อินเดีย


      ประเทศอินเดียมีคนไทยหลายคนที่มาศึกษาเล่าเรียนในประเทศนี้ ด้วยเหตุผลส่วนใหญ่ก็คือมีค่าใช้จ่ายในการศึกษาเล่าเรียนที่ถูกเมื่อเทียบกับไปเรียนยังประเทศอื่นๆ เช่น อเมริกา อังกฤษ หรือ สิงค์โปร หรือเพราะคิดว่าอย่างน้อยก็ได้ภาษาอังกฤษบ้าง หรือบางคนอาจคิดว่าเรียนที่ไหนก็ได้ที่ไม่ใช่เมืองไทยที่มีระบบการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ หรือหลายๆความคิดเห็นที่แตกต่างกันไปในการเดินทางมาเรียนที่ประเทศอินเดีย มีอีกตั้งหลายๆประเทศที่ควรไป ทำไมไม่ไป? นั่นสิ ทำไมไม่ไป เพราะแต่ละคนมีเหตุผลไม่เหมือนกัน สำหรับเหตุผลของผมทำไมต้องมาเรียนที่อินเดียอาจเป็นเหตุผลที่ไม่เหมือนใครๆอีกหลายๆคน อินเดียไม่ใช่ประเทศในฝันที่ผมอยากจะมาเรียนมากเท่าไรหรือจะเรียกว่าไม่มีอยู่ในความคิดมาก่อนเลยแต่เพราะบังเอิญหรือโชคชะตาทำให้ได้มาศึกษาเล่าเรียนในประเทศอินเดียทำให้ผมเปลี่ยนแปลงแนวความคิดใหม่ อินเดียหรือดินแดนชมพูทวีป เป็นแหล่งกำเนิดอารยธรรม ศาลสนา และศิลปวิทยาการของโลกการเรียนต่ออินเดีย เหมือนมหาสมุทรแห่งปัญญา

      ในโลกที่เต็มไปด้วยโอกาสสำหรับชีวิต ทำไมเราต้องจำกัดตัวเองในการเรียนต่อเพียงแค่สองสามประเทศที่คนมากมายต่างแห่ไปเรียนกัน ในขณะที่โลกใบนี้ยังมีประเทศอีกมากมายหลายๆประเทศที่น่าสนใจ โดยเฉพาะประเทศอินเดีย ซึ่งมีอารยธรรมที่มีความเจริญมาตั้งแต่อดีตกาล จนถึงปัจจุบันก็ยังเป็นบ่อเกิดแห่งปัญญาในหลายๆด้าน อินเดียไม่ได้มีดีเพียงแค่ ทัชมาฮาล แม่คงคา ศาสนา แต่อินเดียก้าวไกลทางเทคโนโลยีไปถึงอวกาศ

คำสำคัญ (Tags): #อินเดีย
หมายเลขบันทึก: 258955เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2009 11:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ชอบอินเดียมาก เคยไปสังเวชนียสถาน อยากจะไปอีก ขอบคุณมากนะคะที่ให้ความรู้

แวะเข้ามาดูอินเดีย เขียนอีกนะคะ

สวัสดี คุณอุดมพันธ์

ขอบคุณครับสำหรับความคิดเห็น อินเดียเป็นประเทศที่มีมนต์เสน่ห์ ใครเคยได้ไปแล้วมักอยากไปอีก อินเดียมีหลากหลายวรรณะ วัฒนธรรมและเป็นต้นกำเนิดของศาสนาหลายๆ ศาสนา ไม่ว่า ศาสนาพุทธ ฮินดู ฯลฯ หวังว่าคงได้กลับไปอีกครั้งนะครับ

สวัสดีครับ

เห็นรูปอินเดียแล้วอยากไปอีก ไม่ทราบว่าอาจารย์มีโครงการจะไปอีกเมื่อไรครับ

สวัสดีครับดร.ฤทธิชัย

ครับมีความคิดเหมือนกันครับไปแล้วก็ยังอยากจะไปอีกครับ โครงการที่จะเดินทางคงจะเป็นต้นปีหน้าครับ

  • เรียน  ดร. เมธา สุพงษ์
  • กล่าวกันว่า  เมืองอินเดียเป็นศูนย์รวมทุกอย่าง  ไม่ว่าจะเป็นความเจริญสูงสุด
    หรือต่ำสุด  นรก  สวรรค์  หาได้ที่นี่ทั้งหมด   
  • เมืองที่มีความหลากหลายทางภาษามากที่สุด
  • อาจารย์ไปอยู่หลายปี   คงได้แง่คิด  มุมมองคมความคิดดี ๆ จากที่นี่
  • สักวันหนึ่งคงได้มีโอกาสไปนมัสการสังเวชนียสถานทั้งสี่แห่ง
  • ขอบพระคุณที่บอกเล่าเรื่องราวดี ๆ ของอินเดีย ..
    เมืองแห่งมนต์เสน่ห์สำหรับใครบางคน  หรืออาจเป็นเมืองที่ใครบางคนเข็ดขยาด
    ก็เป็นไปได้ค่ะ...

ขอบคุณครับที่เข้าเยี่ยมชม อินเดียให้แง่คิดดีๆ เสมอครับ หากพิจารณาให้ถ่องแท้จริง

เรียนดร.เมธา ปรึกษาอาจารย์ ว่าถ้าจบมหาวิทยาลัยมคธ แล้ว สามารถสอบบรรจุรับราชการได้ไหมครับผมหมายถึงสายวิชาการในมหาวิทยาลัยของรัฐ ผมเคยได้ยินว่ามีหลายคนโจมตีมหาวิทยาลัยมคธ หนักมาก แม้กระทั่งคนที่จบจากอินเดียด้วยกัน

เรียนจบจากมหาวิทยาลัยมคธแล้วทำงานในมหาวิทยาลัยรัฐได้หรือไม่ ตอบว่าได้ครับ บุคคลากรที่มีชื่อในหลายๆมหาวิทยาลัยเท่าที่ทราบมาก็จบจากที่นี้ ถ้าหากต้องการจะศึกษาต่อไม่ต้องกลัวลองไปศึกษาดูแล้วก็จะรู้ว่าเป็นอย่างไร มหาวิทยาลัยเขามีชื่อเสียง นานาชาติยังให้การยอมรับครับ เมื่อเรามีความสามารถจะต้องกลัวอะไร เมื่อจบกลับมาก็ยังสร้างผลงานทางวิชาการได้ครับ เคยได้ยินหรือเปล่า ไม่มีใครหรืออะไรที่ไม่เคยถูกติเตียน แม้แต่พระพุทธเจ้าที่ประเสริฐเลิศยิ่งกว่ามนุษย์และเทวดาก็ยังมีคนนินทาติเตียน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท