อบรมครูดาราศาสตร์ ระดับประถม...


ความอยากรู้อยากเห็นของครู.....เป็นบุญของศิษย์

เวียนมาอีกครั้งสำหรับฤดูกาลอบรมเสริมความรู้ ซึ่งอาศัยช่วงปิดภาคเรียน ที่คุณครูท่านจะได้มีเวลาว่างบ้างมาทบทวนความรู้ต่างๆ และเช่นเคย โครงการความร่วมมือระหว่าง สพฐ. สกอ. และ สสวท. ก็ได้จัดโครงการอบรมครูสาระวิทยาศาสตร์พื้นฐานขึ้น ซึ่งเป็นหลักสูตรต่อเนื่อง และปีนี้เป็นปีสุดท้ายของโครงการนี้ และนับเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้รับเชิญจากภาควิชาวิทยาศาสตร์ศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ ให้เข้าร่วมเป็นวิทยากร ในการอบรมครู ในสาระดาราศาสตร์ สำหรับช่วงชั้นที่  ๒ และ ๓ (ประถมและมัธยมต้น)

โดยการอบรมในระดับชั้นประถมนั้นจัดขึ้นในวันที่ 29 มี.ค. - 3 เม.ย. มีคุณครูของจังหวัดขอนแก่นเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 96 ท่าน เลยได้จัดเป็น 3 กลุ่ม โดยกระผมได้เป็นผู้ช่วยท่าน ผศ.วรรณิภา แห่ง รร.สาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งท่านมีประสบการณ์ด้านการสอนดาราศาสตร์มายาวนาน

เนื้อหาที่ทำการอบรมในครั้งนี้ได้แก่

  • ระบบสุริยะ
  • กลางวัน กลางคืน และทิศ
  • ข้างขึ้นข้างแรม
  • สุริยุปราคา จันทรุปราคา
  • ฤดู

โดยการอบรมนั้นได้เน้นการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบ 5Es ทำให้ผู้เข้าร่วมอบรมต้องทำกิจกรรมมากๆ ในเวลาที่จำกัด ซึ่งเล่นเอาหลายท่าน กุมขมับเลย....

การอบรมก็เป็นไปอย่างราบรื่นครับ ครูทุกท่านที่เข้าร่วมการอบรมก็ขยันขันแข็ง เห็นแล้วอดปลื้มแทนน้องๆนักเรียนไม่ได้ ว่า แหม มีครูขยันปานนี้เลย...เนาะ

ส่วนการอบรมในช่วงชั้น ม.ต้นนั้น จะมีขึ้นในวันที่ 6-10 เม.ย. ศกนี้จ้า และตามด้วยระดับชั้น ม.ปลายในวันที่ 20-26 เม.ย. ครับ...

หมายเลขบันทึก: 253300เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2009 11:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แวะมาชมกิจกรรมพัฒนาเยาชน  ชื่นชมค่ะ

เยี่ยมไปเลยครับ อาจารย์ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท