goody krub
กระวีวรรณ โกมลปาณิก แก้วประเสริฐ

ความสำคัญของการจดลิขสิทธิ์


ทรัพย์สินทางปัญญา

การจดข้อมูลลิขสิทธิ์ มีความสำคัญต่อผู้ที่เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ แต่ทั้งนี้ผลงานลิขสิทธิ์ที่ยื่นแจ้งข้อมูลจะต้องเป็นงานสร้างสรรค์ที่ผู้สร้างสรรค์สร้างสรรค์ขึ้นเอง  โดยไม่ได้ลอกเลียนบุคคลอื่น และเราสามารถจดลิขสิทธิ์ผลงาน โดยยื่นต่อเจ้าหน้าที่   กรมทรัพย์สินทางปัญญากระทรวงพาณิชย์  หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัด  หรือหน่วยงานอื่นตามที่อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญากำหนด  หรือทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับถึงอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา   กรมทรัพย์สินทางปัญญา หรือโดยวิธีอื่นที่อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญาประกาศกำหนด 

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนที่เป็นเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญาสามารถใช้ประโยชน์จากทรัพย์สินทางปัญญาที่มีอยู่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ  รวมทั้งการนำทรัพย์สินทางปัญญาไปแปลงให้เป็นทุนได้อีกทางหนึ่งด้วย 

 

ผลงานลิขสิทธิ์  มีหลายประเภท ดังนี้ งานวรรณกรรม ,โปรแกรมคอมพิวเตอร์,งานนาฏกรรม,งานศิลปกรรม, งานดนตรีกรรม,,งานภาพยนตร์  งานโสตทัศนวัสดุ , งานสิ่งบันทึกเสียง, งานแพร่เสียงแพร่ภาพ, งานอื่นใดในแผนกวรรณคดี  แผนกวิทยาศาสตร์  หรือแผนกศิลปะ  แสดงรายละเอียดของผลงานสร้างสรรค์ดังกล่าว  

 

ในที่นี้จะขอกล่าวเน้นเฉพาะ งานดนตรีกรรม ซึ่งจะต้องแสดงรายละเอียดการสร้างสรรค์ ทำนอง  คำร้องและทำนอง  คำร้องที่แต่งเพื่อประกอบทำนอง  การเรียบเรียงเสียงประสาน  โน้ตเพลง  หรือแผนภูมิเพลง ผู้ที่สร้างสรรค์คำร้องทำนองหรืออื่นใดที่อ้างรวมไว้ในงานดนตรีกรรม ก่อนที่จะนำงานดนตรีกรรมดังกล่าว ไปสร้างสรรค์เป็น สิ่งบันทึกเสียง หรือโสตทัศนวัสดุนั้น ผู้สร้างสรรค์จะต้องนำงานดนตรีกรรมไปจดลิขสิทธิ์ ตามสถานที่ที่แจ้งไว้ข้างต้น โดยการแจ้งข้อมูลลิขสิทธิ์  ให้เจ้าของลิขสิทธิ์หรือตัวแทนหรือผู้รับมอบอำนาจยื่นคำขอแจ้งข้อมูลลิขสิทธิ์โดยใช้แบบ  ลข. 01

 

กล่าวง่ายๆ คือ ถ้าคุณเป็นผู้แต่งคำร้องทำนองเพลง และต้องการนำไปเสนอต่อค่ายเพลงหรือบริษัทต่างๆ คุณก็ควรที่จะนำชื่อเพลง เนื้อร้องและทำนองไปจดลงในแบบฟอร์ม ลข.๐๑ เพื่อนำไปยื่นเป็นหลักฐานว่าเราเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์เพลงนั้น ก่อนที่ผู้อื่นจะนำไปดำเนินการใดๆ ซึ่งหากเมื่อเราจดแจ้งข้อมูลลิขสิทธิ์ไว้เรียบร้อยแล้ว  หากผู้อื่นนำเพลงของเราไปสร้างสรรค์โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเราซึ่งเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์เสียก่อน จะถือได้ว่าผู้นั้นเป็นผู้ละเมิดงานลิขสิทธิ์ของเรา และจะต้องถูกดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ข้อมูลจาก : http://www.ipthailand.org/ipthailand/

 

 

 

 

 


MusicPlaylist
Music Playlist at MixPod.com

หมายเลขบันทึก: 253988เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2009 10:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

แวะมารับสิ่งดีดีครับ

              ขอบคุณครับ

                       รพี

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำที่ไม่เคยทราบมาก่อนค่ะ

ขอบคุณครับ ผมกำลังทำรายงานเรื่องลิขสิทธิ์อยู่พอดี

ไม่ทราบว่า จะขอคุยเป็นการส่วนตัวได้หรือเปล่าครับ

 

ALMON : Mr. จับถูก แห่ง ABC Club

ขอบพระคุณสำหรับทุกท่านที่แวะมาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

หวังเพียงว่า คงอาจจะพอเป็นประโยชน์บ้างไม่มากน้อย

ส่วนของ มิสเตอร์จับถูก ตอบปัญหาไปทางเมล์เป็นการส่วนตัวเรียบร้อยแล้วนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท