บริการฟรีมีตั้งเยอะ ทำไมต้องทำของส่วนตัวเองไว้ใช้เองด้วย?


ทำไมบางคนถึงอยากมีของส่วนตัวใช้เองในเมื่อมันมีบริการสาธารณะบนอินเทอร์เน็ตให้ใช้ฟรี

กับคำถามเรียบง่ายที่น่าสงสัยเหมือนกันว่าจริงหรือ? ทำไมบางคนถึงอยากมีของส่วนตัวใช้เองในเมื่อมันมีบริการสาธารณะบนอินเทอร์เน็ตให้ใช้ฟรี (หรือถ้าไม่ฟรีก็เสียเงินไม่เยอะ) คำถามนี้เรียบง่ายแต่มันเคยกลายเป็นประเด็นระดับประเทศไปแล้ว หากยังจำกันได้เมื่อไม่นานมานี้มีการเปิดตัวโครงการอีเมล์ภาครัฐขึ้นเพื่อให้บริการอีเมล์แก่ข้าราชการและพนักงานองค์กรของรัฐ โดยผู้มีอำนาจหน้าที่กล่าวว่า เพราะการสื่อสารของราชการจะต้องเป็นความลับ ไม่ควรใช้ของฟรี โดยเฉพาะของนอกเนื่องจากข้อความและไฟล์ต่างๆ ที่แนบในอีเมล์จะถูกส่งออกนอกประเทศ มีความเสี่ยงแก่การถูกดักขโมยข้อมูล ฯลฯ

มีคนแย้งว่า: ไม่จริงอะ ถึงตั้ง Server ของตัวเองขึ้นมา ก็ใช่ว่าจะมีเสถียรภาพสูงกว่าของฟรีที่ให้บริการอยู่ หรือจะไม่ถูกดักขโมยข้อมูลหรอก

ถัดมา กับข่าวสะท้อนโลก กระชากความสัมพันธ์ ระหว่าง Google และ Firefox เมื่อ Chrome ถือกำเนิด และประกาศว่าจะเป็น Browser สายพันธุ์ใหม่ที่เหมาะแก่การใช้งานเว็บแอพพลิเคชั่นทั้งในปัจจุบันและอนาคต การพัฒนา Browser ครั้งนี้จะช่วยเพิ่มศักยภาพการทำงานของเว็บในเครือ Google ทั้งหมด

มีคนโต้ว่า: ไม่จริงหรอก มันเป็นเรื่องของธุรกิจ ถ้าใครยึด Platform ได้ ผู้นั้นครองอำนาจ เหมือนที่ Microsoft มี Windows ที่ทุกโปรแกรมต้องทำงานบน Operation System

ขยับเข้ามาใกล้ตัวอีกนิด แล้วพวกเราหละตอนนี้ใช้บริการอะไรกันอยู่บ้างบนอินเทอร์เน็ต
e-mail ใช้ hotmail, yahoo, gmail
bookmark ใช้ digg, delicious
image sharing ใช้ flickr, picasa
vdo sharing ใช้ youtube
blog ใช้ wordpress

ที่มาภาพ: http://www.rude.no/blog/2006/04/web20-logos.html

ยังมีอีกไหมเนี่ย? แล้วเคยแอบคิดบางไหมครับว่าอยากทำบริการส่วนตัวแบบนี้ไว้ใช้เอง
กับ e-mail หลายคนต้องการเพราะอยากส่งจดหมายออกไปด้วยโดเมนของตัวเอง (แต่ต่อมา Google Apps ก็ให้บริการฟรีอีเมล์ภายใต้โดเมนตัวเอง)
กับ blog หลายคนขยับจากการใช้ฟรีบน wordpress.org.com มาเช่า web host จดโดเมน แล้วติดตั้ง wordpress เอง โดยบอกว่า มันมีข้อจำกัดเยอะ ไม่สะดวก

มีเหตุผล และข้อโต้แย้งมากมายเกิดขึ้น มันคือความต้องการ(อยาก)ส่วนตัว หรือความจำเป็นที่เกิดขึ้นทำให้เราเลือก

ก: ใช้ของบริการฟรีดีกว่า
ข: ทำเองดีกว่า

แล้วคุณหละคิดอย่างไร How do u think?

 

หมายเลขบันทึก: 254748เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2009 20:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 01:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ไม่ค่อยได้ใช้บริการเมลพวกนั้นเลยค่ะ บังเอิญมีความจำเป็นที่ต้องเสียเงินเพื่อความสะดวกกว่า เคยลองใช้แล้วมันไม่ทันใจ และไม่ชอบเรื่องเครือข่ายและโฆษณาที่ชอบมายัดเยียดให้ ชอบ manual ดิบๆ ของแถมน้อยๆ option บ้านๆ ยิ่งดี คิดว่าอาจจะเป็นเพราะเริ่มมีอายุแล้ว 555

พวกบริการอื่นนอกจาก GotoKnow ก็ทำเพื่อการค้าหรือองค์กร ไม่ได้ทำเกี่ยวกับส่วนตัวเลย ส่วนเว็บ entertain ก็ใช้ดูอย่างเดียว ไม่มีเวลาพอที่จะไปอัพ รูปหรือไฟล์อะไรก็เก็บใน host ส่วนตัวเพราะอัพผ่าน ftp มันสะดวกรวดเร็วกว่าค่ะ พอใช้แบบนี้ชินแล้วจะให้ไปทำทีละรูปนี่รู้สึกทรมานมาก

มันขึ้นกับสถานการณ์

แต่ส่วนใหญ่ คนไม่ใช่ของฟรีก็เพราะ ของฟรี มันทำไม่ได้อย่างทึ่เค้าต้องการ

แล้วแต่คนและบริการครับ

แน่นอนว่าบริการฟรีนั้นหาได้ยากที่จะสามารถตอบสนองความต้องการของคนคนหนึ่งได้ทุกอย่าง ยกตัวอย่างอย่างบล็อก ซึ่งมีให้บริการฟรีทั้งในและต่างประเทศ เช่น Exteen หรือ Wordpress แต่ผมเองก็เลือกที่จะหาโฮสต์แล้วลง Wordpress ไปเอง เพราะสิ่งที่อยู่บน Wordpress.com นั้นไม่อิสระเท่ากับเขียนเอง ซ้ำบางอย่างก็ไม่เพียงพอต่อความต้องการเท่าไร่นัก ซึ่งเมื่อผมมาติดตั้งบนพื้นที่ของตัวเอง ผมสามารถแก้ไขได้ทุกส่วน แม้กระทั่งซอร์สของ Wordpress ทำให้ผมสามารถ Customize ตัว Wordpress ได้มากกว่าที่ Wordpress.com

ทั้งนี้บริการอื่นๆบางอย่างผมก็ใช้ของฟรี เช่น hotmail (ไมโครซอฟท์ก็มี Windows Live Custom Domains ที่ทำงานได้เหมือนกับ Google Apps แต่กลับไม่ค่อยมีใครพูดถึง) และ Picasa Web Album หรือ Flickr

แต่ในความเป็นจริงแล้ว ผมเองก็อยากทำบริการนี้ทั้งหมดไว้สำหรับตัวเอง เพราะบริการแต่ละอย่างของแต่ละค่ายก็ไม่เหมือนกัน เช่นผมใช้ hotmail (ผมต้องการเก็บ Contact จาก Messenger ไว้ที่เดียวกับ Contact ของ Email) แต่ผมใช้บริการปฏิทินของ Google เพราะมันสามารถ SMS มาเตือนเราได้ฟรี ส่วนบริการแชร์ภาพนั้นผมใช้สามที่ คือ Picasa Web Album ในเวลาจัดการภาพจาก Picasa ใช้ Flickr เวลาพับลิชภาพจาก Yahoo! Messenger และใช้ Imageshack เวลาที่ต้องการอัพโหลดภาพจากคลิปบอร์ดผ่าน XnView (ผมหาทางอิมพอร์ตภาพจากคลิปบอร์ดไม่เจอใน Picasa รายนั้นเจอแต่ที่มาจกา PrintScreen)

แต่เรื่องบางเรื่องจะมาใช้ของตัวเองก็ไม่ค่อยเห็นควรสักเท่าไหร่ หรือไม่ก็ควรปรับปรุง "อย่างมาก" เช่นระบบอีเมล์ที่รัฐบาลจะตั้งขึ้นใช้เอง ผมได้ยินมาว่าไม่มีการเข้ารหัสแบบ SSL ด้วยซ้ำไป อีกทั้งความสามารถด้านไอทีของรัฐบาล ผมยังรู้สึกว่าค่อนข้างอ่อน ผมเคยอ่าน่ขาวเจอว่าแฮกเกอร์ต่างประเทศ นิยมใช้เซิร์ฟเวอร์ของรัฐบาลไทยในการเป็นเกตเวย์ในการกระทำต่างๆบนอินเตอร์เน็ต สาเหตุเพราะความปลอดภัยต่ำ และมีแบนด์วิดสูง ผมคิดว่ารัฐบาลน่าจะจ้างบริษัทเอกชนที่มีประสบการณ์สูงในการทำด้าน Network Security มาจัดการในเรื่องนี้ครับ (ให้ไมโครซอฟท์มาจัดการก็ได้นะ)

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับ LifeStyle ของผุ้ใช้ด้วยแหละ บางคนก็พอใจเซอร์วิสที่ผู้ให้บริการ A มี แต่อีกคนอาจจะไปพอใจของผุ้บริการ B หรือบางคนไม่พอใจใครเลย จะเปิดใช้เอง ก็สุดแต่คนคนนั้น

ไม่ได้มองว่ามันฟรีหรือไม่ฟรี ถ้ามันตอบสนองความต้องการได้ดี ก็ใช้ต่อไป แต่ส่วนมากคนเราจะมีความต้องการเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ถ้าของฟรีมันมีข้อจำกัด เราก็ทำของเราเอง ประมาณนั้นครับ

ขอบคุณทุกความคิดเห็นครับ

ผมมีกรณีศึกษาที่เกี่ยวข้องมาเล่าให้ฟัง
เนื่องจากผมเป็นคนทำเว็บ ก็จะมีคำถามที่ได้ยินประจำเลยคือ Opensource ดีไหม?
และก็มีคำตอบที่แตกต่าง ตั้งแต่สรรเสริญเยินยอ ลงมาจนกระทั่งถึง ด่าทอให้ร้ายป้ายสี
ก็จะมีคนบอกว่า ดีมากเพราะทำให้ทำงานได้เร็ว มีการเขียนที่เป็นระเบียบ รัดกุมกว่าเขียนเอง
และก็จะมีอีกคนบอกว่า มันมีข้อจำกัด ใช้งานยาก มีปัญหาเรื่องความปลอดภัย

แต่มองๆ ไปสิ่งที่ผมเชื่อคือ ถ้าสมมติเรามีมีดอยู่เล่มหนึ่ง เราสามารถนำไปใช้งานได้หลายอย่าง
บางครั้งเราจะบอกว่ามันดีมาก และบางครั้งเราจะบอกว่ามันไม่ดี (ขึ้นอยู่กับสถานการณ์และคนใช้)

เนื่องจากตอนนี้ความคิดเห็นจะไปอยู่ข้าง ข.ทำเองดีกว่า ซะส่วนใหญ่
งั้นผมขอแย้งว่า "ของฟรีไม่ใช่ไม่ดีครับ" บางทีมันดีกว่าของไม่ฟรีที่เราคิดจะทำเองซะอีก
ยกตัวอย่าง G-mail เลยแล้วกัน เพราะใช้อยู่ประจำ ผมยังไม่เคยเห็นและไม่เคยคิดว่าจะทำ e-mail application ที่สะดวก มีเสถียรภาพ ได้ดีกว่านี้เลย
อย่าง SNS ผมก็ไม่คิดว่าจะสามารถสร้างเว็บที่มีคนใช้ทั่วโลกได้อย่าง Facebook แต่ผมกลับมองว่าเราจะทำอย่างไรให้สามารถใช้ประโยชน์จาก networking ใน Facebook ได้มากกว่า

คุณ Little Jazz ยังไม่เคยใช้ Flickr หรือเปล่าครับ จะบอกว่าสะดวกกว่า FTP อีกนะครับ

คุณ MrWhisper ขอเสริมเรื่องอีเมล์ภาครัฐหน่อยนะครับ ถ้าสมมติว่า โจทย์คือ เรื่อง "ความลับของข้อมูล" การจ้างบริษัทเอกชนต่างประเทศ อาจจะไม่ตอบโจทย์นี้ก็ได้ แต่พอดีผมไม่รู้ละเอียดครับ

สุดท้ายผมทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับคุณ gibbo นะครับ ว่า คนเรามีความต้องการเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ (จริงๆ บางทีตอนแรกมันไม่รู้ว่าต้องการอะไรมากกว่า) แต่อย่างไรก็แล้วแต่ ถ้าหยุดคือจบ ถ้ามีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ของฟรีอาจจะเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์เราก็ได้จริงไหมครับ?

 

ไม่เคยใช้จริงด้วยค่ะ แต่อันที่จริงก็ไม่ค่อยได้เก็บรูปส่วนใหญ่จะเป็นการอัพไฟล์ใหญ่ๆ ขึ้นเพื่อส่งงานระหว่างลูกค้ากับซัพของเรามากกว่า ใช้เสร็จก็ลบ ลบๆ ใช้ๆ เลยชอบใช้ระบบของตัวเองค่ะ แต่ของฟรีก็มีใช้นะคะ ใช้เอ็มไว้คุยสั้นๆ กันเวลาไม่อยากโทรศัพท์ : )

link ข้างล่างนี้น่าสนใจครับ สอดคล้องกับโพสต์นี้เลย

ถ้าเกิดผมอยากสร้างเวบที่มี Function ประมาณ Facebook จะต้องเตรียมงบประมาณเท่าไหร่ครับ?

ทำไมต้องทำใหม่เอง ในเมื่อมันมีของคล้ายๆ กันให้ใช้อยู่แล้ว ใน forum จะมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน และให้ข้อมูลกันแรงดีทีเดียว ลองอ่านดูครับ

บริการฟรีมีตั้งเยอะ ทำไมต้องทำของส่วนตัวเองไว้ใช้เองด้วย?

ผมว่าคำตอบมันอยู่ในคำถามเรียบร้อยร้อย

"ทำของใช้เอง ก็มีของใช้เองอ่ะครับ จะได้ไม่ต้องไปใช้ของคนอื่น"

เปรียบเหมือนกะอาหารซื้อเค้า กะอาหารทำเอง อันไหนดีกว่ากัน?

ใครตัวคนเดียว อยู่คอนโด ครัวเล็กๆ ก็บอกว่าซื้อเค้าสบายกว่าเยอะ (หรือออกไปกินข้างนอกซะเลย) ไม่ต้องทำเองให้ควันเต็มห้อง ล้างกะทะ หม้อ ไห กะละมัง

บางคนอยู่เป็นครอบครัว คุณแม่เกษียรแล้ว ก็ทำแสดงเสน่ห์ปลายจวักให้ลูกๆได้ชื่นชม ได้ของสด สะอาด อร่อย ไม่มีชูรสอีก

มันแล้วแต่คนจะตอบแหละ ไม่มีคำตอบตายตัวหรอกครับ (ผมว่านะ)

แต่บางครั้งก็อาจแอบโง่กันได้บ้าง

เช่น อยากกินกุ้งอบวุ้นเส้นซักมื่อ แต่ไม่มีเครื่อง หม้อดิน เม็ดชวงเจีย ก็ดั้นด้นไปหามา ตกลง 3 วัน กว่าจะได้ทำกิน (แถมไม่อร่อยอีก) สู้ขับรถไปซื้อมันเลยไม่ง่ายกว่าเหรอ

"มันก็อาจจะใช่ ในบางกรณีอ่ะคับ"

นี่แค่มุมๆ เดียวอ่ะนะ.. มุมอื่นๆ ก็คิดได้แต่จะยาว.. พอละคับ

ขอบคุณ คุณ H2 สำหรับ link ครับ ไปอ่านมาแล้ว ดุเดือดดีจริงๆ สรุปคร่าวๆ คือน้องเค้าจะสร้าง SNS อย่าง Facebook และกำลังหา partner อยู่ เดี๋ยวไงต้องแอบไปติดตามแล้วว่าผลลัพธ์เป็นไง

ขอบคุณ คุณกล้า duocore ตามนั้นครับ อุปมาอุปมัยได้ชัดเจนมาก เห็นภาพใครบางคนกำลังพยายามทำครัวอยู่ ในขณะที่ใครบางคนกำลังเดินไปหาห้องอาหารเลือกเมนูที่ตัวเองอยากกินเลยทีเดียว ;)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท