ประกาย~natachoei ที่~natadee
นาง ประกาย ประกาย~natachoei ที่~natadee พิทักษ์

ทำความรู้จักไข้หวัดสายพันธ์ใหม่(ไข้หวัดใหญ่สายพันธ์เม็กซิโก)


       ฟังข่าวทั้ง ข่าวทีวี วิทยุ  ทั้งรายการเช้า เย็นจะนำเสนอเรื่องไข้หวัดหมู ที่กำลังระบาดอยู่ที่ประเทศเม็กซิโก  สมาชิกG2K อย่าเพิ่งตกใจหรือตื่นตระหนกเกินเหตุนะคะ ถ้ามีการระบาดในประเทศไทย จะมีวิธีการเตรียมการรับ หรือป้องกันไม่ป่วยเป็นโรคไข้หวัดสายพันธ์ใหม่ได้อย่างไร

ข้อมูลภาษาอังกฤษค้นได้จาก

http://www.who.int/csr/disease/swineflu/WHO_case_definitions.pdf

http://www.who.int/csr/don/2009_04_26/en/index.html

http://www.who.int/csr/disease/swineflu/guidance/en/index.html

http://www.who.int/csr/disease/swineflu/swineflu_guidance_labs_20090427.pdf

http://www.who.int/csr/disease/influenza/PIPGuidance09.pdf

      ข่าวรายงายโดยกระทรวงสาธารณสุขกำลังเตรียมการ ประชุมผู้เกี่ยวข้อง เตรียมการรับสถานการณ์  แนวทางการปฏิบัติให้กับเจ้าหน้าที่ระบาดวิทยา เจ้าหน้าที่ควบคุมโรค ทีม SRRT และโรงพยาบาลต่าง ๆ รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมพร้อมรับผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ สายพันธ์ใหม่ 

      ประกายจะได้รับข่าวสารจากกระทรวงสาธารณสุข เป็นระยะจาก mail ที่ส่งเข้ามาแจ้งให้เตรียมการอย่างไร ซี่งจะขอนำเสนอเป็นระยะ

      ขณะนี้ข่าวล่าสุดไม่ให้เรียกว่าไข้หวัดหมู ให้เรียกเป็น ไข้หวัดใหญ่สายพันธ์เม็กซิโก  เพื่อให้เกิดความตะหนกและกลัวเกินเหตุ ถ้าชื่อไข้หวัดหมู จะทำให้ประชาชนกลัว ไม่กล้ารับประทานหมู

ตามข้อมูลการประชุมของกระทรวงสาธารณสุข 27 เมษายน 2552  

ข่าวต้นฉบับจากข่าวกระทรวงสาธารณสุข

     วันนี้ (27 เม.ย.) นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สธ.กล่าวว่าในการประชุมความร่วมมมือระหว่างตัวแทนองค์การอนามัยโลก กรมควบคุมโรคสหรัฐอเมริกา แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากโรงพยาบาลจุฬาฯ ศิริราชพยาบาล องค์การเภสัชกรรม ด่านตรวจคนเข้าเมือง เพื่อติดตามสถานการณ์ของโรคไข้หวัดใหญ่ที่ระบาดที่เม็กซิโก ซึ่งในวันนี้เป็นการประชุมผ่านทางระบบดาวเทียมเชื่อมโยงกับสำนักควบคุมป้องกันโรคประจำ 12 เขตทั่วประเทศ ซึ่งจะทำให้ผู้บริหารในภูมิภาครับทราบมาตรการป้องกันและควบคุมโรคของไทยต่อเชื้อดังกล่าวพร้อมกัน และอยู่ในทิศทางเดียวกัน
       
       นายวิทยาเปิดเผยว่า ประเด็นที่ประชุมหารือในวันนี้ ได้ติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค ผู้แทนองค์การอนามัยโลกได้แจ้งที่ประชุมว่า ที่เม็กซิโกได้รายงานตั้งแต่เดือนมีนาคม จนถึงขณะนี้มีผู้ป่วย 1,149 ราย ตาย 71 ราย  อัตราการป่วยตายประมาณ ร้อยละ 6
       ส่วนในประเทศอื่นๆ พบผู้ป่วยที่สหรัฐอเมริกา 5 รัฐ ที่แคลิฟอร์เนีย เท็กซัส แคนซัส ที่นิวยอร์ค โอไฮโอ 20 คน ไม่มีคนเสียชีวิต กำลังรอผลตรวจยืนยัน และมีผู้ป่วยที่สงสัยและกำลังติดตามตรวจสอบอยู่ที่อังกฤษและนิวซีแลนด์ ในส่วนของไทยมีมาตรการเฝ้าระวังในหมู่บ้านโดยใช้อสม. และมีการเก็บตัวอย่างส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ และการแยกผู้ป่วยให้การรักษาโดยเร็วที่สุด
       ทั้งนี้หากสถานการณ์แพร่ระบาดรุนแรงขึ้น จะปรับความเข้มของมาตรการ เช่นอาจจะมีการตรวจคัดกรองคนที่มาจากพื้นที่เสี่ยง และมีการเตือนคนที่เข้ามาจากต่างประเทศ โดยจะมีการประชุมผู้เชี่ยวชาญระหว่างองค์การอนามัยโลก เพื่อพิจารณาเรื่องนี้ในเร็วๆนี้
       
       สำหรับผลการประชุมนั้น ได้ข้อสรุป ในการวางมาตรการควบคุมโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ที่มีการระบาดในเม็กซิโกและสหรัฐอเมริกา ซึ่งที่ประชุมเห็นตรงกันว่า ตามที่ข้อมูลที่ได้รับรายงานทั้งหมดในขณะนี้ ไข้หวัดใหญ่ดังกล่าว ไม่ใช่ไข้หวัดที่แพร่จากหมูสู่คน แต่เป็นไข้หวัดใหญ่ที่ติดาจากคนสู่คน
       
       ดังนั้นการใช้ชื่อ “ไข้หวัดหมู” อาจสร้างความตระหนก จึงขอให้ใช้คำว่า “ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ที่ระบาดจากเม็กซิโก” หรือ “ไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก” ซึ่งจะต้องรอคำยืนยันชื่อเรียกจากองค์การอนามัยโลกอีกครั้งหนึ่ง

       นายวิทยากล่าวต่อไปว่า ขอยืนยันว่าในขณะนี้โรคดังกล่าวยังไม่แพร่ระบาดเข้าสู่ประเทศไทย และในด้านการเตรียมความพร้อมของกระทรวงสาธารณสุข ขณะนี้ได้มีการตั้งศูนย์ปฏิบัติการของกระทรวงสาธารณสุขที่กรมควบคุมโรค ซึ่งจะมีการประชุมผู้เชี่ยวชาญและผู้บริหารที่เกี่ยวข้องทุกวัน เพื่อประเมินสถานการณ์และความเสี่ยงเชื้อกระจายเข้าสู่ประเทศ และปรับปรุงเร่งรัดมาตรการป้องกันและแก้ไขให้เหมาะสมกับสถานการณ์ โดยกระทรวงสาธารณสุขมีมาตรการหลักคือ 
       1. การเฝ้าระวังโรคมีความเข้มแข็ง เพื่อตรวจค้นหาผู้ป่วยได้อย่างครบถ้วน และไวที่สุดเพื่อควบคุมได้อย่างรวดเร็ว  โดยมีทีมเฝ้าระวังและสอบสวนเคลื่อนที่เร็วกว่า 1,000 ทีม ครอบคลุมทุกจังหวัดและอำเภอ  2. การตรวจยืนยันเชื้อทางห้องปฏิบัติการ ขณะนี้ทั่วประเทศสามารถตรวจเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ได้ และรายงานผลยืนยันภายใน 4 ชั่วโมง จำนวน 14 แห่ง มีรถตรวจยืนยันเชื้อเคลื่อนที่ 6 คัน ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยเชื่อมโยงเครือข่ายการชันสูตรทางห้องปฏิบัติการกับทางมหาวิทยาลัยต่างๆ  
       3. การดูแลรักษาผู้ป่วย  ต้องวินิจฉัยเร็ว รักษาได้อย่างทันท่วงที โดยกรมการแพทย์ได้จัดทำคู่มือการคัดกรอง เพื่อการรักษาผู้ป่วยรายสงสัยให้โรงพยาบาลต่างๆทั่วประเทศแล้ว และโรงพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุขมีห้องแยกการดูแลผู้ป่วยทุกแห่ง
       4.การเตรียมเวชภัณฑ์ อุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อ  ซึ่งไทยมีสต็อคยา   ขณะนี้มียาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์ สำรองไว้ 3.2 ล้านเม็ด และยังไม่มีปัญหาการดื้อยา หากจำเป็นต้องใช้เพิ่มสามารถให้องค์กรเภสัชกรรมผลิตได้อีกอย่างรวดเร็ว มีหน้ากากอนามัยชนิดเอ็น 95  กว่า 5 แสนชิ้น หน้ากากอนามัยทั่วไปเกือบ 3 ล้านชิ้น จะสั่งซื้อยาและอุปกรณ์เหล่านี้เพิ่มเติม มาตรการที่ 5 คือการให้ข้อมูลประชาชน ให้รู้สถานการณ์ที่ถูกต้องและรู้วิธีในการป้องกันโรคอย่างครบถ้วน  โดยในวันนี้กรมควบคุมโรคจะออกประกาศคำแนะนำประชาชนในการดูแลสุขภาพ เผยแพร่ทางเวปไซต์
www.moph.go. th และ http:// blid.ddc.moph. go.th และตั้งศูนย์บริการข่าวสารทาง 02-5903333 ตลอด 24 ชั่วโมง  โดยกระทรวงสาธารณสุขจะเสนอครม. ให้แต่งตั้งคณะกรรมการระดับชาติ   เพื่อให้มีการประสานงานกับทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชน
       สำหรับการตั้งจุดตรวจผู้โดยสารที่เดินทางมาจากต่างประเทศ กรมควบคุมโรคได้ติดตั้งเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิ (Thermo Scan) กรมควมคุมโรคได้ติดตั้งเครื่องวัดอุณหภูมิในทุกสนามบินนานาชาติทั่วประเทศ รวมทั้งมีการเฝ้าระวังบุคคลที่เดินทาง มีการตรวจคัดกรองบุคคลที่เดินทางมาจากประเทศที่มีการแพร่ระบาด โดยแยกผู้ป่วยที่เป็นไข้หวัด หรือมีอาการไข้ ไอ ออกไปเพื่อซักประวัติ
       
       นอกจากนี้ยังได้มีการเตรียมการเฝ้าระวังด้วยการสั่งเตรียมพร้อมศูนย์พิสูจน์ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยมีรถโมบายยูนิตตรวจโรคเคลื่อนที่ที่จะลงไปในจุดที่แพร่ระบาด เพื่อทำการตรวจพิสูจน์ 24 ชม. เพื่อให้ความพร้อมในทุกจังหวัด ทุกโรงพยาบาลอำเภอ
       
       รมว.สธ.กล่าวต่อว่า โรคดังกล่าวสามารถใช้ยาโอเซลทามิเวียร์หรือทามิฟลูในการรักษาอาการเช่นเดียวกับโรคไข้หวัดนก โดยในขณะนี้ได้สั่งให้มีการกระจายยาทั่วทุกจังหวัดแล้ว ซึ่งปริมาณยาสามารถรองรับผู้ป่วยอย่างน้อย 300,000 ราย โดยที่องค์การเภสัชกรรมสามารถผลิตเพิ่มได้ 1,000,000 เม็ด
       
       นายวิทยากล่าวต่อไปว่า สำหรับความรุนแรงของหวัดสายพันธุ์ใหม่นี้ ขณะนี้องค์การอนามัยโลก ประกาศให้อยู่ในระดับที่ 3 มีการติดต่อจากคนสู่คนในวงจำกัด ซึ่งภายใน 40 ชั่วโมง องค์การอนามัยโลกจะมีการแถลงอีกครั้งหนึ่ง ว่าจะเพิ่มระดับความรุนแรงเป็นระดับ 4 หรือไม่ และอยู่ในระหว่างการสอบสวนว่ามีต้นตอของโรคมาจากไหน เพราะขณะนี้ยังไม่ทราบข้อเท็จจริง
       
       ด้านพญ.มาลินี สุขเวชวรกิจ  รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยถึงความพร้อมของ กทม.ในการรับมือโรคไข้หวัดเม็กซิโก (H1N1) ว่าหลังจากที่รับทราบข่าวได้มีการประสานกับกระทรวงสาธารณสุขเพื่อเตรียมรับมือกับโรคดังกล่าว และได้สั่งการไปยังโรงพยาบาลต่างๆทั่ว กทม.ในการดูแลคนไข้โดยการใช้วิธีคัดกรองผู้ป่วยเช่นเดียวกับการป้องกันโรคไข้หวัดนกเมื่อพบว่ามีอาการผิดสังเกตให้แยกจากผู้ป่วยทั่วไป และยืนยันว่ายาที่ใช้รักษา คือ วัคซีนทามิฟลู (Tamiflu) มีเพียงพอต่อการรักษาหากพบผู้ที่ต้องสงสัยว่าอาจจะติดเชื้อ และเชื้อโรคดังกล่าวไม่ดื้อยาชนิดนี้เชื่อว่าจะป้องกันได้อย่างแน่นอน
       
       
พญ.มาลินี กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ อยากฝากไปยังประชาชนว่าการทานเนื้อหมูไม่ได้ทำให้ติดเชื้อโรค ดังนั้นจึงไม่ควรตื่นตระหนกกับโรคดังกล่าวมากเกินไปเพราะขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีผู้ป่วยจากโรคนี้  อย่างไรก็ตาม ข้อปฏิบัติที่ประชาชนควรปฏิบัติเมื่อป่วยเป็นไข้หวัดควรสวมหน้ากากป้องกันเชื้อโรค ทั้งนี้ ควรสังเกตอาการเมื่อป่วยเป็นไข้หวัดหากภายใน 2 วันอาการยังไม่ดีขึ้นควรรีบพบแพทย์ทันทีและไม่แนะนำให้ซื้อยามารับประทานเอง

    

     ข้อมูลจากงานระบาดวิทยา สำนักงานกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงสาธารณสุข

รู้จัก “ไวรัสไข้หวัดหมู”
       ภายหลังข่าวที่มีรายงานการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่และปอดบวมในประเทศเม็กซิโก ตั้งแต่กลางเดือนมีนาคม 2552 และทวีความรุนแรงมากขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา จนมีผู้ป่วยรวม 854 ราย เสียชีวิตไปแล้ว 59 ราย ซึ่งจากการเก็บตัวอย่างผู้ป่วยรวม 50 ราย ส่งตรวจพบว่า 17 ราย เกิดจากเชื้อไข้หวัดใหญ่ชนิด เอ สายพันธุ์ เอช 1 เอ็น 1 (H1N1) ที่ต้องตกตะลึง คือ เชื้อมฤตยูนี้เป็นไข้หวัดสายพันธุ์ของคน โดยมีสารพันธุกรรมของเชื้อไข้หวัดใหญ่ในหมูผสมอยู่ด้วย
       

       แน่นอนว่า รายงานชิ้นดังกล่าวได้สร้างความตื่นตระหนกให้แก่ประชาชนทั้งโลก วันนี้จึงควรมาทำความรู้จักกับเจ้าเชื้อ “ไข้หวัดใหญ่ชนิดเอ สายพันธุ์ H1N1”
หรือ “เชื้อไวรัสไข้หวัดหมู” กัน...

       ** รู้จักหวัดหมูพันธุ์ใหม่
       
       ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ให้รายละเอียดว่า ไข้หวัดใหญ่ที่พบในคนตามฤดูกาลส่วนมากจะเป็น สายพันธุ์ H1N1 และ H3N2 ซึ่งมีการกลายพันธุ์เปลี่ยนแปลงสายพันธุ์อย่างค่อยเป็นค่อยไป จึงทำให้ต้องมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงสายพันธุ์ วัคซีนที่ใช้ในการป้องกันทุกปี และต้องมีการฉีดวัคซีนประจำปีที่มีสายพันธุ์ใกล้เคียงกับเชื้อไวรัสที่จะมีการระบาด ก็จะสามารถป้องกันโรคได้
       
       อย่างเชื้อไวรัสไข้หวัดนก ก็จัดเป็นไข้หวัดใหญ่ชนิด A ซึ่งระบาดอยู่ในสัตว์ปีก และสามารถติดเชื้อข้ามสายพันธุ์มายังมนุษย์ได้ แต่ไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 เป็นสายพันธุ์รุนแรงที่ทั่วโลกให้ความสำคัญ
       
       สำหรับเชื้อไวรัสไข้หวัดหมูนั้น ก็เป็นไข้หวัดใหญ่ชนิด A เช่นกัน พบได้ทั้งในหมูเลี้ยง และหมูป่า ในปัจจุบันที่พบบ่อยรวมทั้งในประเทศไทย จะเป็นสายพันธุ์ H1N1, H1N2 และ H3N2 ซึ่งลักษณะสายพันธุ์ไม่คล้ายคลึงกับไข้หวัดใหญ่ ในมนุษย์ มีรายงานน้อยมากที่จะข้ามมายังมนุษย์
       
       “ในส่วนการระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดหมู ที่พบในประเทศเม็กซิโก และอเมริกานั้น เป็นสายพันธุ์ที่ไม่เคยพบมาก่อนในมนุษย์ เป็นสายพันธุ์ที่มีชิ้นส่วนของพันธุกรรมเกิดจากการผสมผสานของไข้หวัดหมู ที่เคยมีรายงานในอเมริกา หรือ ยุโรป และเอเชีย รวมทั้งชิ้นส่วนพันธุกรรมของไข้หวัดที่เคยรายงานไว้ในอเมริกาเหนือ จึงถือได้ว่าเป็น “ไวรัสสายพันธุ์ใหม่” และเมื่อดูองค์ประกอบเปรียบเทียบกับวัคซีน H1N1 ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน มีความคล้ายคลึงกันไม่ถึง 80% ...บ่งชี้ให้เห็นว่า การป้องกันด้วยวัคซีนที่ใช้ในปัจจุบันก็ไม่น่าจะได้ผล อย่างไรก็ตาม ไวรัสดังกล่าวยังคงตอบสนองต่อยาต้านไวรัส ได้แก่ Oseltamivir (Tamiflu) และ Zanamivir แต่สามารถดื้อต่อ ยา Amantadine ได้เช่นกัน” ศ.นพ.ยง ขยายความ
       
       ** การแพร่เชื้อ อาการ
       
       กับคำถามที่ว่าการแพร่เชื้อนั้นเกิดขึ้นได้อย่างไร แล้วหากกินหมูจะติดโรคหรือไม่นั้น นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข บอกว่า เชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่นี้ มีการแพร่ติดต่อเช่นเดียวกับโรคไข้หวัดใหญ่ในคนโดยทั่วไป คือเชื้อนั้นจะอยู่ในเสมหะ น้ำมูก น้ำลายของผู้ป่วย แพร่ไปยังผู้อื่นโดยการไอ หรือจามรดกันในระยะใกล้ชิด หรือติดจากมือและสิ่งของที่มีเชื้อปนเปื้อนอยู่ และเชื้อจะเข้าสู่ร่างกายทางจมูกและตา เช่น การแคะจมูก การขยี้ตา
       
       แต่สิ่งที่ทำให้เหล่าผู้บริโภคทั้งหลายหายกังวลได้เปลาะหนึ่ง คือ เชื้อนี้ไม่ติดต่อจากการรับประทานเนื้อหมู!!!
       
       สำหรับอาการที่เกิดขึ้นนั้น ผู้ป่วยจะมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ คือ มีไข้สูง ปวดเมื่อยตามร่างกาย ไอ มีน้ำมูก นอกจากนี้ในบุคคลที่ร่างกายอ่อนแอ เป็นโรคเบาหวาน โรคหัวใจ หากติดเชื้อจะทำให้มีอาการที่รุนแรงขึ้นได้ ดังนั้น ผู้ที่มีอาการคล้ายจะเป็นหวัด มีไข้สูง ก็ไม่ควรนิ่งนอนใจ ควรพบแพทย์ทำการวินิจฉัย รักษา และควบคุมโรคต่อไป
       
       “หากป่วยและมีอาการ ควรสวมหน้ากากอนามัย และหลีกเลี่ยงการไปในที่ชุมชน หรือสถานที่แออัด ประชาชนทั่วไปควรรักษาสุขภาพให้แข็งแรง โดยรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผัก ผลไม้ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ งดสูบบุหรี่ งดดื่มเหล้า ล้างมือบ่อยๆ” นพ.ปราชญ์ เสริม

       ** เตรียมพร้อมรับมือโรคพันธุ์ใหม่
       
       ด้านการเตรียมการ ป้องกันเฝ้าระวังโรคนั้น ได้รับคำยืนยันจาก นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.กระทรวงสาธารณสุข ไปแล้วว่า ในไทยยังไม่พบเชื้อไข้หวัดหมูสายพันธุ์ใหม่ที่กำลังระบาดอยู่ในประเทศเม็กซิโก แต่ทั้งนี้ก็ได้สั่งการให้สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อเร่งรัดการเฝ้าระวังโรค รวมทั้งเตรียมความพร้อมรับมือ ทั้งด้านการตรวจวินิจฉัย การดูแลรักษาพยาบาลผู้ป่วย การเตรียมเครื่องมือและเวชภัณฑ์ ตลอดจนการเดินทางระหว่างประเทศ โดยประสานงานกับองค์การอนามัยโลกและศูนย์ป้องกันควบคุมโรคแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา อย่างใกล้ชิดด้วย
       
       นพ.ไพจิตร์ วราชิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานศูนย์ปฎิบัติ การควบคุมโรคอุบัติใหม่กระทรวงสาธารณสุข กล่าวย้ำด้วยว่า ได้จัดเตรียมความพร้อมระบบเฝ้าระวังป้องกันของไทยขั้นสูงสุด เพื่อสร้างความมั่นใจแก่คนไทย จะไม่ป่วยจากโรคดังกล่าว ซึ่ง “ขณะนี้โรคนี้ยังไม่มีการระบาดสู่ไทย” แต่ถึงอย่างไรก็ต้องติดตามและประเมินสถานการณ์โรคนี้อย่างใกล้ชิด ทั้งการป้องกันเฝ้าระวัง ทุกจุดผ่านแดน และความพร้อมของสถานบริการเพื่อการรักษา
       
       
       ** ด่านสกัดตั้งแต่ประตูสู่ประเทศ
       
       นพ.มล.สมชาย จักรพันธุ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากการประชุมร่วมกับผู้แทนองค์การอนามัยโลก เมื่อคืนวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา องค์การอนามัยโลก ยังไม่ได้ประกาศให้การระบาดของโรคดังกล่าวเป็นภาวะฉุกเฉินระดับ 4 ซึ่งหมายถึงการระบาดใหญ่ แต่ยังเป็นแค่ระดับ 3 คือ ให้เน้นเรื่องของการเฝ้าระวังและควบคุมการระบาดในแต่ละพื้นที่เท่านั้น
       
       ในส่วนของประเทศไทยได้สั่งการให้ด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศ เตรียมพร้อมในการติดตั้งเครื่องวัดอุณหภูมิ “เทอร์โมสแกนเนอร์” บริเวณท่าอากาศยานนานาชาติโดยเฉพาะที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในจุดที่มีเครื่องบิน หรือผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ที่มีการระบาดคือเม็กซิโก และบางส่วนของสหรัฐอเมริกา พร้อมแจกเอกสารคำเตือนด้านสาธารณสุข (Health Card) แก่ผู้ที่จะเดินทางเข้าและออกนอกประเทศ ในส่วนของคนไทยได้เตือนให้งดการเดินทางไปประเทศเม็กซิโกและบางรัฐของสหรัฐอเมริกา เช่น แคลิฟอร์เนีย เทกซัส ที่มีการระบาดของโรคในขณะนี้ รวมทั้งให้เปิดศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขขึ้นที่กรมควบคุมโรค และหากมีความจำเป็นอาจจะต้องเปิดศูนย์ปฏิบัติการในระดับกระทรวง เพื่อเป็นวอร์รูมในการติดตาสถานการณ์และเฝ้าระวังการระบาดของโรคอย่างใกล้ชิดต่อไป
       
       ** กินหมูได้ไม่ติดโรค!!
       
       “ข่าวการระบาดของโรคนี้ อาจทำให้ประชาชนไทยเกิดความวิตก กลัวติดเชื้อ และไม่กล้ากินเนื้อหมู จึงขอให้ข้อมูลว่า โรคระบาดดังกล่าวไม่ใช่โรคที่ติดจากการรับประทานหมู แต่เป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ที่มีสารพันธุกรรมของหมูและคนผสมกัน เป็นการกลายพันธุ์ของเชื้อในตัวคน ติดต่อจากคนสู่คนไม่ใช่จากหมูมาสู่คน ซึ่งทางองค์การอนามัยโลกให้คำแนะนำว่า ให้เฝ้าระวังผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่และปอดบวมอย่างใกล้ชิด”อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าว
       
       ทั้งนี้ นพ.มล.สมชาย บอกย้ำความมั่นใจด้วยว่า กรมควบคุมโรคได้จัดเตรียมยาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ที่สามารถรักษาโรคนี้ได้ ซึ่งมีเพียงพออยู่แล้ว ซึ่งถึงแม้ว่าจะมีรายงานผู้เสียชีวิตในประเทศเม็กซิโก แต่เชื้อนี้มียาต้านไวรัสที่รักษาได้ นอกจากนี้ ไทยยังมีระบบที่ใช้ตลอดปี คือ การเฝ้าระวังผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ โรคปอดบวมเพื่อคัดกรองหาโรคไข้หวัดนก ซึ่งปกติไข้หวัดใหญ่ในคนจะพบเชื้อ H3N2 มากกว่า H1N1 อยู่แล้ว การเฝ้าระวังจึงสามารถเพิ่มเติมรองรับใช้กับโรคไข้หวัดใหญ่ชนิดนี้ได้

ขอสรุปนะคะ

        ข่าวที่นำมาให้ได้รับทราบจะยาวมากนะคะ แล้วฝ่ายควบคุมโรค เตรียมการรับผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธ์เม็กซิโกอย่างไร ในส่วนนี้ทีมพยาบาลควบคุมโรคติดเชื้อ  ได้เตรียการศึกษาหาข้อมูลต่าง ๆ ร่วมกับแพทย์สาขาโรคติดเชื้อ ไปพร้อมกับการประชุมของกระทรวง เพื่อกำหนดแนวทางการปฏิบัติให้กับบุคลากรและแจ้งข่าวเตือนให้ประชาชนได้รับทราบ  คณะแพทยสาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  จะจัดเสาวนาวิชาการเรื่องไข้หวัดสายพันธ์เม็กซิโก ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ ในวันพุธที่ 29 เมษายน 2552 นี้คะ เวลา 13.30-16.00 น. ห้องประชุมมอดินแดง 

     ขณะนี้รับประทานหมูได้โดยปรุงให้สุก  ล้างมือบ่อยด้วยสบู่และน้ำสะอาด ไอจาม ใช้ผ้าปิดปากปิดจมูก ดูแลร่างกาย สุขภาพให้แข็งแรง รับประทานอาหารที่มีประโยขน์ ออกกำลังกาย และดูแลบ้านเรือนให้สะอาด ใช้หลักง่าย ๆ สุขอนามัยสิบประการ ที่เรียนมาแต่เด็ก ๆ เน้นการล้างมือ ถ้ามีไข้ มีอาการผิดปกติพบแพทย์ไม่ควรซื้อยามารับประทานเองคะ

      ข้อมูลและรูปภาพต่าง ๆ จาก mail และการประสานงานจาก งานระบาดวิทยา สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดขอนแก่น

หมายเลขบันทึก: 257695เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2009 15:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 14:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีค่ะน้องไก่

  • ขออนุญาตพิมพ์ออกไปให้เด็กเรียนรู้บ้างนะคะ
  • เป็นเรื่องที่ต้องรู้สำหรับการป้องกันดีมาก ๆ ค่ะ
  • จะนำไปบ้านผู้ใหญ่บ้าน ๑ ชุด
  • และนำไปให้คนในซอยเดียวกันอ่านด้วย
  • ขยันพิมพ์จริง
  • หายเหนื่อยหรือยังไปบ้านพ่อครูบา
  • เรื่องรถชนจัดการได้อย่างไรกัน
  • ฝากบอกน้องลดาด้วยนะคะ เป็นห่วงค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่ประกาย งานเข้าแล้วค่ะ อิอิ .... รายงานตัวด่วนครับผม

สวัสดีครับคุณประกายที่บ้าน เลี้ยงแพะหลายตัวต่อไปต้องมีหวัดแพะแน่ๆ หรือหวัดร้ายๆบรรดามีให้แพะรับไป  ดีครับ

P 1. ครูคิม
สวัสดีคะพี่คิม

  • นำไปใช้ได้เลยคะ
  • พิมพ์ไม่เยอะคะ นำมาจากmail ที่เครือข่าย SRRT ส่งมาให้นะคะ  พี่คิมเข้าไปที่web site ของกระทรวงสาธารณสุข  สำนักระบาดวิทยา  กรมควบคุมโรค  โรคอุบัติใหม่ โรคติดต่อ จะมีข้อมูลคะให้นักเรียนค้นหาได้คะ
  • เรื่องรถชน ประกันรับผิดชอบทั้งหมดคะ ได้ใบเคลมจากประกันแล้วคะ จะบอกน้องให้คะ ขอบคุณคะ

P 2. ♥.paula ที่ปรึกษาตัวน้อย✿
สวัสดีคะน้องพอลล่า

  • งานเข้าแต่เช้า อยู่หน้าจอคอม ค้นข้อมูล ทั้งไทยและอังกฤษ จาก WHO แล้วได้ข้อมูลมาพี่ลองใช้โปรแกรมแปลภาษา แปลออกมา เป็น ไข้หวัด pigs ไข้หวัดหมู คำภาษาอังกฤษคือคำนี้คะ Swine Influenza
  • ยังไม่ได้ติดต่อพี่แก้วคะ พี่แก้วติดเป็นวิทยากร
  • ได้คนพามายังคะ

P 3. วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--
สวัสดีคะบังวอญ่า เข้าใจพูดนะคะ

ต่อไปเป็นไข้หวัดใหญ่ เป็นสายพันธ์ใหม่ บังวอญ่า ตั้งชื่อว่าไข้หวัดแพะ   โทษแพะจนได้  ขอบคุณคะ

สวัสดีค่ะ

- แวะมารายงานตัว และติดตามสถานการณ์ก่อนจะตกยุคนะค่ะ

- ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ไก่

งานเข้าแล้ว...

ขอบคุณที่นำความรู้มาฝาก

โล่งใจกับข่าวที่สงสัยก็ไม่เป็น...

สวัสดีคะน้องเพชรน้อย

พี่ประกาย รับรายงานตัวคะ สถานณการณ์ล่าสุด ขยายพื้นที่เสี่ยงเพิ่มขึ้นนะคะ ติดตามได้ตามนี้นะคะ http://203.157.15.4/Flusur/

และ  http://www.cdc.gov/swineflu/

Swine Influenza Confirmed Cases, WHO report.
วันที่รายงานโดยWHO 24 Apr 09 26 Apr 09 27 Apr 09 28 Apr 09 29 Apr 09
วันที่ในประเทศไทย 25 Apr 09 27 Apr 09 28 Apr 09 29 Apr 09 30 Apr 09
ประเทศ รัฐ case death case death case death case death case death
United States California 5 0 7 0 7 0 10 0 14 0
Texas 2 0 2 0 2 0 6 0 16 1
Kansas     2 0 2 0 2 0 2 0
New York City     8 0 28 0 45 0 51 0
Ohio     1 0 1 0 1 0 1 0
Arizona                 1 0
Indiana                 1 0
Michigan                 2 0
Massachusetts                 2 0
Nevada                 1 0
Total 7 0 20 0 40 0 64 0 91 1
Mexico   18 0 18 0 26 7 26 7 26 7
Canada           6 0 6 0 13 0
Spain           1 0 2 0 4 0
United Kingdom               2 0 5 0
Israel               2 0 2 0
New Zealand               3 0 3 0
Austria                   1 0
Germany                   3 0
Total of case report 25 0 38 0 73 7 105 7 148 8

P 8. แดง
สวัสดีคะน้องแดง

งานเข้านะคะ จนได้วางงานอื่นไว้ก่อน เริ่มจะหอบกลับมาบ้าน น้องแดงไปหาดใหญ่ด้วยไหม  พี่ลงทะเบียนร่วมงานแล้ว รอหนังสือเชิญเดินเรื่องขออนุมัติเดินทางนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท