เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ


บทคัดย่องานวิจัย

ชื่อเรื่อง            การพัฒนาทักษะการจัดทำการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนของครูผู้ปฏิบัติการสอน โดยใช้การบริหารแบบมีส่วนร่วม    และการวิจัยเชิงปฏิบัติการ  โรงเรียนวังเล็กวิทยานุสรณ์ 

ผู้วิจัย               นางสาวสุดารัตน์  พงษ์สำราญ

ตำแหน่ง           ผู้อำนวยการ  วิทยฐานะผู้อำนวยการชำนาญการ โรงเรียนวังเล็กวิทยานุสรณ์ 

                        สำนักงานเขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร

ปีที่พิมพ์           2551

 

บทคัดย่อ

 

                  การวิจัยนี้มีความมุ่งหมายคือ  1) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะการจัดทำการวิจัยในชั้นเรียนของครูผู้ปฏิบัติการสอน ในโรงเรียนวังเล็กวิทยานุสรณ์  2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ในการปฏิบัติงานการมีส่วนร่วมการปฏิบัติงานการจัดทำการวิจัยในชั้นเรียนหลังการวิจัย  3)  เพื่อศึกษาผลการเรียนของนักเรียนในปีการศึกษาที่ทำการวิจัย  กลุ่มผู้ร่วมวิจัย ประกอบด้วยผู้บริหารและครูผู้ปฏิบัติการสอน จำนวน  12  คน  และนักเรียน จำนวน 434 คน ดำเนินการวิจัย  ตลอดปีการศึกษา  2550

                  ผลการวิจัย  พบว่า 1.ผลการพัฒนาทักษะการจัดทำการวิจัยในชั้นเรียนของครู ผู้ปฏิบัติการสอน โรงเรียนวังเล็กวิทยานุสรณ์  โดยใช้กระบวนการบริหาร แบบมีส่วนร่วมการปฏิบัติงาน และใช้รูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการทั้ง  2  วงรอบ  ปรากฏว่า  ครูผู้ปฏิบัติการสอนสามารถดำเนินการจัดทำการวิจัยในชั้นเรียน  โดยนำ 5  ขั้นตอน  คือ  ขั้นสำรวจและวิเคราะห์ปัญหา  ขั้นกำหนดวิธีการแก้ปัญหา  ขั้นพัฒนาวิธีการหรือนวัตกรรม  ขั้นนำวิธีการหรือนวัตกรรมไปใช้  และขั้นสรุปผล  และเขียนรายงานการวิจัย  ไปใช้ในการดำเนินการจัดทำการวิจัยในชั้นเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ  สามารถพัฒนาผลการเรียนของนักเรียนให้สูงขึ้นได้ 2. ความพึงพอใจในการปฏิบัติงาน  การมีส่วนร่วมการปฏิบัติงาน และการจัดทำการวิจัยในชั้นเรียนหลังการวิจัยอยู่ในระดับดี  3. คะแนนของนักเรียนในปีการศึกษาที่ทำการวิจัย (ปีการศึกษา  2550) ทั้ง  8  รายวิชาในทุกช่วงชั้น และรวมทั้งโรงเรียน  สูงกว่า ปีการศึกษาก่อนการวิจัย (ปีการศึกษา  2549)  

หมายเลขบันทึก: 256279เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2009 18:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

วังเล็กน่ารักจากเด็กวังเล็ก

ไช่สิลองมาดิเจ๋งนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท