อากาศร้อน....ดูแลตัวเองอย่างไรดี


เข้าสู่....น่าร้อนแล้วน๊า

           วันนี้ร๊อน..ร้อน ร้อนกันมั้ยค่ะ เข้าสู่หน้าร้อนแล้วนะทำไงดีไม่ชอบเลยค่ะ พอดีเราได้อ่านหนังสือก็เจอสาระดีดีมาฝากกันอีกแล้ว เมื่ออากาศร้อน ควรดื่มน้ำให้เพียงพอวันละประมาณ 2-3 ลิตร อาจเป็นน้ำเปล่า น้ำแร่ ชาสมุนไพร หรือน้ำผลไม้ผสมน้ำ แต่ไม่ควรดื่มน้ำเย็นจัดเพราะจะทำให้เหงื่อออกมากขึ้น นอกจากนี้ไม่ควรดื่มแอลกอฮอล์ในหน้าร้อนเพราะจะทำให้ร่ายกายสูญเสียน้ำมากยิ่งขึ้น และการที่ร่างกายขับเหงื่อออกไปมากก็มีแร่ธาตุต่างๆ ปนออกไปกับเหงื่อด้วย  และในหน้าร้อนยังมีสิ่งที่ทำลายความสวยเราอีกด้วย รู้กันไหมค่ะว่ามันคืออะไร นั้นก็คือ แสงแดด ในแสงแดดหน้าร้อนจะมีรังสียูวีปริมาณสูงจะส่งผลให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายอ่อนแอลง ซึ่งจะทำให้เป็นโรคติดเชื้อได้ง่าย ดังนั้นจึงไม่ควรสวมใส่เสื้อผ้าชื้นเหงื่อเป็นเวลานาน ส่วนผู้ที่ออกกำลังกายก็ควรผลัดเปลี่ยนเสื้อผ้าทันทีเพื่อป้องกันโรคติดเชื้อหรือเชื้อราที่เกิดขึ้นได้ในที่อับชื้น
                  นพ.อภิชัย พงษ์พัฒนานุรักษ์ได้ให้คำแนะนำไว้ว่าอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงไปก็มีผลต่อสุขภาพโดยรวม อะไรก็ตามที่ไม่เหมาะสมหรือมีอาการมากๆ ก็ทำให้ร่างกายเสียสมดุลได้ เรื่องการออกกำลังกายควรออกกำลังในยิมที่มีอุณหภูมิเหมาะสมก็น่าจะดีกว่า แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้ก็ออกกำลังกายในที่ที่แดดไม่จัดและพกน้ำไปด้วย ส่วนผู้ที่มีโรคประจำตัวหรือผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรงดีก็ควรใส่ใจดูแลตัวเองให้มากขึ้น โดยการรับประทานผักและผลไม้ให้มากเพื่อเติมวิตามินและเกลือแร่ให้แก่ร่างกายในการต่อสู้กับอนุมูลอิสระ

            อย่าลืมดูแลตัวเอง....ในหน้าร้อนกันนะค่ะ

                        ขอขอบคุณข้อมูลจาก  หนังสือ Lisa             ประจำวันพุธที่ 4 เดือนมีนาคม 2552


                        



หมายเลขบันทึก: 252644เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2009 23:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 10:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆนะจ้ะ

เหมาะกับตอนนี้เลย ร้อนสุดๆๆๆๆๆ

อากาศสำคัญเราอย่าร้อนตาม ร้อนอะไรก็ดับได้ แต่ร้อนใจต้องดับด้วยธรรมค่ะ

ขอบคุณค่ะ

   หลบไปอยู่ร่มไม้เย็นๆ กันดีกว่านะ คะ

ช่วงนี้ร้อนจิง ๆ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดี ๆ

นะจ๊ะ

ช่วงนี้ร้อนสุดๆ

น่านำไปใช้นะ

ร้อนจิงๆค่ะช่วงนี้

ขอบคุณที่นำสาระดีๆมาฝากนะคะ

เราชอบกินไอติมคลายร้อน เลยอ้วนเลย 5555+++

เดี๋ยวจาเปลี่ยนมาดื่มน้ำแทนนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท