อนาคตเราเลือกได้


การที่คนคนหนึ่งจะดีจะชั่ว

คนเราทุกคนที่เกิดมาต้องสู้ อาจจะล้มจะท้อในบางครั้งเเต่เราควรเก็บความทุกข์เหล่านั้นไว้  มองให้เป็นการเรียนรู้ที่จะทำให้เราลุกขึ้นสู้  ลุกขึ้นมาหยัดยืนได้อย่างมั่นคง  กว่าคนเราจะประสบความสำเร็จได้นั้นต้องมีหลากหลายองค์ประกอยมาเกี่ยวข้องด้วยกัน 

 อย่างเเรกที่จะเเนะนำคือการเลี้ยงดูของพ่อเเม่  เป็นสิ่งที่มีคุณค่าเเละความสำคัญมาก ในการที่คนคนหนึ่งจะดีจะชั่ว  ต่อมาคือการอบรม บ่มนิสัย  การเรียนรู้จากตัวอย่างในสังคมเเวดล้อม เพราะตัวอย่างที่ดีมีค่ามากกว่าคำสอนอย่างเเน่นอน  หลายคนที่เคยพลาดพลั้งมา จะมีใครเล่าที่จะเลี้ยงดู  จะเหลียวเเลถ้าไม่ใช่สองมือที่อบอุ่นจากพ่อเเม่

 เเละอย่างสุดท้ายคือ การคบเพื่อน  ผู้เขียนมีความคิดว่าเพื่อนเป็นสิ่งที่เราเลือกที่คบได้  เพื่อนในระดับมหาวิทยาลัยมีความหลากหลายเเตกต่างกันมาก อยู่มีตัวเราเเล้วเเหละว่าจะกำหนดชีวิตของตนไปในทางไหน ดั่งคำกล่าวที่ว่าจะดีจะชั่วอยู่ที่ตัวเรา

 

หมายเลขบันทึก: 254103เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2009 17:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • สวัสดีค่ะ
  • ช่ายเลยค่ะ ชีวิตเลือกได้
  • ขอบคุณค่ะ

-ใช่ค่ะ

-ชีวิตของเรา เรากำหนดเอง

ใช่คะ

ชีวิตของเรา เราเป็นผู้กำหนด ชีวิตจะเป็นอย่างไรอยู่ที่เราเลือกคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท