ไข้หวัดแม็กซิโก (เรื่องหมูที่ไม่หมู)


ไข้หวัดแม็กซิโก H1N1 ความรุนแรง การป้องกัน

ไข้หวัดแม็กซิโก (เรื่องหมู ที่ไม่หมู)

                วิกฤติซ้อนวิกฤติ วิตกซ้อนวิตก เครียดซ้อนเครียด อะไรกันหนักหนา โลกนี้เป็นสถานที่ซึ่งยังน่าอยู่อีกหรือ โดยเฉพาะดินแดนที่เรียกว่าประเทศไทย ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศที่เป็นพลังเงียบ ก็ยังเงียบอยู่อย่างนั้น เฮ้อ..... เศร้าใจ ไล่เรียงตั้งแต่ 9/11 ตึกแฝดยักษ์ถูกชนถล่ม ใครจะทำก็ไม่รู้ เรียงมาเป็นการส่งออกความกลัวเชื้อแอนแทรกซ์ แก๊ซประสาท อุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคลขายดีอย่างไม่เคยมีมาก่อนในประวัติศาสตร์ เอลนิโน่ ลานิญญ่า ภาษาต่างประเทศมากันเต็มไปหมด อะไรกันนักหนา ภาพยนตร์สิ่งแวดล้อมมากันตรึม ตั้งแต่ The day after tomorrow, อุกาบาตชนโลก, ภูเขาไฟกลางเมืองใหญ่ จนถึง the inconvenient truth, the 11th hour ต่อมาเป็นเรื่องจริง ซึนามิ น้ำท่วม โคลนถล่ม Strom surge ลมบ้าหมูขนาดใหญ่น้อง twister ในประเทศไทย โอ้โฮ อะไรมันจะขนาดนั้น แต่เกิดขึ้นจริงแล้ว ที่เห็นหายนะชัดเจนคือ แคทรีน่า และ นากีส  ยัง ยังไม่หมด ยังมีโรคซาร์ส อีโบล่า ไข้หวัดนก และล่าสุด ไข้หวัดแม็กซิโก (หรือไข้หวัดหมู- swine influenza) เรื่องที่ไม่หมู

                มาจากใหนกันนะ คุณไวรัสตัวใหม่

                อ้าว จะมาสัมภาษณ์ผมทำไมกัน เดี๋ยวเราอาจได้เจอกันแล้วนะ ที่เมืองไทย

                อย่าดีกว่าขอสัมภาษณ์คุณที่นี่ก็แล้วกัน

                ผมชื่อ H1N1 เป็นเชื้อไข้หวัดใหญ่ชนิดเอ (รุนแรง รุนแรง Hot Hot chill chill)

                บ้านเดิมอยู่ที่ใหนเหรอ?

                อย่ามาถามเสียให้ยาก ส่งนักสืบมาค้นประวัติผมเต็มไปหมด ไม่บอกหรอก บอกชื่อให้ก็บุญแล้ว

                ทำไมต้องเกเรด้วยเล่า?

                ถามแปลก ผมอยู่ด้วยตัวเองไม่ได้นี่ ต้องอาศัยในตัวพวกคุณนั่นแหละ

                อ้อ ผมไม่เกเรมากนักนะ ตอนนี้ยังให้ 100 ตาย 10 อยู่ แต่ถ้ากลายพันธ์ต่ออาจเจอพวกเสื้อสีก็ได้นะ

                แล้วหมูล่ะ

                อย่ามาสืบซะให้ยากเลย แต่เอาเถอะ พวกคุณบอกว่ากินหมูได้ไม่ติด ก็ถูกเหมือนกันนะ

                แล้วทำไมต้องมาติดคนล่ะ?

                ถามยุบ ถามยิบจริง ติดคนแล้วทำไม รุ่นพี่ติดกันเยอะแยะ ญาติที่เสปนน่ะ ทำให้โลกโล่งคนขึ้นแยะนะ

                ตั้งหลายล้านคนนะ ไม่บาปเหรอ

                ไม่หรอก ผมเกิดมาตามวิถีทางธรรมชาติ น่ะ เขาเรียกว่าเต๋านะ น่าจะเข้าใจนะ

                ทำไมคนที่เป็นจึงอายุประมาณ 20-45 ปี เขาแข็งแรงดีไม่ใช่เหรอ

                หลอกถามอีกแล้ว อาจเป็นการเติมเต็มช่องว่างมั้ง ไข้หวัดนกเพื่อนผมน่ะ มันติดเด็กกับคนแก่

                จริงด้วย อ่ะ  ทำไมต้องแม็กซิโกล่ะ

                ไม่รู้เหมือนกัน อาจเป็นเพราะเมืองมีคนแออัดมากมั้ง ผมสืบพันธ์ได้เร็วนะ แออัดตั้ง 15 ล้านคน

                คุณแพร่กระจายเร็วมากนะ เผลอเดี๋ยวเดียว 1500 กว่าคนแล้ว

                ยัง นี้แค่เป็นระยะสี่นะ คือแพร่จากคนสู่คนเฉพาะแห่ง แต่คอยดูซิ จะขยายแล้ว อึดอัด

                อย่าเพิ่งอึดอัดเลยน่า โลกกำลังแย่อยู่ เศรษฐกิจเอย อะไรต่อมิอะไรเอย

                นั่นซิ ให้มันสุด ไปเลย

                ไม่ได้ความล่ะครับ มันเอาเราแน่ ขอหยุดสัมภาษณ์ กลับมาตั้งหลักเมืองไทยก่อน กระทรวงสาธารณสุข

เรามีการประชุมเตรียมการในวันหยุดที่ผ่านมาเรื่องนี้ ตอนนี้ไปอเมริกา แคนาดาแล้ว มาตรการคือ scan อุณหภูมิที่สนามบินสุวรรณภูมิ เชียงใหม่ ภูเก็ต ใครไปอเมริกา แม็กซิโก แคนาดา ต้อง scan หมด ถ้ามีไข้ภายในสองอาฑิตย์ก็ต้องแจ้ง มียาใหม มีก็ Tamiflu ไง ขอร้องนะอย่าเอาไปกินพร่ำเพรื่อเชื้อมันจะดื้อยาหมด ให้แพทย์เป็นคนสั่งดีกว่า แค่นี้กันได้หรือ ไม่ได้มั๊ง มันมีระยะฟักตัว ไปเที่ยวมา ตอนลงจากเครื่องยังไม่เป็น แต่พอกลับบ้านแล้วเป็นก็ได้นะ คนไทยน่ะ บางครั้งก็ไม่รู้ข่าวสาร เหมือนกัน หรือมาจากลาว ก็ได้ มาจากประเทศอะไรก็ได้ แต่เคยไปประเทศนั้นนั้นมา ตายละซิ อาการมันเป็นอย่างไรน่ะ อาการก็เหมือนไข้หวัดธรรมดา แต่เป็นรุนแรงอาจมีการดำเนินโรคเร็วสองวันเป็นปอดบวมก็ได้ ไม่เหมือนไข้หวัดนกหรอก ไม่ต้องซักว่าเลี้ยงหมูหรือไม่ มีหมูตายหรือเปล่า มันติดจากคนไปคนเหมือนไข้หวัดเลย เขาบอกว่า 4-5 วันแรกที่เป็นน่ะจะเป็นระยะแพร่เชื้อ

                ป้องกัน ป้องกัน ป้องกัน อย่างไรดี ถ้าเป็นเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล ที่จุดคัดกรอง ที่ประชาสัมพันธ์ ถ้าเป็นไข้หวัด ตัวร้อน ไอ หรือกลับมาจากประเทศเป้าหมาย แจกหน้ากากอนามัยเลย ในขณะนี้ยังไม่จำเป็นต้องแยกตรวจ แต่ถ้ามีการระบาดมาก ก็ต้องแยก เจ้าหน้าที่จะใส่หรือไม่ ตามใจเลย เชื่อว่าใส่ได้ไม่นานก็ไม่ใส่เพราะไม่ชอบใส่ ควรจะเป็น N95 ด้วยนะ สำรวจความต้องการและจัดหาไว้ ใช้ได้หลายอย่าง แต่ถ้าระบาดมากต้องบังคับให้ใส่ ให้วัคซีนไข้หวัดใหญ่ แม้เชื้อคนละตัว แต่ก็ช่วยทำให้ไม่เป็นหวัดจากเชื้อตัวอื่น ซึ่งจะทำให้ระบบหายใจอ่อนแอ ออกกำลังกาย..... ถ้าแข็งแรงก็ไม่ค่อยเป็นโรค พยายามหลีกเลี่ยงสิ่งที่ทำลายระบบคุ้มกันการหายใจของเราเช่นการสูบบุหรี่ การดมสารเคมี สารระคายเคือง อย่าลืมเรื่องสุขอนามัยด้วย ล้างมือ ทุกครั้ง ถ้าเป็นประชาชน เมื่อเป็นไข้หวัดพยายามหาหน้ากากปิดปาก ปิดจมูกไว้ อย่าไอหรือจามโดยไม่ปิดปาก ถ้าเป็นมากกว่า 2 วันให้พบแพทย์ ล้างมือ มีสุขอนามัยที่ดีทุกครั้ง การป้องกันอย่างอื่น ก็คล้ายกัน

                จะต้องตื่นตูมไหม ไม่รู้จะตื่นตูมอะไรแล้ว อยู่เมืองไทยมีเรื่องให้ตื่นตูมตลอด คนไม่กี่คนก็ยึดกรุงเทพได้ ถ้าพม่ามาเห็นคงหัวเราะ รู้อย่างนี้ไม่ต้องยกทัพมาให้เมื่อยตุ้ม ปิดถนนเสียก็ยึดอยุธยาได้แล้ว อย่าตระหนกไปเลย รักษาสุขภาพให้ดี เวลาเขาชุมนุมกันก็ไม่ต้องไปหรอก ลองนึกดูให้ดีก็แล้วกัน ใครมาเป็นรัฐบาล เราก็เหี่ยวแห้ง หัวโต เหมือนเดิม ไม่รู้จะตื่นตูมกันไปทำไม ไปชุมนุมกันเยอะระวังติดไข้หวัดแม็กซิโกนะเออ ปัจจัยด้านสังคมความเป็นอยู่น่าจะเกี่ยวข้องด้วย มีคนตายแค่แม็กซิโก แต่ที่อื่นยังไม่มีตาย ขณะที่เขียนนี้

                โรงงานทำอย่างไร ก็ทำเหมือนไข้หวัดนกแหละ พวกนี้แพร่ทางน้ำลาย การไอหรือจาม เขากะว่าประมาณ สามฟุต อาจต้องมีการรื้อฟื้นแผนการป้องกันไข้หวัดนกอีกครั้งในโรงงานก็ได้ ที่เขียนให้อ่านแบบเล่นๆนี่ ก็เพราะคนเขียนเครียดนะคร๊าบ ......สวัสดี

หมายเลขบันทึก: 257755เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2009 20:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท