มูคิวน่า พืชคลุมยางตัวใหม่


มูคูนา พืชคลุมดิน

จากหายไปนาน วันนี้กลับมาอีกครั้ง ขอนำเสนอพืชตะกูลถั่วที่ใช้ในการคลุมดินในสวนยางพาราตัวใหม่คือ มูคิวน่า (Mucuna bracteata) ซึ่งเดิมทีเดียวเป็นพืชที่มีถิ่นกำเนิดอยู่ในอินเดีย ภายหลังนักวิชาการจากมาเลเซียนำไปปลูกและศึกษา พบว่าเป็นพืชคลุมที่ดีทีเดียวในสวนยางพารา กล่าวคือการปลดปล่อยธาตุอาหารก็สูง เจริญเติบโตเร็วมาก ทนแล้ง ทนฝน ทนน้ำท่วมขัง ซึ่งพูดแล้วก็ช้ำใจตัวเอง นี่แหละที่คำพังเพยเขาว่า ใกล้เกลือกินด่าง ผมช้ำยังไง ค่อยเล่าให้ฟังครับ ผมได้ยินมูคูนา เมื่อช่วงการจัดประชุมวิชาการทางด้านยางพารา ในงานเกษตรอีสานใต้ ณ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี คือมีคนพูดถึง มูคิวน่า ว่าเป็นพืชตระกูลถั่วชนิดใหม่ ชั้นยอดที่กำลังโด่งดังมากในมาเลเซีย เพราะสามารถใช้เป็นพืชคลุมดินในสวนยางพาราได้ดีร้อยแปดพันประการ แล้วก็มีคนเข้าไปในมาเลเซียเพื่อไปเอาพืชคลุมชนิดนี้มาปลูก จากนั้นเมือตอนที่ สกย.จัดงานวันยางพาราแห่งชาติที่ จ.หนองคาย ผมก็เห็นสถาบันวิจัยยางนำเจ้า มูคิวน่า นี้มาแสดงอีก จากนั้นเมื่อกลับมาถึง ม.อุบลฯ อาจารย์ที่ ม.อุบลฯ และผู้เชี่ยวชาญจากนิวซีแลน ก็ชวนผมไปดู มูคิวน่า ที่ จ.บุรีรัมย์ เมื่อวันที่ 22 เม.ย. 52 ซึ่งทำให้ผมและคณะฯ ตื่นเต้นใหญ่เลยที่เป็นคนแรกๆในประเทศนี้ที่เห็นการใช้มูคิวน่า เป็นพืชคลุมยางในสวนยาง จะขอพันธุ์เขามาขยายก็ไม่กล้าขอ เมื่อกลับเข้ามาในตัวจังหวัด ก็เลยกระซิบขากับท่าน ผอ.สกย.จ.บุรีรัมย์(เป็นคนนครศรีธรรมราชเหมือนกับท่านก็เลยกล้าเอ่ยปากขอ) ท่านก็พยายามหามาให้ 5 ต้น (จะรอดหรือเปล่าก็ไม่รู้) ท่านอาจารย์ประวิตร วงค์สุคนธ์ (อดีตเป็น ผอ.สถาบันวิจัยยาง ปัจจุบันมาเป็นอาจารย์พิเศษและเป็นที่ปรึกษาผมอยู่ ม.อุบลฯ) ก็ย้ำนักย้ำหนาว่า ให้อนุบาลไว้อย่างดีน่ะ ผมก็ยิ่งรักษาสุดชีวิต จากนั้นวันถัดมา (23 เม.ย. 52) ก็เลยนำไปให้ลูกน้องผมใน ม.อุบลฯอนุบาลต่อไป โดยย้ำสุดๆ เหมือนกันว่า ต้องรักษาเท่าชีวิตน่ะพวกเจ้า ลูกน้องผม ถามผมว่า "นี่มันบักอีหยังล่ะหัวหน่า" ผมก็พูดเล่นๆ ไปว่า มันคือถั่วมูคูนา (จริงๆแล้วนักวิชาการเขาเรียกว่า ถั่วมูคิวน่า ) จากนั้นผมก็เกิดอาการที่เขาเรียกว่า ร้องไห้ก็ไม่ได้ หัวเราะก็ไม่ออกเมื่อลูกน้องผมบอกกับผมว่า "แล้วที่หัวหน้าเอามาให้พวกข้อยปลูกเมื่อ สี่ ห้า ปี ก่อน มันแม้นบักเดียวกันบ่ ข้อยดูใบมันแล้วคึดว่ามันแม้นน่า........)

ติดตามตอนต่อไปครับ

หมายเลขบันทึก: 257003เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2009 07:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท