ใช้สมองมาก-สมองเสื่อมเร็วจริงหรือ?


...

อาจารย์ ดร.คริสเตียน เบรคมานน์ และคณะ แห่งอิมพีเรียล คอลเลจ ลอนดอน และคณะวิจัยจากมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด อังกฤษ ทำการศึกษาเปรียบสมองของคนอายุประมาณ 20 ปี

กลุ่มตัวอย่างส่วนหนึ่งมียีนส์ (genes = กลุ่ม DNA ที่แสดงผลทางพันธุกรรมออกมาได้) ที่ชื่อ 'APOE4' หรือ "อะโปโฟร์" คนที่มียีนส์นี้มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคสมองเสื่อมอัลไซเมอร์เพิ่มขึ้น กลุ่มตัวอย่างอีกกลุ่มหนึ่งไม่มียีนส์อะโปโฟร์

...

คนที่มียีนส์ 'APOE4' มีความเสี่ยงต่อโรคสมองเสื่อมอัลไซเมอร์เพิ่มขึ้น

ผลการตรวจสแกนสมองพบว่า สมองของกลุ่มตัวอย่างที่มียีนส์ APOE4 ทำงานหนักกว่ากลุ่มที่มียีนส์นี้ทั้งในระยะพัก (rest = ไม่ได้ให้ทำงานอะไร) และเมื่อให้ทำแบบทดสอบความจำ

...

การศึกษาก่อนหน้านี้พบว่า คนที่มีโรคสมองเสื่อมอัลไซเมอร์ทำงานหนักกว่าคนทั่วไป ทว่า... เป็นการทำงานประเภท "โง่แล้วขยัน" หรือเป็นกระบวนการทำงานหนักที่มีประสิทธิผลต่ำ

กลไกนี้คล้ายการให้นักว่ายน้ำกับคนที่ว่ายน้ำไม่ค่อยเป็น... ไปว่ายน้ำระยะทางเท่ากัน เช่น 100 เมตร ฯลฯ... นักว่ายน้ำจะ "เหนื่อย" น้อยกว่า

... 

การว่ายน้ำของนักว่ายน้ำมีส่วนคล้ายคนที่ "ฉลาดแล้วขยัน" จะเหนื่อยน้อยกว่า แถมยังได้ผลงานดีกว่า เช่น ทำเวลาได้น้อยกว่า หรืองานเสร็จเร็วกว่า ฯลฯ

คนสหราชอาณาจักร (United Kingdom / UK = หมู่เกาะอังกฤษ ประกอบด้วยอังกฤษ เวลส์ สกอตแลนด์ และไอร์แลนด์เหนือ) มีประชากรรวมใกล้เคียงกับไทย... คนที่นั่นเป็นโรคสมองเสื่อมอัลไซเมอร์ และสมองเสื่อมชนิดอื่นๆ รวมกันประมาณ 7 แสนคน

...

มีความเป็นไปได้ว่า ต่อไปเมืองไทยมีสัดส่วนคนสูงอายุมากขึ้นจะมีคนสมองเสื่อมมากขึ้นคล้ายๆ กับ UK

สรุปคือ การใช้สมองทำอะไรดีๆ เช่น เรียนมาก ศึกษาหาความรู้มาก ฯลฯ ไม่ได้ทำให้สมองเสื่อม แต่คนที่มียีนส์ APOE4 ซึ่งสมองไม่ค่อยดี มีประสิทธิผลต่ำคล้ายๆ คน "โง่แล้วขยัน" เสี่ยงสมองเสื่อมเพิ่มขึ้น

...

การป้องกันสมองเสื่อมที่สำคัญได้แก่

  • (1). ไม่สูบบุหรี่ และไม่หายใจเอาควันบุหรี่ที่คนอื่นสูบเข้าไป
  • (2). ไม่ดื่มแอลกฮอล์ (เหล้า เบียร์ ไวน์ ฯลฯ) หนัก
  • (3). ออกแรง-ออกกำลังเป็นประจำ

...

  • (4). ตรวจเช็คความดันเลือด เบาหวาน และไขมันในเลือด... ถ้าเป็นโรคต้องรักษาให้ต่อเนื่อง
  • (5). การกินขมิ้นซึ่งพบมากในแกงกะหรี่อาจป้องกันสมองเสื่อมได้ เนื่องจากคนอินเดียเป็นโรคหัวใจสูง แต่เป็นโรคสมองเสื่อมต่ำ
  • (6). กินธัญพืชไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีท (เติมรำ) ฯลฯ แทนแป้งขัดสี เช่น ข้าวขาว ขนมปังขาว ฯลฯ และไม่กินแป้ง-น้ำตาลมากเกิน เพื่อป้องกันภาวะน้ำตาลในเลือดสูง ซึ่งมีอันตรายต่อผนังหลอดเลือด
  • (7). กินผักผลไม้ทั้งผล (หรือน้ำผลไม้ปั่นไม่กรองกาก ไม่ใช่น้ำผลไม้กรอง) หลายๆ สีให้มากพอเป็นประจำ โดยเรียงให้ครบสีรุ้ง (ม่วง-คราม-น้ำเงิน-เขียว-เหลือง-แสด-แดง) เมืองไทยมักจะมีผลไม้แถบสี "ม่วง-คราม-น้ำเงิน" น้อย แนะนำให้กินหอมแดง ถั่วแดงหลวง ถั่วดำ ข้าวเหนียวดำตามโอกาส (สีดำมาจากสีหลายๆ สีรวมกัน)

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

... 

 

ที่มา >                                                

  • Thank Dailymail.co.uk > Fiona Macrae. Is Alzheimer's caused by overworking the brain in your youth? > [ Click ] > April 8, 2009. / Source > Proceedings of the National Academy of Sciences.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า >  > 9 เมษายน 2552.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.

หมายเลขบันทึก: 254747เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2009 20:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท