ข่าวเด่นวันนี้ ข่าวที่ระทึกผู้คน


นายสนธิ ลิ้มทองกุล สุดยอดดวงดี

   ทุกคนที่เห็นสภาพรถยนต์ ที่หน่วยล่าสังหารนายสนธิ ลิ้มทองกุล ผมว่าเกือบทั้งร้อย ต้องนึกในใจว่าคนที่นั่งอยู่ในรถคันนั้น สุดยอดดวงดี และการรอดชีวิตราวปาฏิหารย์ ต้องคิดว่าแม้จะถูกล้อตเตอรีชุดใหญ่ ก็เทียบกันไม่ได้ 

    การรอดพ้นจากความตายของนายสนธิ และคณะ ในครั้งนี้ เหมือนกับการได้ชีวิตใหม่  การรอดจากความตายของคนเรานั้น  ชอบพูดกันว่า คนดีผีคุ้ม ชะตายังไม่ถึงคาด หรือมัจจุราชยังเมิน  แต่คนที่โดนเหตุการณ์ ลอบสังหาร หรือผจญอุบัติเหตุ อุบัติภัยที่รุนแรง แล้วรอดชีวิตมาได้  ต้องประกอบด้วย 2 สิ่ง คือดวงคน กับขีดความสามารถทางการแพทย์

    พอพูดถึงคำว่า ดวงคน ก็จะนึกกันว่าเป็นสิ่งที่ไม่มีตัวตน เป็นนามธรรม สัมผัสไม่ได้  แต่ถ้าพูดถึงขีดความสามารถทางการแพทย์ แล้วก็พูดกันเป็นเสียงเดียวกันอีกล่ะ ว่าเป็นรูปธรรม เป็นวิทยาศาสตร์ เป็นของจริงที่สัมผัสได้

    อันที่จริงแล้ว ดวงคนมันก็เป็นสิ่งที่ เป็นรูปธรรม สัมผัสได้อยู่ตลอดเวลา เพราะคำว่าดวงต้องบวกกับคำว่าดีหรือไม่ดีจึงจะได้ความหมาย  ถ้าสนธิคำว่าดี ก็คือดวงดี สนธิคำว่าขึ้นก็คือดวงขึ้น  ถ้าสนธิกับคำว่าไม่ดีก็คือดวงไม่ดี ดวงตก ซึ่งเมื่อถึงคราวที่ดวงไม่ดี หรือดวงตก ก็คือช่วงที่เรามีความทุกข์ ทำให้หลายๆคนต้องไปเสริมโชค เสริมดวงชะตากัน 

     ถ้าเราพูดถึงระบบสุขภาพของคนเรานั้น จะต้องหมายถึงองค์ประกอบ 3 ประการ คือ การสร้างสุขภาพ การป้องกันโรค กับการรักษาพยาบาล  และจาก 3 องค์ประกอบนี้  จะผนวก  การสร้างสุขภาพ กับการป้องกันโรค แล้วเรียกว่า  ดวงคน    ส่วนขีดความสามารถทางการแพทย์ก็จะขอให้ความหมายว่า  การรักษาพยาบาล

     ระบบสุขภาพ มีมุมมองกันได้หลายแบบ หลายมิติ ถ้ามองในมิติ เรื่อง บุญกับบาป   พระภิกษุบางท่านได้กล่าวกับพุทธศาสนิกชนผู้ใฝ่บุญไว้ว่า  การมีชีวิตของคนเรานั้น จะมีเทพยดาประจำตัวดูแลรักษาชีวิตทำให้ชีวิตเราสบายกายสบายใจ ทำอะไรก็มีโชคมีลาภ มีความสุข  และขณะเดียวกันก็จะมีเจ้ากรรมนายเวร คอยจ้องทำร้ายเรา และเป็นผู้สร้างความทุกข์ให้กับเรา เหมือนกับที่เราเคยทำไว้กับเขา  ซึ่งเจ้ากรรมนายเวรของคนเรานั้น จะมีทั้งจากอดีตชาติ และชาติปัจจุบัน  ดังนั้นคนเราจึงต้องใช้บุญและทาน เป็นสิ่งที่ช่วยเสริมสร้างความสุขลดความทุกข์ เพราะการทำบุญ และการให้ทานนั้น จะทำให้ชีวิตของเราดีขึ้น และเมื่อทำบุญให้ทานแล้วเราจะต้องแผ่เมตตา พร้อมกับอุทิศส่วนกุศล ให้กับเทวดาผู้รักษาตัวเรา รวมทั้งเจ้ากรรมนายเวร    พระเกจิอาจารย์ บางรูปยังได้แนะนำว่า ทุกครั้งที่เราทำบุญทำทานให้ระลึกขึ้นทันทีว่า ผลบุญกุศลนี้จงให้ถึงซึ่งเทวดาผู้ดูแลรักษาตัวเรา และขอให้เจ้ากรรมนายเวรที่จ้องทำร้ายเราอยู่ จงได้รับผลบุญที่เราทำนี้ด้วย แม้จะเป็นการทำบุญทำทานเล็กๆน้อยๆ ใส่ซองกฐิน ผ้าป่า หรือให้ทานแก่ขอทานข้างถนนแม้เพียงบาทเดียว สลึงเดียวก็ตาม      การได้ไปทำบุญที่วัด ได้ตักบาตรพระ ได้ถวายภัตตาหาร หรือถวายทาน ก็ตามแต่   พระภิกษุจะเป็นตัวกลางช่วยส่งผลบุญ ไปให้ทุกสรรพสิ่ง   และถ้ามองในมิติความเป็นวิทยาศาสตร์  สรรพสิ่งที่กล่าวก็น่าจะหมายถึงทุกๆชีวิต ทุกๆวิญญาณ ที่อยู่ในระบบนิเวศวิทยา รวมไปถึงทวยเทพที่เกี่ยวข้องกับชีวิตทั่วระบบจักรวาล  ซึ่งการทำบุญ การแผ่เมตตา และอุทิศส่วนบุญ ส่วนกุศลไปให้อย่างทั่วถึง ก็ใช้วิธีการกรวดน้ำ 

      ทำใมจึงต้องอุทิศส่วนบุญทุกครั้งที่เราทำแก่เจ้ากรรมนายเวร และเทวดาที่ดูแลรักษาตัวเรา ก็เพราะว่าเมื่อเทพประจำตัวเราได้รับผลจากการทำบุญ ก็จะมีพลังมากขึ้น สามารถป้องกันหรือเฝ้าระวังการคุกคาม ของเจ้ากรรมนายเวร และขณะเดียวกันเมื่อเจ้ากรรมนายเวรได้รับผลบุญจากเรา เขาก็จะคลายโกรธ คลายเกลียดเรา และลดละความอาฆาต พยาบาท มาดร้าย 

      มุมมองเกี่ยวกับระบบสุขภาพ คิดว่าถ้าเรามองทุกเรื่องแล้วเรียบเรียงให้เป็นระบบ    ก็จะมีแต่ความรู้สึกสบายใจ          

      ดังนั้นดวงคน จึงประกอบไปด้วยการเสริมสร้างพลังจิต โดยมีบุญกับบาป เป็นตัวกำหนด ควบรวมไปกับการสร้างเสริมสุขภาพ และการป้องกันโรค เพราะเป็นเรื่องที่ตัวเราเอง ต้องรับรู้  แสวงหาความรู้และวิธีการปฏิบัติตน เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง ซึ่งความแข็งแรงของร่างกาย ก็คือพลังของเทวดาผู้รักษาตัวเรา  ส่วนเจ้ากรรมนายเวรก็คือ โรคต่างๆที่พร้อมจะคุกคามเราเสมอตามแต่โอกาสโดยเฉพาะเมื่อเราประมาทและเผลอเรอ         เมื่อเราสามารถทำให้เจ้ากรรมนายเวร ซึ่งก็คือตัวก่อโรคถอยห่างกายเรา  การเจ็บไข้ได้ป่วยก็จะไม่เกิด  อย่างไรก็แล้วแต่ เรื่องของกฏแห่งกรรมนั้นเป็นสิ่งที่ไม่สามารถหนีพ้นได้  เช่นเดียวกันโรคภัยไข้เจ็บ  มีโอกาสเกิดขึ้นกับเราได้ตลอดเวลา  ดังนั้นขีดความสามารถทางการแพทย์จึงต้องพัฒนาให้ดียิ่งๆขึ้นไป และมีความพร้อมด้านการรักษาพยาบาลอยู่เสมอ

       กรณีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น กับนายสนธิ ลิ้มทองกุล ใครจะคิดอย่างใรก็แล้วแต่ ส่วนผมขอคิดของผมง่ายๆอย่างนี้แหละ

          

หมายเลขบันทึก: 256477เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2009 23:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท