เพื่อนช่วยเพื่อนเดือนเมษายน


ท่ามกลางบรรยากาศที่ร้อนมากๆ แต่ทุกคนก็ไม่ย่อท้อ...เมื่อได้เห็นรอยยิ้ม ของทั้งผู้ให้ ผู้รับ ความสุขก็เกิดขึ้น...คลายความร้อนลงได้ทันที

วันที่ 10 เมษายน 2552 เป็นวันที่รัฐบาลประกาศให้เป็นวันหยุดราชการเนื่องจากความไม่เรียบร้อยของบ้านเมือง แต่ชุมชนคนบ้านกร่าง สมาชิกชมรมเพื่อนช่วยเพื่อน และทีมจิตอาสาของโรงพยาบาลพุทธชินราช ที่นำทีมโดย อจ.นพ นิพัธ  กิตติมานนท์    คุณลัดดาวัลย์  วิภูษณพันธุ์   พี่ต๋อย (ทองศรี) และคุณพี่ฐานา พยาบาลอาวุโส จากโรงพยาบาลพุทธชินราช  คุณยุคลธร  หวังเรืองสถิต  ผู้ประสานงาน และผู้รับผิดชอบงานจิตอาสา นอกจากจะมี อจ.นิพัธ ขวัญใจคนบ้านกร่างและทีมจิตอาสาแล้ว  เรายังได้รับแจ้งว่า คุณนายผู้ว่าฯ หรือภริยาผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก นายกเหล่ากาชาดจังหวัดพิษณุโลก  คุณปิยะธิดา  เรืองจันทร์   ได้ร่วมมากับคณะด้วยและที่ทำให้สมาชิกชมรมเพื่อนช่วยเพื่อน และพวกเราชุมชนคนบ้านกร่างตื่นเต้นมากเป็นพิเศษ  การเตรียมงานต้อนรับและการวางแผนเยี่ยมบ้าน ผู้พิการ  ผู้ด้อยโอกาสในชุมชน โดยการขี่จักรยานจึงมีการเตรียมพร้อมและคึกคักมากกว่าทุกครั้ง แม้ว่าจะเป็นวันหยุดแต่เราไม่ยอมหยุดความตั้งใจของเราอย่างแน่นอน

 

กิจกรรมของเราเริ่มจากการประชุมสรุปรายงานตั้งแต่ 9.00 น(ในขณะที่สมาชิกมารอกันตั้งแต่ 8.00 น ด้วยความพร้อมเพรียงขาดเพียง 2 คนที่ติดธุระไปต่างจังหวัด) โดยมีคุณแสงทอง  อินทร์บุหรั่น และ คุณสว่าง  หมีนิ่ม ประธานชมรมผู้สูงอายุ เป็นผู้ดำเนินการประชุมชี้แจงผลการดำเนินงานที่ผ่านมาและที่จะทำต่อไปในวันข้างหน้า พร้อมกับมอบเสื้อวันสงกรานต์ให้เป็นของขวัญวันปีใหม่ไทยให้กับสมาชิกทุกคน...มีความสุข สดชื่นต้อนรับวันสงกรานต์กันไปทั่วหน้า...

 

ณ.เวลาเดียวกันที่องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกร่าง  ได้จัดกิจกรรมวันสงกรานต์ รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ จำนวนกว่า 300 คน จัดให้มีการตรวจสุขภาพผู้สูงอายุ โดยคณะทำงานจากศูนย์สุขภาพชุมชนบ้านกร่าง  บริการตรวจวัดความดันเลือด  ชั่งน้ำหนัก จาก อสม. ตรวจสุขภาพเหงือกและฟัน  จากทันตาภิบาล  คัดกรองโรคซึมเศร้าในผู้สูงอายุ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากทุกๆฝ่ายเป็นอย่างดี ...งานนี้มีความสุขทั้งผู้ให้และผู้รับ.....

เวลา 11.00 น ทีมจิตอาสาจากโรงพยาบาลพุทธชินราช ที่มี อจ.นิพัธ  , พี่ต๋อย ,พี่ฐานา , พี่โต้ง ,น้องเจี๊ยบ และคนสำคัญที่พวกเราอยากพบ และอยากรู้จัก คือ  คุณปิยะธิดา  เรืองจันทร์(เสื้อสีฟ้า บนสุดด้านซ้ายมือ) ภรรยาท่านผู้ว่าฯ ดร.ปรีชา  เรืองจันทร์ ที่เพิ่งย้ายมาอยู่พิษณุโลกได้ 3 เดือน......เมื่อมาถึง คุณธนัญญา  พ่วงศร หัวหน้าสถานีอนามัยกล่าวต้อนรับ....คุณศิริรัตน์  มีแสง (นู๋รัตน์) ผู้รับผิดชอบงานชมรมฯ เล่าเรื่องการทำงานของจิตอาสาเพื่อนช่วยเพื่อนบ้านกร่าง  จนได้เวลาอาหารกลางวัน จึงรับประทานอาหารร่วมกันด้วยเมนู...เมี่ยงปลาทู แกงเลียงผักหวาน ,ผัดโป๊ยเสียน ,แจ่วปลา เรียกว่าอิ่ม อร่อย ถูกปาก ติดใจ กันไปอีกนาน.....ได้ยินอาจารย์กับพี่ต๋อย ถามหาแม่ครัว  งานนี้เลยต้องให้ พี่ตุ๋ย..มาโชว์ตัวเป็นๆให้เห็นกันไปเลย เผื่อโอกาสหน้าจะได้มีลูกค้า  มีงานเข้า.......

หลังจากอิ่มท้อง ก็ต้องออกปฏิบัติภาระกิจ ที่ตั้งใจไว้ ...ว่าจะเยี่ยมผู้พิการและผู้ป่วย เพื่อมอบรถเข็ญ และมอบของที่ระลึกเนื่องในวันสงกรานต์  เป็นจำนวน 5 ราย ท่ามกลางบรรยากาศที่ร้อนมากๆ แต่ทุกคนก็ไม่ย่อท้อ...เมื่อได้เห็นรอยยิ้ม ของทั้งผู้ให้ ผู้รับ  ความสุขก็เกิดขึ้น...คลายความร้อนลงได้ทันที

เยี่ยมบ้านผู้ป่วยและผู้พิการ จนได้เวลา 15.00 น จึงได้เคลื่อนขบวนไปร่วมงาน รดน้ำดำหัว ผู้สูงอายุที่ อบต.บ้านกร่าง  ได้ทำบุญ ขอพรผู้เฒ่าผู้แก่ เบิกบานในหัวใจ  เย็นชุ่มฉ่ำกันไปทั้งตัว เรียกว่างานนี้ฉลองสงกรานต์ได้ประทับใจสุด ๆ...เลยนะเนี่ย  ก่อนจบบันทึกนี้ขอฝากภาพประทับใจไว้หน่อยก็แล้วกันกัน

อจ.นพ นิพัธ ..ตรวจร่างกายผู้ป่วยและมอบของที่ระลึก

คำสำคัญ (Tags): #เยี่ยมบ้าน
หมายเลขบันทึก: 256285เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2009 19:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

กิจกรรมดี  น่าประทับใจ

ครูอ้อยเป็นกำลังใจให้เสมอค่ะ

ใส่หมวกฟางใบเท่ แฟนคลับบ้านกร่างมอบให้ น่าภูมิใจจริงๆหนูรัตน์

ขอบคุณมาก มากสำหรับกำลังใจ...จากครูอ้อยค่ะ

  • โอ้โห ! ก็เพิ่งรู้นะนี่ยว่าหมวกที่ใส่ได้มาจากแฟนคลับที่บ้านกร่าง นึกว่าเตรียมมาเองซะอีก
  • ทุกคนมีความสุขมากค่ะ  ที่มีผู้ใหญ่ใจดีมาร่วมกิจกรรมด้วย
  • วันก่อนเจอป้าไฝ้...บอกว่ามีคนแก่ชาวบ้านมาชื่นชมงานของเพื่อนช่วยเพื่อน...แหมมันมีความสุขจริงเลยนะหมอ...พี่ไฝ้บอก

สวัสดีค่ะคุณเต้าเจี้ยว..มีความสุขปีใหม่ไทยด้วยกันนะคะ ยังระลึกถึงพี่ๆ 3ต อยู่เสมอค่ะ

  • แวะมาเยี่ยมเยียนจ๊า
  • แหมน้องชายเราใส่หมวกฟางเท่เนอะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท