กาแฟ(กาเฟอีน)ลดปวดเมื่อยหลังออกกำลัง


...

ศาสตราจารย์รอเบิร์ต ดับเบิลยู. มทเทิล และคณะ แห่งมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ สหรัฐฯ ทำการศึกษากลุ่มตัวอย่างนักศึกษามหาวิทยาลัยผู้ชายที่แข็งแรง 25 คน

กลุ่มตัวอย่างครึ่งหนึ่งดื่มเครื่องดื่มที่มีกาเฟอีนน้อย หรือไม่ดื่มเลย อีกครึ่งหนึ่งดื่มเครื่องดื่มที่มีกาเฟอีนเฉลี่ยเทียบเท่ากาแฟวันละ 3-4 ถ้วยขึ้นไป (400 มิลลิกรัม)

...

แบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มหนึ่งให้กินยาเม็ดที่มีกาเฟอีน อีกกลุ่มให้ยาหลอก (รสชาด สี กลิ่น สัมผัสคล้ายกัน แต่ไม่มีเนื้อยา หรือกาเฟอีน) ให้ปั่นจักรยานอยู่กับที่อย่างหนักคราวละ 30 นาที 

ผลการศึกษาพบว่า กาแฟ 2 ถ้วย (เทียบเท่ากาเฟอีน 200 มิลลิกรัม) ก่อนการออกแรงออกกำลังอย่างหนัก (tough workout; tough = หนัก; workout = การฝึก การออกกำลัง) ช่วยลดโอกาสเกิดอาการปวด (sore muscles; sore = เจ็บ ปวด; muscles = กล้ามเนื้อ) ที่ขาท่อนบน (thigh)

...

ผลในการลดความเจ็บปวดนี้ไม่ต่างกันในกลุ่มที่ดื่มเครื่องดื่มกาเฟอีนเป็นประจำ และคนที่ไม่ดื่ม

การศึกษาก่อนหน้านี้ก็ให้ผลคล้ายๆ กัน... กลไกที่เป็นไปได้คือ กาเฟอีนมีฤทธิ์ขัดขวางการทำงานของอดีโนซีน (adenosine) ซึ่งเป็นสารเคมีที่มีการหลั่งออกมาเมื่อเกิดการบาดเจ็บ และมีฤทธิ์กระตุ้นตัวรับความรู้สึกเจ็บปวดในเซลล์

...

การศึกษานี้ทำในกลุ่มตัวอย่างที่มีสุขภาพดีมาก... ท่านผู้อ่านควรปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้ โดยเฉพาะถ้าเป็นโรคความดันเลือดสูง

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

ที่มา >                                                

  • Thank Reuters > Amy Norton. Caffeine may lessen exercisers' muscle pain > [ Click ] > April 8, 2009. / Source > International J Sports Nutrition and Exercise Metabolism.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า >  > 9 เมษายน 2552.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.

หมายเลขบันทึก: 254728เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2009 17:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 15:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท