ความร่วมมือ กพร. – สคส.


ความร่วมมือ กพร. – สคส.
         
          เห็นชื่อเรื่องก็คงจะทราบแล้วนะครับ   ว่าเป็นเรื่อง KM ในหน่วยราชการ   ทาง กพร. ติดต่อมาครับ   ว่าอยากให้ สคส. ช่วยทำให้เกิด KM ของแท้ในหน่วยราชการ   หรืออีกนัยหนึ่งอยากให้หน่วยราชการดำเนินการ KM ได้ผลจริงจัง   จนเกิดการเปลี่ยนวัฒนธรรมเป็นองค์กรเรียนรู้


          สคส. ยินดีอย่างยิ่งที่จะร่วมมือในเรื่องนี้   เพราะตรงกับปณิธานของ สคส. อยู่แล้ว   เราต้องการให้มี KM ในทุกอณูของสังคมไทย   จนสังคมไทยเป็นสังคมเรียนรู้และสังคมความรู้   มีการสร้างความรู้ขึ้นใช้เองในทุกภาคส่วนของสังคม


          รวมทั้งหน่วยราชการ


          เราจะไปคุยกันในวันที่ 25 ส.ค.48 ครับ   ดังนั้น สคส. ก็จะลองเสนอแนวความคิดในการร่วมมือนี้ลงในบล็อกนี้   ย้ำว่าเป็นการเสนอแบบร่างความคิดนะครับ   เวลาไปคุยกับท่านเลขาธิการ ก.พ.ร.      ดร. ทศพร  ศิริสัมพันธ์   ข้อตกลงที่ออกมาอาจไม่ตรงกับที่ผมเขียนนี้ก็ได้
1.      กพร. กับ สคส. จะร่วมกันกำหนดแผนการพัฒนา KM ในหน่วยราชการเป็น “บันได 4 ขั้น”     ขั้นละ 1 ปี   กำหนดชัดเจนว่าในปีแรกควรเกิดกิจกรรมอะไร   มีผลลัพธ์และผลกระทบอะไรเป็นอย่างต่ำและมีข้อกำหนดเช่นนี้สำหรับปีที่ 2, 3, 4   ถ้าประเมินได้ว่าบรรลุเกณฑ์ขั้นต่ำของแต่ละปี   ก็จะได้คะแนนเต็มในด้านนี้   งานนี้จะแล้วเสร็จใน 1 เดือน   โดยอาจมีสถาบันเพิ่มผลผลิตร่วมร่างด้วย   แล้ว กพร. ประกาศใช้
2.      กพร. และ สคส. (อาจจะร่วมกับสถาบันเพิ่มฯ และหน่วยงานอื่น) จัดการบรรยาย,  อบรม,  และ workshop จัดการความรู้ให้แก่หน่วยราชการ   โดยในส่วนของ สคส. จะมีค่าบริการ
3.      สคส. จะให้บริการที่ปรึกษาและฝึกอบรมในการประยุกต์ใช้ KM ให้ได้ผลภายในองค์กร   โดย สคส. คิดค่าบริการ
4.      สคส. อาจร่วมกับหน่วยราชการที่มีผลงาน KM ที่ดี   จัดการประชุมปฏิบัติการฝึกอบรมแก่ข้าราชการที่ต้องการฝึกทักษะเฉพาะบางด้านเกี่ยวกับ KM   โดยคิดค่าลงทะเบียน
5.      สคส. อาจจัดการประชุมปฏิบัติการฝึกอบรม “คุณอำนวย”,  “คุณลิขิต”,  “คุณเอื้อ” ให้แก่ข้าราชการ   โดยเก็บค่าลงทะเบียน   การประชุมนี้จะเน้นการฝึกทักษะ   ไม่เน้นทฤษฎี


         ที่เขียนมาลงบล็อกไว้   ก็เพื่อให้ท่านที่เป็นข้าราชการหรือผู้บริหารในหน่วยราชการช่วย
ให้ข้อคิดเห็น   ว่าแนวทางที่เสนอนี้เหมาะสมหรือไม่   ที่เราเก็บเงินก็เพราะคิดว่าของฟรีไม่มีค่า   และไม่ทำให้เกิดการทำ KM แบบเอาจริง


                                                                                                วิจารณ์  พานิช
                                                                                                    15 ส.ค.48
                                                                           

คำสำคัญ (Tags): #km#หน่วยราชการ
หมายเลขบันทึก: 2542เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2005 14:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ก่อนหน้านี้ทราบข่าวมาว่า กพร. จะให้สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ ทำเรื่องการจัดการความรู้ในหน่วยราชการ คราวนี้ทำไมกลายเป็น สคส. แล้วล่ะ

 

เรื่อง KM เป็นเรื่องใหม่ที่ทำเป็นรูปธรรมได้หลากหลายแบบ ช่วยๆ กันหลายๆ คนก็ดีนะครับ ขอให้สำเร็จได้เป็นดีที่สุด เพื่อประโยชน์ของคนรุ่นต่อๆ ไปแหละครับ

เรื่อง KM เป็นเรื่องใหม่ที่ทำเป็นรูปธรรมได้หลากหลายแบบ ช่วยๆ กันหลายๆ คนก็ดีนะครับ ขอให้สำเร็จได้เป็นดีที่สุด เพื่อประโยชน์ของคนรุ่นต่อๆ ไปแหละครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท