พาแม่เที่ยว : หว้ากอ


พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ หว้ากอ เป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญและน่าสนใจอย่างหนึ่ง

สวัสดีครับ

วันนี้ขอนำเสนอการเดินทางที่ผมและครอบครัวออกเดินทางต่อจากหัวหิน ระหว่างทางก็มาแวะเรียนรู้ที่ อุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยกระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศจัดตั้งขึ้นเป็นสถานศึกษาเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2536 ปัจจุบันสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว "พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย"

http://www.nfe.go.th/waghor/home.php

ที่นี่พวกเรามีเวลาจำกัดก็แวะที่พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ... เท่านั้น

front front

ก่อนเข้าพิพิธภัณฑ์ ผมได้พบรถนำเที่ยวมีตุ๊กตาวางที่บริเวณหน้ารถน่ารักดี เหมาะสำหรับท่านที่ชอบสะสมตุ๊กตา อาจนำไปเป็นตัวอย่างประดับที่รถท่านบ้าง

bus

ที่ด้านหน้าพิพิธภัณฑ์ มีรถเข็นนั่งไว้บริการ สามารถยืมให้ผู้อาวุโสนั่งเข้าไปดูสัตว์ทะเลได้ โดยเราต้องนำบัตรประชาชนของเราไปฝากไว้กับเจ้าหน้าที่เท่านั้น อัตราค่าเข้าชมพิพิธภัณฑ์  ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท ผู้สูงอายุฟรี

wheel chair

ภายในพิพิธภัณฑ์มีสัตว์น้ำที่น่ารัก น่าสนใจหลายชนิด ที่นี่มีพี่วิทยากรคอยแนะนำความรู้แก่ผู้เข้าชมด้วย

 intro 

ทำให้ผมนึงถึงตอนเราเด็กๆ

พ่อแม่ก็ชี้แนะสิ่งดีๆให้กับเรา พาเราไปดูสัตว์น้ำ กุ้ง หอย ปู ปลาต่างๆ อยากให้เราเห็นสิ่งสวยงาม มีความสุข มีความสนุก มีความรู้ มาตอนนี้พวกเราเติบโต พ่อแม่ก็แก่เฒ่า พวกเราก็ได้ช่วยชี้ ปลา กุ้ง หอย สัตว์น้ำต่างๆเหล่านี้ ให้ท่านได้ดูบ้างเช่นกัน

mom kid

fish show

show show

พ่อแม่เป็นครูคนแรกของพวกเรา ท่านได้สอนสิ่งต่างๆให้เราได้เรียนรู้ ท่านอยากให้พวกเราได้พบ ได้เห็น ได้เรียนรู้สิ่งดีๆที่เป็นประโยชน์ แต่เมื่อเราเติบโตขึ้นได้เรียนรู้ ได้รับอิทธิพลจากสิ่งแวดล้อมของธรรมชาติ วัฒนธรรม สังคม เพื่อนและคนรอบข้าง ก็ทำให้ความคิด พฤติกรรมของเราเปลี่ยนแปลงไป ทำเรื่องที่ผิดบ้าง ทำเรื่องที่ถูกต้องบ้าง แต่อย่างน้อยคำสอนที่ดีๆของพ่อแม่ ยังนำมาใช้ได้เสมอ ไม่ว่าเราจะอยู่ในช่วงวัยใดก็ตาม

mom

แม่ผมมักจะสอนให้ผมทำดี และแม่มักจะเตือนผมว่า เวลาที่ผมอาจจะไปทำอะไรไม่ดี ทำสิ่งที่ผิด เดี๋ยวใครเค้า... จะว่าเอาได้ว่า พ่อแม่...ไม่สั่ง ไม่สอน เพราะฉะนั้น ให้คิดก่อนทำ เมื่อจะทำอะไร...ที่ไม่ดี ไม่เหมาะสม ก็ให้คิดถึงพ่อแม่อยู่เสมอ ว่าพ่อแม่จะเสียใจ จากสิ่งผลที่เรากระทำไม่ดี... บ้าง

ที่นี่มีการให้ความรู้ แม้กระทั่งในห้องน้ำ โปรดสังเกตที่ฝาผนัง ครับ

t 

ผมเองก็ทำหน้าที่ผู้บรรยายให้แม่ผมฟังบ้างเหมือนกัน ส่วนน้องเมฆสนุกกับการถ่ายรูปสัตว์น้ำและเปลือกหอย

tom mek

ก่อนเดินทางออกจากที่นี่ พวกเราก็ได้สรงน้ำพระตามประเพณีวันสงกรานต์และตั้งมั่นอยู่ในการทำดี ไม่ประมาทในการดำรงชีวิต...

mom 

สรุป : เราได้เรียนรู้สิ่งต่างๆที่ดีๆจากหลายแหล่งข้อมูล จากประสบการณ์ จากสิ่งแวดล้อม จากสังคม ควรนำสิ่งที่ดีๆเหล่านั้นมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในทางที่ถูก ที่ควร และอย่าลืม คิดก่อนทำ ได้คิด และ คิดได้

หมายเลขบันทึก: 255991เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2009 21:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ครอบครัวอบอุ่น

เต้ยกะหนิน ได้พาอาพรเที่ยวด้วย

ได้ทำให้พ่อแม่หนินชื่นใจด้วย

หืมม..อะไรจะสุขใจเท่า

สงกรานต์ปีนี้ เต้ยกะต้อมได้บุญหลายเน้อ!

สาธุๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท