สุมทรปราการปลาสลิดบางบ่ออร่อย


"ที่สุมทรปราการปลาสลิดบางบ่ออร่อย(เป็นแหล่งผลิตปลาสลิด) แต่ที่สุพรรณบุรีปลาสลิดอร่อยทุกบ่อนะครับ"

          ได้มีโอกาสไปสร้างกระบวนการเรียนรู้ในเรื่อง Scoring ให้กับกัลยาณมิตรที่สมุทรปราการ ในตอนท้ายของการนำพาท่านผู้อำนวยการโรงพยาบาลได้กรุณามากล่าวปิดงานพร้อมทั้งมอบปลาสลิด พร้อมทาน (ทอดมาแล้วอย่างดี) ให้แก่ทีมวิทยากรพร้อมทั้งกล่าวกับที่ประชุมตอนหนึ่งว่า "ที่สุมทรปราการปลาสลิดบางบ่ออร่อย (เป็นแหล่งผลิตปลาสลิด) แต่ที่สุพรรณบุรีปลาสลิดอร่อยทุกบ่อนะครับ"  5  5  5   5

คำสำคัญ (Tags): #hhc
หมายเลขบันทึก: 253710เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2009 22:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 23:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

แหม..ดักคอเสียแล้ว

ว่าจะถามอยู่ว่าบ่อไหนอร่อย

เห็นหัวข้อปลาสลิดบางบ่อเลยแวะเข้ามาอ่านรายละเอียดต่อยอด
จำได้คะตอนเป็นเด็กเล็กเสาร์อาทิตย์นั่งรถคุณพ่อไประยองอาศัยเส้นทางบางนาตราดสายเก่า
สมัยนั้นมีถนนแค่สองเลนคือไปเลนกลับอีกเลน
ต้องผ่านพื้นที่อำเภอบางบ่อ สองข้างทางมีเพิงขายปลาสลิดอยู่ข้างทางเป็นระยะ และทำปลาตากกันตรงนั้นเลยคะ
คุณพ่อแวะซื้อบ่อยคะ
ท่านอาจารย์เป็นผู้ใหญ่เกิดก่อนคงจะจำได้นะคะ

ผมมีโอกาสไปประชุมที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการเดือนละครั้ง หลังจากที่ประชุมเสร็จลงมาที่จอดรถ  มีคุณป้าเอาปลาสลิดมาวางขายทุกครั้ง และได้มีโอกาสซื้อกลับไปบ้าง เคล็ดลับในการในห่อปลาที่ไม่ส่งกลิ่น ป้าเอาหั่นเปลือกมะนาวเป็นแผ่นๆใส่ลงไปด้วยก็จะช่วยดับกลิ่นได้ ก่อนจากกันผมก็ถามป้าว่าปลาที่ขายเอามาจากไหน ท่านบอกว่า "สุพรรณบุรีโน่นละ ที่บางบ่อเราไม่ทันขาย"  "หากบางบ่อไม่ทันขาย ป้าก็เอามาทุกบ่อซิ"  "ที่ยังมีขายทุกวันนี้ก็เอามาทุกบ่อที่สุพรรณบุรี" เป็นการสนทนาของผม และคุณป้าที่ขายปลาสลิดที่ สสจ.สมุทรปราการ

ผู้สันทัดกรณีบอกว่า "หากเป็นปลาสลิดที่คนบางบ่อ(ร้านค้าอยู่ในตัวเมืองสมุทรปราการ) ที่เอามาทำ OTOP ที่ทำอาหารสำเร็จรูป (ทานได้เลย)ไม่มีกลิ่นรบกวนเราแน่ และไม่ยืนยันว่าเป็นปลาสลิดที่ได้มาจากทุกบ่อหรือเปล่า"

บางบ่อวันนี้มีวิวัฒนาการมาก การเกษตรค่อยๆหายไป นาข้าว การเลี้ยงปลาน้อยลง โรงงานอุตสาหกรรมเข้ามาแทนที่ มีคนต่างชาติมาทำงานน่าชื่นใจ ทั้งฝรั่ง ญี่ปุ่น เขมร และพม่า หากดูสัดส่วนก็พบว่า 2 ประเทศหลัง มีจำนวมมาก เราก็เห็นความเกื้อกูลของมนุษย์ทีอยู่ร่วมกัน จากเมืองที่อยู่แบบสบายๆเติบโตไปเรื่อยๆ มาเป็นแบบเร่งรีบ ทำให้บางบ่อวันนี้ก้าวกระโดดในเชิงผลิตภัณฑ์มวลรวม  ทางด้านจิตใจ จิตวิญญาณไม่รู้ว่าวิวัฒน์ไปอย่างไรช่วยบอกที.........

ที่สมุทรปราการ มีบางหลายแห่งหลายบาง นอกจากบางบ่อแล้ว ยังมีบางพลี บางโฉลง(ที่ตั้งมหาวิทยาลัยฯที่ผมทำงานอยู่) บางปิ้ง บางปู (ที่ญี่ปุ่นมายกพลขึ้นบกในช่วงสงครามครั้งที่ 2) บางจาก บางประกอก บางปลา...

แต่บางปะกง และบางน้ำเปรี้ยว อยู่จังหวัดฉะเชิงเทรา นะครับ.......

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท