พืชผักพื้นเมืองไทเลย 2 : กลึงกล่อม บักหวด


กลับบ้านสงกรานต์ที่ผ่านมาคุ้มค่าและประทับใจมาก ได้ข้อมูลความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับพืชพื้นเมืองเลยมาด้วย โดยก่อนหน้านั้นผมได้ทำ Blog เรื่องพืชผักพื้นเมือง (บ้านแฮ่-เมืองเลย)  (http://gotoknow.org/blog/attawutc/222684) ซึ่งได้ข้อมูลเบื้องต้นบางอย่างจากแม่ของผมเอง และสงกรานต์ที่ผ่านมาก็นำผลงานของ Blog นี้ไปให้ท่านดูด้วย  และท่านก็บอกว่าได้พบข้อมูลของต้นน้ำน้อยเพิ่มขึ้นมาอีกจากหนังสือพิมมติชน ซึ่งท่านก็ได้ตัดเก็บไว้ให้ผมนำไปลง Blog เพื่อเผยแพร่ต่อไปดังนี้ครับ 

 

 

คอลัมม์ .ต้นไม้ยา ได้อธิบายเนื้อหาเชิงวิชาการไว้อย่างละเอียดมากครับ ซึ่งต้นน้ำน้อยที่คนเมืองเลยเรียกกันนี้ ภาษาอย่างเป็นทางการเรียกว่า กลึงกล่อม  ครับ รายละเอียดตาม Link นี้ครับ http://thongthailand.igetweb.com/index.php?mo=3&art=277611

 

นอกจากนี้ผมยังได้ข้อมูลของบักหวดอีกพันธุ์หนี่งที่มีลักษณะคล้ายลูกหว้า บ้านผมเรียกบักหวดป่า แต่รสชาติออกหวานฝาด

 

 

จากภาพที่ถ่ายมาเป็นผลของมันที่ยังดิบอยู่ยังกินไม่ได้ เพราะมีรสฝาด ผลสุกลักษณะและขนาดจะคล้ายกับลูกหว้าคือมีแดงเข้ม  หลายท่านที่เคยอ่าน Blog เรื่องพืชผักพื้นเมือง (บ้านแฮ่-เมืองเลย)  (http://gotoknow.org/blog/attawutc/222684) ที่ผมได้เขียนไว้ก่อนหน้านั้นก็จะมีเรื่องบักหวดเหมือนกัน แต่บักหวดใน Blog นั้น ก็คือชำมะเลียงนั่นเอง บ้านผมเรียกบักหวดบ้านครับ

หมายเลขบันทึก: 256746เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2009 12:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มารับข้อมูลความรู้ครับ ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท