2.สมัครแอดมิสชั่นส์11-20เม.ย.


สมัครแอดมิสชั่นส์11-20เม.ย.

สมัครแอดมิสชั่นส์ 11-20 เม.ย.

"จุรินทร์"ยันไม่เลื่อนแม้บ้านเมืองวุ่น

เมื่อวันที่ 10 เมษายน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวในการเป็นประธานเปิดงาน "แนะน้อง มหาวิทยาลัยไหนดี 52" ที่โรงแรมเซนทารา แกรนด์ กรุงเทพฯว่า ในการสมัครคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในระบบกลางการรับนิสิตนักศึกษา หรือแอดมิสชั่นส์ มีเคล็ดลับในการเลือกคณะ 3 ข้อ คือ 1.ดูความถนัด และความชอบของตนเองก่อน 2.ชอบอะไรให้เลือกเรียนสิ่งนั้น อย่าเลือกเรียนตามค่านิยม เพราะเห็นเก๋ หรือเท่ ขอให้เลือกเรียนในสิ่งที่ชอบ จะได้เรียน และทำงานอย่างมีความสุข และ 3.ดูว่าได้คะแนนมากน้อยแค่ไหน หากเลือกคณะที่มีคะแนนสูงกว่าคะแนนที่ได้ โอกาสติดจะน้อย ทั้งนี้ หากพลาดหวังก็ไม่อยากให้ท้อถอยสิ้นหวัง เพราะการเข้ามหาวิทยาลัยเป็นแค่ขั้นแรกของชีวิต ยังมีมหาวิทยาลัยอีกมากที่รองรับ ทั้งนี้ การสมัครแอดมิสชั่นส์คงไม่เลื่อน หรือขยายเวลาออกไป แม้จะมีปัญหาทางการเมืองในขณะนี้ก็ตาม โดยจะรับสมัครในวันที่ 11-20 เมษายน และประกาศผลแอดมิสชั่นส์ในวันที่ 9 พฤษภาคม

นายสุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) เตรียมพร้อมในการสมัครแอดมิสชั่นส์แล้ว และการสมัครวันแรกจะไม่มีปัญหาเว็บไซต์ล่มแน่นอน เพราะ สกอ.ได้ทดลองระบบ และเตรียมพร้อมมา 2 สัปดาห์แล้ว คาดว่าจะมียอดสมัครวันแรก 3 หมื่นกว่าคน จึงไม่น่ามีปัญหา เพราะในการประกาศผลคะแนนทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นสูง หรือเอเน็ต ที่ผ่านมา มีผู้เข้ามาดูคะแนนในวันแรกกว่า 4 หมื่นคน เว็บไซต์ก็ไม่ได้ล่ม ทั้งนี้ ในการสมัครแอดมิสชั่นส์คราวนี้ สกอ.ได้พิมพ์ข้อความในหัวกระดาษใบสมัครทุกแผ่นว่า "จะต้องชำระเงินค่าสมัครภายในวันที่ 22 เมษายน" และในเว็บไซต์ที่รับสมัครได้เน้นย้ำไว้เช่นกัน และขอให้นักเรียนไปชำระเงินภายในระยะเวลาที่กำหนด อย่างไรก็ตาม สกอ.คาดว่ายอดสมัครแอดมิสชั่นส์ในปีนี้จะอยู่ที่ประมาณ 1.2 แสนคน ส่วนนักเรียนที่มายื่นคำร้องขอตรวจสอบคะแนนเอเน็ต 800 คนนั้น อยากย้ำว่าให้มาตามวันเวลาที่กำหนดไว้ โดย สกอ.จะเปิดบริการทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดแม้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์

นางอุทุมพร จามรมาน ผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) กล่าวถึงการเปิดให้นักเรียนดูกระดาษคำตอบการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติระดับพื้นฐาน หรือโอเน็ต เป็นวันที่สองว่า แม้จะมีสถานการณ์ความวุ่นวายเกิดขึ้นในขณะนี้ และรัฐบาลได้ประกาศให้หน่วยงานราชการหยุดทำการ แต่ สทศ.ยังเปิดให้นักเรียนมาดูกระดาษคำตอบโอเน็ตได้ตามปกติ คือวันที่ 10-11 เมษายน แต่หากนักเรียนไม่สามารถมาดูได้ตามกำหนด ให้มาดูในวันที่ 20 เมษายน และหากไม่สามารถมาได้จริงๆ และต้องการขอเงินคืน ให้ส่งข้อมูลมาที่โทรสาร 0-2219-2996 เนื่องจากแอดมิสชั่นส์จะเริ่มสมัครตั้งแต่วันที่ 11-20 เมษายน

ที่มา มติชนรายวัน วันที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11354 หน้า 22

หมายเลขบันทึก: 255021เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2009 09:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2015 17:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท