้ายคนดี

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท