จากหนึ่งเป็นสอง ปรองดองเป็นหนึ่ง


แม้วันเวลาจะผ่านมาแล้วก็ตาม ยังจดจำภาพแห่งความประทับใจนี้ได้เป็นอย่างดี….สิ่งนี้คงเป็นตัวชี้วัดของความสำเร็จได้เป็นอย่างดี

เมื่อวันที่  21-23  มีนาคม  2552 มีโอกาสได้ไปศึกษาดูงานที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โครงการ ศึกษาดูงาน เครือข่ายบริการของโรงพยาบาลพุทธชินราชพิษณุโลก  โดยการนำของ อจ.นพ.นิพัธ  กิตติมานนท์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านบริการปฐมภูมิ ร.พ พุทธชินราช  คุณทองพูล  บริยัง สาธารณสุขอำเภอเมืองพิษณุโลก และคุณลัดดาวัลย์  วิภูษณพันธุ์  หัวหน้าพยาบาลของกลุ่มงานเวชศาสตร์ครอบครัว  พร้อมด้วยสมาชิกเครือข่าย พีซียู ในเขตเมือง ทั้ง 25 แห่ง กว่า 80 ชีวิต บางคนไปเป็นครอบครัว  บางคนไปเดี่ยว  บางคนไปคู่  ตามอัธยาศัย เนื่องจากมีสมาชิกบางท่านติดธุระกระทันหันในวันเดินทางจึงทำให้มีที่นั่งว่าง ทางผู้จัดจำเป็นต้องหาผู้ร่วมเดินทางให้ครบตามจำนวน ที่ได้ตกลงกับบริษัท มังคละทราเวล จำกัด ไว้เพราะค่าที่พัก ค่าอาหาร ค่าบริการ ได้ตกลงราคากันไว้ล่วงหน้าแล้ว จึงทำให้การศึกษาดูงานครั้งนี้ มีบรรยากาศของครอบครัวที่แสนจะอบอุ่น  มีความสนุกสนาน เฮฮา ร่าเริง ตลอดการเดินทาง

 

แม้ว่าการเดินทางจะยาวนานและเมื่อยล้าเพียงใด แต่เมื่อถึงที่หมาย ความสุขสนุกสนานก็เข้ามาแทนที่  เพราะการบริการและการดูแลเป็นอย่างดี  จากพี่ ๆ น้อง ๆ ของบริษัทมังคละ ทราเวล จำกัด ตั้งแต่การแนะนำแหล่งท่องเที่ยวที่ทำให้เรามีความรู้และรู้จักเมืองไทยมากขึ้น  ที่พักสุดหรูริมทะเล   อาหารแต่ละมื้อล้วนเป็นเมนูที่เลือกสรรมาเป็นอย่างดี  นอกจากนี้ยังมีเกมส์การละเล่นต่าง ๆ มาเรียกเสียงหัวเราะกันได้ตลอดเวลา เรียกว่าประทับใจกันไปสุดๆ

 

 

แต่ที่ประทับใจอีกอย่างหนึ่งคือข้อความที่เป็นสโลแกนของการศึกษาดูงานครั้งนี้ ที่เขียนว่า จากหนึ่งเป็นสอง  ปรองดองเป็นหนึ่ง ไอเดียแจ๋วได้ใจ จริง จริง ขอปรบมือให้เจ้าของคำคมนี้...ดังๆเลยค่ะ  ขอขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีทุกท่านและผู้ที่เกี่ยวข้องในการเตรียมงาน..ที่ทราบมาว่ามีปัญหาและอุปสรรคมากมาย...กว่าโครงการนี้จะสำเร็จออกมาได้  หลายคนกลับมาทำงานอย่างมีความสุข  พูดคุยถึงภาพความประทับใจที่ไม่จางหาย....แม้วันเวลาจะผ่านมาแล้วก็ตาม ยังจดจำภาพแห่งความประทับใจนี้ได้เป็นอย่างดี.สิ่งนี้คงเป็นตัวชี้วัดของความสำเร็จได้เป็นอย่างดี

 

การดำน้ำดู ปะการังใต้ทะเลที่เกาะทะลุ เป็นสิ่งที่ประทับใจที่สุด...เพราะเป็นครั้งแรกในชีวิตที่ได้ดูปะการังใต้น้ำ ทั้งๆที่กลัวน้ำทะเลสุดๆ ว่ายน้ำไม่เป็น แต่กำลังใจจากเพื่อนๆ จากพี่ๆ ที่คอยช่วยเหลือ สอนการใช้หน้ากากดำน้ำและการดูแลเอาใจใส่จากพนักงานของบริษัทฯ ทำให้ได้ดูปะการังใต้น้ำ  ปลาสวยงามมากมายหลายชนิด  ดอกไม้ทะเล  หอยเม่น ปะการังรูปร่างแปลกตา ที่เคยเห็นในตู้กระจกกลับมองเห็นได้ตรงหน้า ตื่นตาตื่นใจกับภาพที่เห็นจนลืมความกลัวไปชั่วขณะ

 

จนได้เวลากลับ....หลายคนจากมาอย่างไม่เต็มใจเพราะอยากดูต่อ...หลายคนอยากกลับเข้าฝั่งอย่างเร็วเพราะอาการเมาคลื่น อาเจียนจนหมดแรง....ไม่เป็นไรนะโอกาสหน้ามาใหม่..ถ้าใจเราสู้  ต้องได้ดูปะการังอย่างแน่นอน....เหมือนตัวผู้เขียนเองที่มีประสบการณ์เช่นนี้มาก่อน แต่มาวันนี้กำลังใจจากเพื่อน จากพี่ และผู้ร่วมงานทำให้เอาชนะอุปสรรคนั้นได้..ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคนที่พลาดโอกาสดีๆ ในวันนั้น  สู้  สู้ .....

 

หมายเลขบันทึก: 254152เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2009 21:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ดูก้านกล้ยวสองดีมากน่าท่องเที่ยวพิษโลกคับ

ทุกคนต่างมีความสุข สนุกมาก เราก็เช่นกันนะหนูรัตน์ ไว้หาโอกาสไปกันใหม่นิ

ไปเมื่อไร..กระซิบบอกดังๆ เลยนะคะ หลายคนอยากไปอีก

ดีใจนะหนูรัตน์ที่เห็นน้องๆและเพื่อนๆในเครือข่ายของเรามีความสุขทำให้นึกถึงบรรยากาศเก่าๆสมัย 7-8 ปีที่เราได้เริ่มต้นการทำงาน Primary กัน ขอให้มีความสุขเช่นนี้ตลอดไปนะจ้ะ จอยด้วย รวมถึงทุกๆคนจ้ะ  " จากหนึ่งเป็นสอง ปรองดองเป็นหนึ่ง "

  • จะมามบอกว่ามีความสุขมากค่ะที่ได้เห็นบรรยากาศที่พี่ๆน้องๆมีความสุขมากในทริปนี้
  • และจะบอกว่า “ จากหนึ่งเป็นสอง  ปรองดองเป็นหนึ่ง” โกอินเตอร์ แล้วนะ ไม่เชื่อลองดูภาพนี้ซิ

ดูแล้วอย่าคิดมากเตรียม ต้อนรับคนมาดูงาน...ฮา...

สวัสดีค่ะ

เคยไปไหว้หลวงปู่ทวดแล้วค่ะ

ขอบคุณพี่โต้ง กะ อจ.นิพัธ มากนะคะที่ทำให้พวกเรามีวันนี้

ตกใจหมดเลยค่ะ...พี่นู๋ทิม ที่เห็นรูปถ่ายหน้า blog ของพี่เปลี๊ยนไป๋ แต่ถึงยังไง ก็ยังเป็นพี่สาวคนเดิมใช่ป่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท