มุมมองหนึ่งจากการไปเที่ยวออสเตรเลียเที่ยวนี้


"เมืองไทยนี่อะไรๆก็ดีไปหมด แต่เสียอย่างเดียวที่มีคนไทยอยู่"

    เพิ่งกลับจากออสเตรเลียเมื่อคืนที่ผ่านมา  ไปค้างที่ซิดนีย์หลายคืน  มีเวลาได้เดินดูบ้านเมืองเขาทั้งตอนกลางวันและกลางคืน  บ้านเขาแทบจะไม่เห็นตำรวจอยู่ตามท้องถนนเลย  แต่ทำไมเขาจึงเคารพกฏจราจรกันอย่างเคร่งครัด  ย่านซิดนีย์มีคนเอเซียเยอะมาก  โดยเฉพาะคนไทยจะเห็นแทบทุกแห่ง  เปิดร้านอาหาร ร้านขายสินค้ามากมาย  ความไม่มีระเบียบต่างๆได้ในย่านนี้มีมากขึ้น(คนที่นั่นเขาว่า)  มีคนเขาบอกว่า เพราะคนเอเซียไปอยู่ที่ไหนก็จะเป็นอย่างนี้ โดยเฉพาะคนไทย(น่าอายไหมเนี่ย)
     เห็นนักเรียนนักศึกษาจากเมืองไทยหลายคนเดินควงกันเป็นคู่ๆ บางคู่ก็จู่จี๋กันมีพฤติกรรมไม่แพ้ฝรั่ง  ไม่ได้อิจฉาแต่อดเป็นห่วงแทนพ่อแม่ที่มีเงินแล้วส่งลูกไปเรียนโดยปล่อยให้เขาดูแลตัวเอง  เพราะถ้าเด็กๆไม่สามารถควบคุมตนเองได้ ปล่อยจิตปล่อยใจตามสภาพแวดล้อม  ก็น่าเป็นห่วงนะ  เราอาจจะหัวโบราณไปหรือเปล่าก็ไม่รู้  แต่เห็นแล้วบางทีก็รับไม่ได้   และเด็กไทยที่มาเรียนที่ซิดนีย์สังคมจะเป็นคนไทยเยอะ เห็นแต่พูดภาษาไทยกัน ไม่เอื้อให้ฝึกภาษาอังกฤษเหมือนสังคมในนิวซีแลนด์ที่ผมได้ไปสัมผัสมา
      พอไปดูที่เมืองแคนเบอร่า ซึ่งเป็นเมืองหลวง  อยู่ระหว่างเมืองใหญ่ 2 เมืองคือ ซิดนีย์ กับเมลเบอร์น   แคนเบอร่า เป็นเมืองหลวงที่เป็นศูนย์รวมของสถานที่ราชการที่สร้างและจัดเมืองอย่างเป็นระบบที่ดีมาก  ยังคิดเลยว่าทำไมเมืองไทยไม่คิดทำอย่างนี้บ้าง  ปล่อยให้สถานที่ราชการกระจุกใน กทม.และกระจายกันไปสร้างตามชานเมืองอย่างไร้ระเบียบ(กระทรวงใครกระทรวงมัน)  พอไปสร้างที่ไหนรถก็ตามไปติดที่นั่น เหมือนตอนนี้  ไปสร้างที่ถนนแจ้งวัฒนะ   รถก็ไปติดที่นั่นอีก 
      ผมเคยไปดูเมืองราชการปุตตจาย่า ของมาเลเซีย คิดว่าเขาก็น่าจะจำลองไปจากแคนเบอร่าหรือเปล่าไม่รู้  แต่เมืองใหม่ของเขามีระบบระเบียบดีมาก
     สรุปแล้วไปดูต่างประเทศที่เขาเจริญๆแล้วหลายๆทวีป ทุกคนที่เคยไปก็คงเห็นตรงกันว่า  บ้านเมืองเขามีระบบระเบียบ  กฏหมายของเขาเข้มงวดกวดขัน  คนของเขาก็มีวินัยในตนเอง  เคารพในกฏระเบียบ  ไม่ต้องมีตำรวจคอยไล่กวดจับ แต่ควบคุมด้วยคนในสังคมกันเอง คนที่ทำผิดกฏระเบียบจะเกิดความละอายและรู้สึกผิดด้วยตนเอง  
     แต่ถึงอย่างไรเมืองไทยก็น่าอยู่ที่สุด ทั้งอาหารการกิน  ความอุดมสมบูรณ์ ความสะดวกบายต่างๆ  เราดีกว่าประเทศต่างๆทั่วโลก(เข้าข้างตัวเอง)  แต่ก็ขัดใจกับเรื่องคุณภาพของคนไทยนี่แหละ  ช่างไร้ระเบียบ  ไม่เคารพกฏหมาย  เอาแต่ใจตนเอง  เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน(พูดว่าเห็นแก่ตัวก็จะแรงไป) ไม่ละอายต่อการทำผิด  ขาดวินัยในตนเอง และขาดจิตสาธารณะ(พูดแรงไปหรือเปล่าเนี่ย) แทนที่บ้านเมืองเราจะน่าอยู่กลับทำให้บ้านเมืองวุ่นวาย ดังที่เห็นทุกวันนี้  จนมีคนต่างประเทศบางคนเขาบอกว่า...
     "เมืองไทยนี่อะไรๆก็ดีไปหมด  แต่เสียอย่างเดียวที่มีคนไทยอยู่" 
      ...น่าเจ็บกระดองใจไหมละ?

หมายเลขบันทึก: 253985เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2009 10:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท