คนจัดการเต่า......(การจัดการความรู้ แหล่งการเรียนรู้ในชุมชน "เต่า")


คนจัดการเต่า

เมื่อวันที่ 24 เมษายน ดิฉันได้เดินทางไปจังหวัดชลบุรี ไปที่ อำเภอสัตหีบ ดิฉันได้เข้าไปศึกษาดูงาน การจัดแหล่งการเรียนรู้ในชุมชน ซึ่งที่นี่เค้าเรียกว่า ศูนย์อนุรักษ์พันธ์เต่าทะเลกองทัพเรือ หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและชายฝั่ง ดิฉันไปดูงานกับเพื่อนๆที่เรียนด้วยกัน และเก็บรายละเอียด ถึงวัตถุประสงค์การจัดตั้งศูนย์นี้ขึ้นมา เพื่อไว้ไปศึกษาในการเรียน และนำไปประยุกต์ใช้กับที่ทำงานของดิฉันด้วย ดิฉันก็จะนำความรู้ที่ได้นี้มาปรับเปลี่ยนให้เข้ากับงานที่ทำ ถ้าผู้ใดสนใจลองอ่านดูนะคะ ดิฉันจะเล่าให้ฟังเท่าที่ได้จดและจำมา

วัตถุประสงค์ของการจัดตั้งศูนย์อนุรักษ์พันธ์เต่าทะเลนี้ขึ้นมาก็เพื่อที่จะ

  • เพื่อที่กำหนดชีวิตเต่าทะเลให้อยู่บนโลกต่อไปนานๆ
  • เพื่อศึกษาการดำรงชีวิตของเต่า ไว้เป็นกรณีศึกษา
  • เพื่อเป็นแหล่งการเรียนรู้ในชุมชน

คุณทราบไหมคะเต่าทะเลมีกี่พันธ์คะ  เต่าทะเลมีทั้งหมด 5 ชนิด

  1. เต่าตนุ
  2. เต่ากระ
  3. เต่าหญ้า
  4. เต่าหัวฆ้อน
  5. เต่ามะเฟือง

ซึ่งที่ศูนย์เพาะเลี้ยงเต่าทะเล ได้มทีการจัดเพาะเต่าทะเลจำนวน 3 ชนิดเท่านั้น ซึ่งได้แก่ 1. เต่าตนุ 2. เต่ากระ 3. เต่าหญ้า ส่วนเต่าที่เหลือ2 ชนิดใกล้จะสูญธ์แล้ว

สาเหตุที่เต่าทะเลจะสูญพันธ์ก็เนื่องมาจาก

  1. คนได้ล่าเต่าทะเลไปเป็นอาหาร
  2. ล่าเพื่อนำกระดองเต่าไปทำเครื่องประดับต่างๆ
  3. ขุดไข่ของเต่าทะเลไปทาน

น่าสงสารเต่าทะเลมากเลยนะคะ กว่าจะรอดจากสัตว์ด้วยกันที่เป็นนักล่าด้วยแล้ว ยังจะต้องมาเจอมนุษย์ที่เห็นแก่ตัวอีก

ดังนั้นเต่าทะเลจึงถูกจัดตั้งเป็นสัตว์สงวน มีความผิดนะคะท่าจับเต่าไปทะเลไป
ดิฉันมีภาพมาฝากคะ


นี่คะ ศูนย์อนุรักพันธ์เต่าทะเลเปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 8.00-17.00 น. คะ
ภายในศูนย์จะมีแหล่งการเรียนรู้และมีผู้คอยแนะนำให้กับเราด้วยนะคะ


การสาธิตและแนะนำพันธ์เต่าทะเลจากทหารเรือ ผู้ที่คอยปกป้องดูเราชาติและ
เต่าทะเลด้วย (ปกป้องหนูอีกซักคนได้ไหมน้า)


นี่ก็เป็นการรักษาเต่าโดยการให้วัคซีน เมื่อลูกเต่าป่วยนะคะ


ภาพนี้เป็นเต่าหญ้าคะ


เอ๊ะ นี่เต่าอะไรคะเนี่ย (เลี้ยงได้ไหมน้า)


ขอขอบคุณอาจารย์สุวัฒน์ มากนะคะที่ได้พาพวกหนูได้มาศึกษาแหล่งการเรียนรู้
หนูได้ประโยชน์การจากศึกษาในครั้งนี้มากเลย

"คนเขียนข่าว"
ภาพและข้อความ

จากที่ดิฉันได้นำมาเล่าสู่กันฟังแล้ว คุณมีความคิดเห็นกับเต่าทะเลอย่างไรบ้าง

 

หมายเลขบันทึก: 25727เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2006 12:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ยินดีต้อนรับสู่สังคมบล๊อกครับ

ก็ดีนะ ที่เก็บมาเล่ามาบอกเนี่ยะ แต่หลักการเขียนข่าวของนักข่าวโดยทั่วไปแล้ว เค้าจะไม่เขียนคำว่าหนูนะจ๊ะ เพราะนั่นมันไม่ใช่การเขียนข่าว แต่นั่นจะเป็นบทความ และหากเขียนเป็นบทความก็ต้องเลือกใช้คำใดคำหนึ่งระหว่างหนู กับดิฉัน แต่จากบทความข้างต้น เห็นสมควรให้เลือกใช้คำว่าดิฉัน

  • เต่าชื่อน้องดรีม นี่น่ารับเลี้ยงออก
  • ใครเห็นด้วยบางเอ่ย
  • ขอชื่นชมความตั้งใจเขียนของน้องดรีมนะคะ คือคงตั้งใจจะเขียนแล้วตั้งแต่รู้ว่าจะได้ไปศึกษาแหล่งการเรียนรู้เต่านี่นะคะ (พี่นิดคาดเดาถูกต้องมั้ยจ้ะ)
  • ขอบคุณสำหรับความรู้ชนิดของเต่าจ้ะ
-ขจิต ฝอยทอง( khajit's blog)
  • เพิ่งทราบว่าเต่า  ต้องใส่วัคซีนด้วย
  • เต่ารูปที่5 ชื่อเต่าอะไรครับ
  • ขอบใจมากกับความรู้เรื่องเต่า
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท