ประจวบคีรีขันธ์ บ้านฉันเมืองน่าอยู่

วันหยุดยาวหลายวันเช่นนี้ไม่ได้เดินทางไปไหน แต่ก็ได้มีโอกาสต้อนรับแขกผู้มา

เยือนบ้านตัวเองทั้งเพื่อนพี่สาว และเพื่อนตัวเอง ก็เลยถือโอกาสนี้แนะนำถิ่น

กำเนิดของตนเองซะเลย

"ประจวบคีรีขันธ์  บ้านฉันเมืองน่าอยู่"

จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  หมายถึง เมืองที่มีภูเขาอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม เป็น

จังหวัดหนึ่งที่เปรียบประดุจประตูสู่ภาคใต้  เนื่องจากมีอาณาเขตด้านทิศใต้ติดต่อ

กับจังหวัดชุมพร ส่วนด้านทิศเหนือติดต่อกับอำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี  ด้านทิศ

ตะวันตกสหภาพเมียนมาร์ ทิศตะวันออกติดกับทะเลอ่าวไทย  ประจวบคีรีขันธ์ห่าง

จาก กรุงเทพมหานคร เพียง 323 ก.ม. เป็นจังหวัดที่มีลักษณะพื้นที่ยาวและแคบ

โดยวัดความแคบได้ 10.96 ก.ม. ซึ่งเป้นจุดที่แคบที่สุดในสยาม ส่วนด้านยาววัด

ระยะได้ประมาณ 212 ก.ม. ด้วยลักษณะดังกล่าวจึงทำให้ทุกอำเภอเรียงตัวต่อกัน

ไปในแนวดิ่ง โดยถูกขนาบด้วยทะเลในด้านตะวันออก และเทือกเขาตะนาวศรีใน

ด้านตะวันตก ซึ่งก่อเกิดธรรมชาติอันสวยงามและหลากหลาย ทั้งหาดทราย

ชายทะเล เกาะ ถ้ำ ลำธาร และน้ำตก รวมทั้งทิวเขาและผืนป่าที่สมบูรณ์ แต่

สิ่งหนึ่งที่นำมาซึ่งความภาคภูมิใจของชาวประจวบคีรีขันธ์คือ"พระราชวังไกล

กังวล"  อันเป็นที่ประทับของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ซึ่งเสมือนสิ่งที่ยืนยัน

ถึงความงาม สงบและเหมาะต่อการพักผ่อนของดินแดนแห่งนี้

โอกาสหน้าจะเล่าถึงปูมหลังของจังหวัดประจวบฯให้ฟังนะคะ

หมายเลขบันทึก: 255742เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2009 12:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

ท้องฟ้าประจวบฯสวยมากๆๆ กำลังจะอบรมวิจัยให้ชาว กศน เพชรบุรีครับ แต่มาอบรมกันที่กาญจนบุรี สบายดีไหมครับ หายไปนาน

สวัสดีค่ะอาจารย์

อาจารย์สบายดีนะคะ เมืองกาญจนบุรี คงร้อนน่าดู

ที่ประจวบฯก็ร้อนค่ะ แต่ยังโชคดีมีลมทะเลให้เย็นใจค่ะ

หวัดดีเช่นกันนะ

อิจฉา...คนแถวปากคลองจัง เดินลัดเลาะมาเที่ยวหน่อยหนึ่งวันเปิดกีฬาชายหาด  มองหาประไพพิศไม่เจอ จึงกลับ สงสัย.. ต้อนรับBANANA รามซิงอยู่แน่.....

ครูน้อยจ๋า......เลยมาอีกนิดก็เจอจ้า........

ประไพพิศ...โดนปะแป้งรึเปล่าจ๊ะ

คนประจวบฯเอง ยังงง...งง กับพระอาทิตย์ขึ้นและตกอยู่เลย

ก็เลยไม่กล้าแนะนำใคร ๆ (อิอิ)

"วินดี้" เกือบโดนเหมือนกัน....แต่บังเอิญว่าวัยรุ่นคนนั้นเป็นนักศึกษา

เลยได้แต่......555......

ชอบครับแล้วจะหาโอกาสไปพักผ่อนครับ

• อาหารเช้าชาววังมาแล้วครับ  เป็ดล่อนชาววัง  เมนูนี้คงไม่หนักไปนะครับ
  • ปีนี้ไม่ได้มีโอกาสไปฟังใบสนลู่ลมที่ประจวบฯ  เสียดาย
  • ฝากสาวประจวบ ฯ ฟังแทนนำเด๊อครับ
  • ซำบายดีเด๊อครับ   คิดฮอดหลาย

ขอบคุณที่แวะมาทักทายกัน

ตอนนี้ที่ประจวบฯร้อนแต่ลมแรงมากค่ะ

สวัสดียามเช้า  สดชื่น  สดใส  นะครับสาวประจวบ ฯ

ขอบคุณนะคะที่แวะมาเยี่ยมและทักทายกัน

(ภาพ : ปางอุ๋ง  จ.แม่ฮ่องสอน)

หวัดดียามค่ำครับสาวประจวบ ฯ  ฝนตกไหมครับ

ขอบคุณที่แวะมาทักทายกัน

วันนี้ฝนตกค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ เบดูอิน

ขอบคุณนะคะที่แวะมาทักทายกัน

"เบดูอิน" แปลว่าอะไรคะ

ไปเที่ยว

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาอ่ะครับ

น่าอยู่สมคำร่ำลือจริงๆครับ

ขอบคุณค่ะที่แวะมาทักทาย และดีใจที่สุดที่แวะมาเยือน

ประจวบคีรีขันธ์ "บ้านฉัน เมืองน่าอยู่"