เครื่องดื่มชอคโกแล็ตช่วยแรงดี-สมองดี


  

...

ไม่ชอบชอคโกแลต-โกโก้หรือกลัวอ้วนก็ไม่ต้องตกใจ... ต้นหอม (leeks) กระเทียม หัวหอม หอมแดงเป็นกลุ่มพืชที่มีสารพฤกษเคมีกลุ่มโพลีฟีนอลส์ (polyphenols) หรือสารคุณค่าพืชผักสูงก็ใช้ได้เช่นกัน > [ Wikipedia ]

...

ชอคโกแล็ตหรือโกโก้อุ่นๆ มีสารพฤกษเคมีหรือสารคุณค่าพืชผักที่เรียกว่า "ฟลาโวนอลส์ (flavonols)" ซึ่งมีฤทธิ์กระตุ้น ทำให้ความเหนื่อยล้าลดลง ความคิดอ่านดีขึ้น

กลไกที่เป็นไปได้คือ สารเหล่านี้มีฤทธิ์ขยายหลอดเลือด ทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองดีขึ้น

...

อาจารย์คริสทาล ฮาสเคล และคณะ แห่งมหาวิทยาลัยนอร์ตัมเบรียทำการศึกษากลุ่มตัวอย่าง 30 คน แบ่งกลุ่มตัวอย่างเป็น 2 กลุ่ม

กลุ่มหนึ่งให้ดื่มเครื่องดื่มชอคโกแลตสีเข้มที่มากด้วยฟลาโวนอลส์ อีกกลุ่มหนึ่งให้ดื่มเครื่องดื่มหลอกที่แต่งสี กลิ่น รสให้คล้ายของจริง แต่ไม่มีฟลาโวนอลส์ และให้ทำการคิดเลขหลายชุด

...

ผลการศึกษาพบว่า เครื่องดื่มที่มีน้ำตาลช่วยให้สมองทำงานได้ดีขึ้น และสารฟลาโวนอลส์ช่วยให้ความเหนื่อยล้าจากการคิดเลขลดลง ('flavonols' เป็นกลุ่มย่อยของ 'polyphenols'; สังเกตง่ายๆ คือ 'poly-' แปลว่า "หลายๆ เด้อ")

ฟลาโวนอลส์ขนาดปานกลาง (500 มิลลิกรัม) เทียบเท่าชอคโกแล็ตประมาณ 5 แท่ง (bars) มีประสิทธิภาพสูงกว่าฟลาโวนอลส์ขนาดสูง

...

ถ้าไม่ชอบชอคโกแล็ตหรือกลัวอ้วนก็ไม่เป็นไร... เพราะสารโพลีฟีนอลส์หลายชนิดมีอยู่ในพืชผักมากมาย เช่น ชา น้ำมันมะกอก หัวหอม ต้นหอม หอมแดง กระเทียม บรอคโคลี บลูเบอรี ฯลฯ

การศึกษาที่ผ่านมาพบว่า การกินผัก ผลไม้ทั้งผล (ไม่ใช่น้ำผลไม้กรอง) และอาหารอื่นๆ ที่มีสารโพลีฟีนอลส์ เช่น ชา ฯลฯ ช่วยถนอมสมองให้ทำงานดีขึ้น เสื่อมช้าลง

...

กลไกที่เป็นไปได้คือ ฟลาโวนอลส์ในพืชผักช่วยลดการอักเสบของผนังหลอดเลือด ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของโรคหัวใจ และช่วยลดโอกาสเกิดลิ่มเลือด ซึ่งทำให้หลอดเลือดอุดตันเร็วขึ้น

การกินธัญพืชไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ฯลฯ ผัก ผลไม้ทั้งผลมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงเบาหวาน และความดันเลือดสูง

...

กลไกอื่นๆ คือ ชอคโกแล็ตช่วยเพิ่มการหลั่งสารความสุขในสมองคล้ายๆ กับการออกแรง-ออกกำลัง

ทีนี้ข่าวดีย่อมมาคู่กับข่าวร้าย... ข่าวร้ายที่ว่าคือ อาหารไขมันสูงน้ำตาลสูง เช่น ชอคโกแลต ฯลฯ เพิ่มเสี่ยงโรคอ้วน

...

ไม่กินชอคโกแล็ตก็ไม่เป็นไร หาโกโก้สีเข้มๆ มาชงกับนมไขมันต่ำ หรือนมถั่วเหลืองเสริมแคลเซียม ถ้ากลัวอ้วนก็ใส่น้ำตาลเทียมลงไป... แบบนี้ก็ใช้ได้ดี

หรือถ้ากลัวอ้วนมากกว่านั้น... กินหอมแดงกับแห้วไปก่อนก็แล้วกัน (หอมแดงมีสารดีๆ เพียบเลย)

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

ที่มา >                                                

  • Thank Dailymail.co.uk > Fiona Macrae. How a cup of hot chocolate could boost brain power and stave off fatigue > [ Click ] > 3 April 2009. / Source > Br Psychological Society Annual Conf.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า >  > 4 เมษายน 2552.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้

หมายเลขบันทึก: 253640เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2009 18:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 00:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท