Ray
นางสาว เรณุกา เก้าพันธ์

บทเพลง...บรรเลงชีวิต


เสียงนกร้องในหัวใจ

สวัสดีค่ะ เพื่อน ๆ ชาว gotoknow

บางท่านที่เคยมีโอกาสอ่านบันทึกของผู้เขียน อาจจะเคยตั้งคำถามว่าทำไมผู้เขียนถึงเลือกหยิบยกเรื่องความรักที่สูญเสีย พลัดพราก มาเล่าให้ฟังกันบ่อย ๆ ทั้งที่ไม่ใช่เรื่องดีเลย ผู้เขียนอยากบอกว่าในชีวิตคนเรา มีทั้งสุขและทุกข์คละเคล้ากันไป  เมื่อมีสมหวังก็ย่อมมีผิดหวังเป็นเรื่องธรรมดาของชีวิตมนุษย์  ซึ่งสิ่งที่นำมาเล่าให้ฟังนั้น  มีทั้งเกิดจากประสบการณ์ของผู้เขียนเองและจากคนรอบ ๆ ตัว และไม่ใช่ว่าผู้เขียนจะโชคร้ายพบแต่ความผิดหวังตลอดนะคะ ความรักที่สมหวังผู้เขียนก็เคยได้สัมผัสเช่นกัน  แต่ผู้เขียนมีความรู้สึกว่าคนเรามักไม่ค่อยจดจำความสุขได้นานเท่ากับการจดจำความทุกข์ ซึ่งก็แปลกดีนะคะ  หรือผู้เขียนอาจจะเป็นคนส่วนน้อยก็เป็นได้ที่ช่างจด-ช่างจำเรื่องไม่ควรจำ แต่กลับหลงลืมเรื่องดี ๆ ไป

และในฐานะที่ผู้เขียนฟังเพลงหลากหลายแนว ก็จะมีหลายบทเพลงที่รู้สึกประทับใจไม่ลืม เรื่องแบบนี้ก็ขึ้นอยู่กับความชอบแต่ละบุคคลนะคะ บางเพลงเราได้ยินอาจเฉย ๆ แต่คนอื่นอาจจะซึ้งตรึงใจ ซึ่งผู้เขียนรู้สึกว่าแต่ละบทเพลงที่เราประทับใจมันก็เปรียบเสมือนตัวแทนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงหนึ่งชีวิตเรา และแต่ละบทเพลงที่ผู้เขียนนำมาอ้างอิงนั้นมีความหมายและมีความทรงจำอยู่ เมื่อเวลาผ่านไปได้กลับมาฟังอีกครั้งหนึ่ง เรื่องราวต่าง ๆ ที่เคยเกิดขึ้นกับเราก็จะฉายชัดเหมือนเพิ่งเกิดขึ้นได้ไม่นาน ไม่ทราบว่าทุกท่านจะรู้สึกเหมือนผู้เขียนไหม?

ทุกบทเพลงที่เราประทับใจย่อมมีความหมายต่อจิดใจเรานะคะ  ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าความรู้สึกของเราขณะนั้นเป็นอย่างไร  ถ้าช่วงมีความสุข สมหวัง เรามักยิ้มชื่นเมื่อฟังบทเพลงรัก  ตรงกันข้ามหากเรากำลังอกหักผิดหวังกับความรัก เพลงที่โดนใจเราก็ย่อมเป็นเพลงที่อกหัก ฟังทีไรก็ตอกย้ำบาดแผลในใจ แม้บางเพลงไม่เศร้าเท่าไหร่แต่สามารถทำให้คนที่กำลังอ่อนแอน้ำตารินได้

เร็ว ๆ นี้มีรุ่นพี่ที่ทำงานผู้เขียนท่านหนึ่ง จะได้เข้าสู่ประตูวิวาห์ (เสียที) ซึ่งนับว่ารอมานานเชียวแหละคะ ตอนแรกคิดว่าพี่สาวเราจะครองตัวเป็นโสดตลอดชีวิตเสียแล้ว ในที่สุดฟ้าก็ส่งคนที่ใช่มาให้ (หรือป่าว) ในวัยเลยหลักสี่ไปแล้ว(แอบดีใจว่าเรายังมีความหวัง โฮะ ๆ ๆ)  เมื่อก่อนก็รู้สึกว่า เอ...ทำไมพี่สาวเราทั้งน่ารัก เรียบร้อย นิสัยดี  ทำไมหนอไม่มีคู่กับเขาเสียที  ที่ไหนได้บทจะมีก็เข้ามาแบบไม่ทันตั้งตัวเลยค่ะ  ตอนนี้โลกทั้งใบก็เลยเป็นสีชมพู  มีเสียงนกร้องในหัวใจ  ฟังเพลงเศร้ายังยิ้มได้

แล้วเพื่อน ๆ ละคะ มีบทเพลงใดบ้าง ที่ประทับใจไม่ลืมแม้เวลาจะผ่านมานานแค่ไหน ก็ยังสามารถจดจำเนื้อเพลงและท่วงทำนองได้อยู่...

                 เหงา

* ทุกทุกคราวที่มองฟ้า คิดถึงเธอทุกที

อยู่ห่างไกลเพียงไหน ขอสัญญาว่าไม่ลืม

แม้ว่าเธอจะมีใคร ขอให้เธอโชคดี

อยู่กับคนที่เธอรัก ขอให้มั่นคงต่อกัน

ทุกคืนวันที่เปลี่ยนไป   ทำให้ใจเธอเปลี่ยนแปลง

เขาคงดีกว่าฉัน   ขอให้เธอไปกับเขา

ฉันไม่เหลืออะไรแล้ว มีเพียงใจที่เหงา

ได้แต่มองดาวบนฟ้า ที่คอยเป็นเพื่อนและปลอบใจ *

ขับร้อง...วง aegel

ได้ยินเพลงนี้แล้วคิดถึงใครคนหนึ่งที่มีเคยมีความทรงจำร่วมกัน

ขอบคุณค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 257886เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2009 12:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เหงาตามเพลงค่ะ มีความสุขใจทุกวันด้วยการแบ่งปันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท