วิเคราะห์เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครั้งที่3(1)


กลุ่มการดำเนินงานในอนาคต

วิทยากรกระบวนการ :  อ.ดวงเนตร  ธรรมกุล

ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกลุ่มนี้ สรุปสาระสำคัญเป็นแผนภาพการเรียนรู้ ดังนี้

 

ผู้นำเสนอผลงาน : คุณสุชีลา  ปิ่นแก้ว, คุณชาลิณี  เชื้อปาน และคุณศิริพจน์  เรืองสิงห์ 

 

คุณสุชีลา  ปิ่นแก้ว

 

ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกลุ่มที่ 3 สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้ทำ

นิยาม สุขภาวะในองค์กร

          ความสุขที่พนักงานได้รับการตอบสนองทุกเรื่อง ทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ ไม่เคยมีใครลาออกจากงาน มีการให้ความรู้  ให้การอบรม  บทความ เสียงตามสาย ลดความเครียดก่อนที่ความเครียดจะเพิ่มมากขึ้น ลดและขจัดก่อนที่จะเกิดความเสียหายตามมา แล้วก็เน้นครอบครัว

          ความสุขที่มีความเป็นอยู่ที่ดี

ความสุขอยู่ที่ตัวเองต้องปรับใจตัวเองให้เข้ากับสภาพแวดล้อมตรงนั้นแล้วจะมีความสุข  ถ้าเราปรับได้แล้วมีเพื่อนร่วมงานที่ดี ผู้บังคับบัญชารับฟัง  ก็จะมีความสุข   เป็นการให้ตัวเองอยู่ให้ได้  แข่งขันกับตัวเองมากกว่า  ต้องรู้จักตนเอง

ราชการคือ Service mind นั่นคือความสุข ความสุขก็ต้องทำใจให้สนุกกับงาน

จะเน้นเรื่องสุขภาพ มีการให้ความรู้ในการใช้เงิน ปัญหาหนี้สิน วิธีการดูแลสุขภาพในการมีกำลังมาทำงาน  การผ่อนคลายจากการทำงาน  การดูแลสุขภาพครอบครัว  มีการฝึกปฏิบัติวิธีการบริหารร่างกาย 

ความสุขในการทำงานข้อแรกคือมีงาน มีความก้าวหน้าในงาน  ข้อต่อมาคือมีเพื่อน ข้อที่สามคือมีเจ้านาย

ความสุขเกิดจากความภาคภูมิใจของตนเอง

การมององค์กรโดยเชื่อว่าองค์กรคือคน ดูผลงานที่ออกนั่นคือองค์ประกอบที่ทำให้มีความสุข 

 

 นวัตกรรมเชิงนโยบายในอนาคต สำหรับการสร้างสุขในองค์กร

          เราสอนให้คนของเราเข้มแข็งและยืนได้ด้วยตัวเองและไม่ประมาท เงินเดือนสามส่วนเก็บไว้ส่วนหนึ่งตลอดเวลา  และก็ทำตัวอย่างให้น้อง ๆ ดู  ถ้าล้มเขาก็สามารถอยู่ได้  อีกอย่างเราต้องกตัญญู จิตใจเมตตา ทุกคนต้องทำใจให้เข้มแข็งให้ได้ 

          ที่บริษัทก็มีเน้นทำให้ทั้งองค์กร  ทำในลักษณะที่เอื้อกับการเรียนรู้ที่เรียกว่าโครงการ construction  บรรยากาศโดยรวมในการทำงานก็ดีขึ้น  เราเลือกพนักงานในระดับล่างกลุ่มหนึ่งออกไปอบรมส่วนกลางทั้ง hard site และ core site เริ่มจากลดการเป็นอัตตาความเป็นตัวตนของตัวเองออกเพื่อเปิดรับการเรียนรู้  เป็นการฝึกและเกิดเป็นความรู้ของเขา  รู้ว่าเราจะเอามาพัฒนาและเพิ่ม productivities กับบริษัทยังไง  สามารถนำไปเผยแพร่ในหน่วยงานของเขาได้  มีการฝึกการเปิดตัวตน เป็นต้น  สำหรับระดับหัวหน้าแผนกหรือผู้บริหารขึ้นไป คนคิดว่า manager สั่งเป็นอย่างเดียวไม่ได้เป็น leader การเป็น leader คือการทำให้ทีมไปอย่างมีความสุข ไปพร้อมกัน ทำทั้งสองทาง ทุกคนสามารถเปิดใจแทนกันได้ พูดคุยกันได้  และจะทำต่อไป

          องค์กรที่ยั่งยืนทุกอย่างต้องมีกระบวนการ  นี่เป็นกระบวนการลดเส้นประที่ว่าใครเป็นคนของใคร  ต้องดูก่อนว่าเขาพร้อมไหม  ประเมินตัวเองก่อนและในการพัฒนาคนต้องถามก่อนว่าเขาต้องรับสภาพให้ได้ก่อนว่าถ้าเลือกอย่างนี้ในองค์กรต้องเจออะไรบ้าง  เราควรถามความสมัครใจเขาก่อน  แต่ในราชการไม่ได้  ถอยกลับไม่ได้ 

          จัดทำโปรมแกรมคล้ายของกระทรวงสาธารณสุข ในการลดความเครียด

 

แนวทางการสร้างสุขภาวะในอนาคตของหน่วยงาน ภาครัฐ

          จัดอบรมบุคลากรในการพัฒนางานตามสายงานที่รับผิดชอบ บางครั้งจัดกิจกรรมทำความเข้าใจ คลายเครียด และให้คนในองค์กรเข้าใจซึ่งกันและกัน

 

กิจกรรมที่ภาคภูมิใจในองค์กร

          ที่บริษัทก็มีเน้นทำให้ทั้งองค์กร  ทำในลักษณะที่เอื้อกับการเรียนรู้ที่เรียกว่าโครงการ construction บรรยากาศโดยรวมในการทำงานก็ดีขึ้น  เราเลือกพนักงานในระดับล่างกลุ่มหนึ่งออกไปอบรมส่วนกลางทั้ง hard site และ core site เริ่มจากลดการเป็นอัตตาความเป็นตัวตนของตัวเองออกเพื่อเปิดรับการเรียนรู้  เป็นการฝึกและเกิดเป็นความรู้ของเขา  รู้ว่าเราจะเอามาพัฒนาและเพิ่ม productivities กับบริษัทยังไง  สามารถนำไปเผยแพร่ในหน่วยงานของเขาได้  มีการฝึกการเปิดตัวตน

          พนักงานชมพนักงานด้วยกันเอง ให้รางวัลผู้ที่ทำงานดี พนักงานจะรู้สึกดี อยากทำความดีตลอดไป

          จัดทำเสียงตามสาย แล้วมีพนักงานเขียนจดหมายมาบอกว่าฟังแล้วมีกำลังใจ จะขออยู่ในโลกนี้ต่อไป ทำให้เรารู้สึกว่ามีคุณค่า มีประโยชน์ต่อบุคคลอื่น

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 258377เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2009 14:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คือ ความคำนึงถึงความเป็นมนุษย์ของคนหน้างานในองค์กร...ที่สุดแล้วคือ ความสุขและพลังในการงานนะ

(^__^)

พี่กะปุ๋ม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท