ขอบคุณ: มนุษย์ค้างคาว


ผมสนใจเหตุการณ์ รถก๊าซที่ดินแดงในช่วงสงกรานต์วิกฤต ที่ผ่านมา เพราะดินแดงคือ บ้านของผม สมัยยังเรียนอยู่กรุงเทพฯถึง ๑๔ ปี

ผมไม่อยากเขียนถึงเหตุการณ์ความขัดแย้ง เพราะถึงเวลาที่เราต้องหาทางออกด้วยความสามัคคี มากกว่ามาตอกย้ำให้เกิดขัดแย้งมากขึ้น

มีเรื่องหนึ่งที่ผมสนใจตามข่าว แบทแมนช่วยย้ายรถก๊าซที่ดินแดง

ถึงเขาจะออกมาปฏิเสธว่า ตอนที่ปฏิบัติการ เขาไม่ได้คิดไกลถึงขนาดนั้น

"นาทีนั้นผมไม่ได้คิดอะไรจริงๆ แค่ต้องการวิ่งไปถ่ายวิดีโอเก็บไว้เป็นอนุสรณ์ ซึ่งผมสังเกตได้ว่าคนแถวนั้นเริ่มปรากฏรอยยิ้มและเสียงหัวเราะขึ้น อย่างน้อยก็ถือว่าภารกิจของผมประสบความสำเร็จแล้ว"

คือคำให้สัมภาษณ์ของคุณแตงโม..พิจิต เชื้อแก้ว คุณพ่อลูกสองที่แปลงกายเป็นมนุษย์ค้างคาวออกมาผ่อนคลายความตึงเครียด ก่อนทุกอย่างจะคลี่คลายไปด้วยดี

ไม่ว่าเขาจะปฏิเสธอย่างไร แต่ผมคิดว่า เราคงปฏิเสธ น้ำใจและจิตใจที่ดีงามของคนตัวเล็กๆแต่ใจใหญ่คนนี้ไม่ได้  ผิดกับ คนใหญ่คนโตแต่กลับใจเล็กคับแคบ

ขอบคุณครับ มนุษย์ค้างคาว..คนธรรมดา พ่อที่ต้องดูแลลูกชายที่ป่วยอยู่ คุณคือ วีรบุรุษในใจผมและคนดินแดง

และต้องขอบคุณ โพสต์ทูเดย์ ที่ทำหน้าที่ที่สื่อพึงกระทำ ทั้งในแง่นำข้อมูลและรายละเอียดเบื้องหลังเรื่องนี้ออกมาเผยแพร่ต่อสาธารณะ มากกว่าจะรายงานข่าวโหนกระแสตามน้ำไปเรื่อยๆเท่านั้น

ที่มา:  โพสต์ทูเดย์ ๒๖ ​เมษายน ๒๕๕๒


หมายเลขบันทึก: 258311เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2009 07:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มาจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

สวัสดีค่ะคุณหมอน้องชาย

  • ดีใจ ยินดี ที่นำเรื่องนี้ มาเขียน เพื่อให้หลายๆท่านได้ เรื่องจริงที่เกิดขึ้นที่ ดินแดง
  • วีรบุรุษ ตัวจริง

ขอบคุณมากค่ะ

อรุณสวัสดิ์ค่ะท่านอาจารย์

อาจารย์สบายดีนะคะ ...

ช่วงเหตุการณ์วันนั้นปูนั่งลุ้นที่บ้าน ขออย่าให้รถก๊าซระเบิดเชียวนะ เพราะทำให้ ย้อนนึกไปถึงเมื่อช่วงเรียนมัธยม ที่มีรถก๊าซระเบิดใกล้รร. แถวพญาไท ครากระโน้น ...

ขอร่วมชื่มชมยินดีกับ แบทแมน ด้วยค่ะ .. หลายๆ เหตุการณ์ทำให้ซึ้งใจ อย่างที่ท่านอ. กล่าวจริงๆ ค่ะ น้ำใจและจิตใจที่ดีงามของคนตัวเล็กๆแต่ใจใหญ่คนนี้ไม่ได้ 

... ขอบคุณบันทึกดีๆ ยามเช้านี้ค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • ได้ดูข่าวนี้เช่นกันค่ะ เป็นยิ้มแรกของช่วงวิกฤติ และทำให้คิดว่า....
  • มนุษย์ตัวเล็กๆ สามารถทำสิ่งยิ่งใหญ่ได้เสมอ ... โดยไม่ต้องคิดว่าจะต้องทำอะไรใหญ่โต  หรือ ต้องมีคนมองเห็นจึงจะทำ
    แต่ทำเพราะอยากจะทำ ก็ทำเลย
  • ในขณะที่ คนใหญ่โต...มักติดปัญหาเสมอว่า...เวลาทำอะไร
    ทำเล็กๆ ไม่ได้ เดี๋ยวไม่มีใครมองเห็น...เลยไม่ค่อยได้ทำ

ขอบคุณค่ะ.

มาชื่นชมมนุษย์ค้างคาวกับอาจารย์ค่ะ

อาจารย์อย่าลืมไปช่วยชี้เเนะลูกศิษย์นะคะ

หนูกำลังทำโปรเเกรมการดูแลหลังสูญเสียค่ะ

สุธีรา

P

  • สวัสดีครับพี่อ้อย
  • ผมก็คิดว่า สื่อน่าจะรายงานข่าวแบบนี้กันเยอะๆ ครับ

P

  • สวัสดีครับ
  • ผมยังจำเหตุการณ์ที่ โคกกลอย และ ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ได้นะครับ เอ ..แต่จำ ที่ พญาไท ไม่ได้ ตอนนั้นผมคงออกมาอยู่บ้านนอกแล้ว
  • เรื่องกลยุทธรถก๊าซ ใครหนอช่างคิดได้... ระดับนั้น ขอให้เป็นสุขเป็นสุขเถิด

P

  • และด้วยเรื่องมนุษย์ค้าวคาวนี่แหละ ผมคิดว่า ประเทศไทย จะอยู่รอด
  • เพราะเรามีอารมณ์ขัน และ..ไม่เป็นไร.. เป็นนิสัยประจำชาติ ที่ฝรั่งงง

P

  • แวะไปแล้วครับ แล้วจะชวนคนอื่นไปแวะด้วย เตรียมเขียนบันทึกเยอะๆนะครับ

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณและขอชื่นชมคนดีๆ

สังคมไทย...ยังมีคนดีๆ

P สวัสดีครับคุณแดง

  • ผมเองคิดว่า สังคมไทย เรายังมีคนดี อีกมากมาย
  • เพียงแต่ข่าวคราวของพวกเขา โดนความขัดแย้ง ความโหดเหี้ยม เรื่องหายนะของผู้อื่น กลบเสียมิด
  • เอ.. ไหง กลับไปแขวะพวกสื่อ อีกแล้ว

Dream world กทม. พาหลานสาวไปเที่ยว เดินทั้งวัน สนุกมาก (เด็กๆค่ะ) มีเครื่องเล่นเยอะแยะ สถานที่สวย น่ารัก ค่าเข้าชมคนละ 250 บาท ค่าเครื่องเล่นต่างๆ ยังไม่รวมค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท