เทียนขาว
นาง เพ็ญทิวา เพ็ญทิวา สารบุตร

เพื่อนเก่าทักทาย


เพื่อนเก่าทักทาย

   วันนี้ได้รับเมลล์จากเพื่อนเก่า ที่เรียน ป.สศ.61 มาด้วยกัน  เธอชื่อตุ๊กแก  เดิมเธอชื่อรุ้งลาวัลย์  ปัจจุบันเธอเปลี่ยนชื่อเป็น  กัญญารัตน์  กันยะกาญจน์  เธอกำลังเรียน  พยาบาลที่วิทยาลัยพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ จ.อุบลฯ  เห็นมั้ยค่ะว่า  ฉันมีเพื่อนในกลุ่มที่รักความก้าวหน้ากันทั้งนั้นเลย  เธอได้อ่านเรื่อง วสส.ขอนแก่น  ที่ฉันเขียน  ก็เลยมามาทักทายและเป็นกำลังใจให้  ขอบคุณเพื่อนๆมาก  และขอบคุณท่านผู้อ่านทุกคนด้วยนะคะ  ที่สละเวลา 

    ความจริงแล้ว  ฉันอาจจะไม่แตกต่างจากเพื่อนคนอื่นๆสักเท่าไหร่หรอกค่ะที่อยากจะมีความก้าวหน้าในอาชีพการงาน  เพียงแต่โอกาสของคนแต่ละคนไม่เหมือนกัน  บางคนมีคนยื่นให้แท้ๆยังไม่รับก็มี  แต่ถ้าจะตัดสินใจไปเรียนก็เป็นสิ่งที่ดีกับผลตอบแทนที่คุ้มค่าที่จะได้รับกลับมาพร้อมกับการมีวิชาชีพ  แต่สำหรับฉันแล้ว  ถ้าเลือกผลตอบแทนเรื่องเงินเพียงอย่างเดียว  อาจจะยังไม่ใช่คำตอบสุดท้าย  ครอบครัว  ก็มีความสำคัญไม่แพ้กันนะคะ  อย่าลืม  ณ. วันที่ลูกเรายังเล็กๆ  เขาต้องการกำลังใจมากๆจากเราคนเป็นพ่อแม่  แต่ถ้าเรามัวแต่คิดเรื่องการหาเงินมาจุนเจือครอบครัว  ก็พยายามอย่าให้ความรักในครอบครัวลดน้อยลงนะคะ

           ถ้าเป็นไปได้  ฉันอยากให้เรามองและดำเนินการทุกอย่างแบบพอดี  เราก็น่าจะอยู่รอดในสังคมที่มีความเปลี่ยนแปลงในทุกด้าน  โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจที่มีความผันผวนอยู่ในขณะนี้  และที่สำคัญเราต้องมีสติและการวางแผนที่ดี  เพื่ออนาคตของตนเอง ของลูกและครอบครัว  ถ้าอนาคตเราดี  อนาคตลูกต้องดีด้วยนะคะ  นั่นหมายถึงว่า  ต้องดูแลครอบครัวแบบองค์รวมไงค่ะ ดูแลร่างกายจิตใจ  ตนเอง  คนในครอบครัวทุกคน  ให้มีสิ่งแวดล้อมที่ดี  และอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขมากที่สุดเท่าที่จะทำได้

   

               เรื่องงานก็ต้องทำงานอย่าละเลย  ทำอย่างเต็มที่อย่าได้เกียจคร้าน

            ยามเยี่ยมบ้านก็ต้องให้กำลังใจผู้ป่วยดูแลทั้งร่างกายและจิตใจ  อย่างเท่าเทียมและเสมอภาคกัน  ไม่แยกร่ำรวยหรือยากจน  ความจริงก็ยังสนุกกับการทำงานอยู่จึงไม่ค่อยอยากจะไปเรียนเท่าไหร่  แต่การไปเรียนสำหรับทุกคนก็เป็นสิ่งที่ดีนะคะ  ยินดีมากๆเลยกับเพื่อน  และถ้ามีโอกาสก็คงจะไปเรียนเช่นเดียวกัน  ถ้าถึงวันนั้น  เป็นวันที่ชาติต้องการ  แต่มีเจ้านายที่เคารพท่านหนึ่ง   บอกว่า  ความยุติธรรม  ความสมดุล  สักวันจะค่อยๆถูกดำเนินการปรับแก้ไขให้อยู่ในสภาวะที่เท่าเทียมหรือไม่ก็ใกล้เคียงกันอย่างเป็นธรรม  ไม่สร้างความเหลื่อมล้ำให้เห็นทางสังคมอย่างเด่นชัดแบบนี้อย่างถาวรหรอก

            สำหรับเพื่อนๆพี่ๆหมออนามัยที่ไร้วิชาชีพ  ขอให้กำลังใจทุกๆคนให้สู้ต่อไปนะคะขุมพลังสำคัญที่สร้างสังคมที่มีคุณภาพนั่นคือ  คนสาธารณะ  อย่างพวกเรา  เพราะในสถานการณ์ปัจจุบัน  ประเทศไทยไม่ได้ต้องการเด็กที่มีการศึกษาดีแต่เพียงอย่างเดียว  แต่ประเทศของเรายังต้องการเด็กที่มีสุขภาพดีด้วย  เพื่อให้เติบโตเป็นคนที่สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงทั้งร่างกายและจิตใจ  ถึงไม่มีใครมองเห็น  แต่กระจกวิเศษย่อมสามารถบอกได้ว่า  คนทำดีย่อมได้ดี 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 254133เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2009 20:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท