บุนนาค
ดร. วรนันท์ มุฮัมมัด รอมฎอน บุนนาค

ถามถึงการเมืองไทยในวันนี้


การเมืองไทยในยุคนี้ น่าแปลกใจที่ประชาชนขาดความรู้ความเข้าใจทางการเมืองมาก มีความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องหลายอย่าง เข้าใจประชาธิปไตยไม่ลุ่มลึก และที่สำคัญถูกชักจูงจากคนพูดเก่ง นักปาฐกที่ไม่สนใจความถูกต้อง ตะแบงไปในหลายเรื่อง พูดกรอกหูคนที่ไม่เข้าใจไปเรื่อยเพื่อให้คนที่ขาดความรู้ความเข้าในเรื่องนั้นๆอย่างเเจ่มชัดเพื่อหวังว่าเมื่อฟังไปเรื่อยมันจะกลายเป็นการเข้าใจที่ลึกซึ้งไปเองทั้งๆที่มันไม่ถูกต้องโดยแก่นแท้ สังคมไทยวันนี้มันจึงมีคนที่เป็นทั้งครู อาจารย์ สส สว นักการเมืองท้องถิ่น ทหาร ที่ให้ความสำคัญกับเงิน และเชื่อฟังในเรื่องที่ไม่ถูกต้อง และเชื่ออยน่างหัวปักหัวปำกับเรื่องที่ไม่ถูกต้อง และพยายามสร้างให้มันถูกต้อง เราคงต้องกล้าพูดความจริง ความถูกต้อง และทำให้มันปรากฏได้แล้ว

   ผมแปลกใจที่การเมืองบ้านเราวันนี้ มีการลุกขึ้นมาเคลื่อนไหวของกลุ่มคนที่เรียกตัวเองว่า แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ การเคลื่อนไหวที่มีจุดประสงค์ โค่นล้มรัฐบาล ปิดล้อมสถานที่ราชการ ขัดขวางการทำงานของรัฐบาล มีความพยายามให้ประชาชนที่สนับสนุนนักโทษชายทักษิณปิดล้อมศาลากลางจังหวัด การเคลื่อนไหวที่สอดรับกับการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองของนักโทษชายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯไทย และสร้างความเข้าใจผิดให้ประชาชนโดยเฉพาะประชาชนระดับรากหญ้า ว่าการเมืองปัจจุบันไม่เป็นประชาธิปไตย รัฐบาลมาไม่ถูกต้อง  ที่สำคัญนักโทษชายทักษิณ มีการกระทำที่ไม่เหมาะสม กล่าวร้ายประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ จาบจ้วงล่วงเกินศาล ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือว่าเป็นการก้าวล่วงที่หมิ่นเหม่ล้วงลึกไปถึงสถาบันสูงสุดอันเป็นที่รักและหวงแหนของประชาชนชาวไทยทั้งประเทศ เพราะการกล่าวร้ายต่อประธานองคมนตรีซึ่งเป็นผู้ใกล้ชิดและรับมอบพระราชภาระกิจของพระองค์ท่านต่อกิจกรรมทั้งหลาย ในขณะที่ผู้พิพากษา พิจารณาและตัดสิน ด้วยพระปรมาภิไทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว การใส่ความประธานศาลปกครองสูงสุด ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญและกล่าวหาประธานองคมนตรีดังกล่าว ว่าเป็นผู้ร่วมกันวางแผนในการล้มรัฐบาลระบอบทักษิณ  และล่าสุดจะไปล้อมบ้านประธานองคมนตรีให้บีบลาออกจากการเป็นประธานองคมนตรี จึงเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง ผมเห็นว่ารัฐบาลน่าจะแสดงอะไรให้เห็นต่อการแก้ปัญหามากว่านี้ นั่นคือ 1.ไม่ปล่อยให้ปัญหาเกิดขึ้นยืดเยื้อและปล่อยเวลาล่วงเลยไป อย่างไม่มีทางออก 2.ไม่ควรประคองเวลาไปเรื่อยๆโดยอ้างว่าไม่ใช้ความรุนแรง3.รัฐบาลจะต้องไม่ปล่อยตัวเองให้จนตรอก 4.อย่าปล่อยให้นักโทษชายทักษิณโฟนอิน ปลุกระดมประชาชนเพื่อสร้างความแตกแยกแก่ชาติบ้านเมืองทั้งๆที่รัฐบาลมีเครือข่ายโทรทัศน์ทั่วประเทศ แต่กลับทำอะไรไม่ได้ 5.อยากให้รัฐบาลแสดงความกล้าหาญทางจริยธรรม โดยการชี้แจงความจริงของคดีทุจริตต่างๆที่เกิดขึ้นของนักโทษชายทักษิณ ให้ประชาชนทั้งประเทศได้ทราบอย่างต่อเนื่องและเป็นจริงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจและเครือข่ายวิทยุทั่วประเทศ 6.ควรเปิดโปงความจริงที่ประเทศอังกฤษและประเทศแถบสแกนดิเนเวียอายัติเงินของนักโทษชายหลายแสนล้านที่หาหลักฐานมาแสดงไม่ได้ 7 เปิดข้อมูลการสั่งการฆ่าพี่น้องประชาชนมุสลิมที่ตากใบของนักโทษชายทักษิณผ่านนายพัลลภ ปิ่นมณี ให้ประชาชนได้ทราบข้อเท็จจริง 8.เปิดข้อมูลผู้บงการสูงสุดสั่งอุ้มฆ่าทนายสมชาย นีลไพจิตร  9 ขอให้กลุมผู้ก่อการประท้วง ยุติการส่งเสริม บิดเบือนข้อเท็จจริง เพื่อสร้างความแตกแยกให้กับคนในชาติเพื่อการกลับมาเป็นใหญ่ของนักโทษชายทักษิณ 10 หยุดจาบจ้วงล่วงเกินองคมนตรี ศาล และหยุดการกระทำที่เป็นการระคายเบื้องพระยุคลบาทกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว11 อย่าอ่อนหัดเจรจากับนักโทษชายทักษิณทั้งๆที่รัฐบาลมีความเหนือกว่าในทุกด้าน อย่าให้ค่า ที่ถูกต้องต้องหยุดโฟนอินและจับนักโทษชาย ให้ข่าวที่ถูกต้องกับประชาชนต่อเนื่อง ในความชั่วร้ายของนักโทษ

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #สมานฉันท์
หมายเลขบันทึก: 252566เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2009 17:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท