น้ำท่วมที่โรงเรียนสตรีนนทบุรีบางใหญ่


เงินไม่ใช่สิ่งสำคัญแต่ผลงานสำคัญกว่า

                ไม่ได้เห็นภาพนักเรียน ครู และผู้อำนวยการโรงเรียนร้องไหว้กันด้วยความดีใจมานานแล้ว  ผู้อำนวยการโรงเรียนยืนกอดกับเพื่อนผู้บริหาร ครูกอดกันกับเพื่อนครู ครูกอดกับคณะกรรมการประเมินบางท่าน นักเรียนกอดกับเพื่อนนักเรียนต่างร้องไห้ด้วยความยินดี บางคนก็ยืนเช็ดคราบน้ำตาที่หลั่งออกมาด้วยความดีใจ เมื่อนางพวงเพชร กันยาบาล ประธานคณะกรรมการประเมินโรงเรียนต้นแบบในฝัน โรงเรียนสตรีนนทบุรีบางใหญ่ (นนทกิจพิศาล) เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2552 ได้ประกาศให้โรงเรียนสตรีนนทบุรีบางใหญ่ผ่านการประเมินและได้รับการรับรองเป็นโรงเรียนต้นแบบในฝันได้  ประกอบกับฝนได้ตกหนักทำให้น้ำท่วมโรงเรียน

                ผู้เขียนเคยมาโรงเรียนสตรีนนทบุรีบางใหญ่ (นนทกิจพิศาล) หลายครั้งสมัยที่เป็นโรงเรียนนนทกิจประชาอุปถัมภ์ สนามฟุตบอลต่ำกว่าถนนเป็นเมตร น้ำท่วมสูงเสมอเมื่อฤดูน้ำหลาก  ยังไม่มีรั้ว ทางเข้ามีแนวต้นสนสองข้างทาง ผู้บริหารได้ปรับเปลี่ยนไปหลายท่านนับแต่นายอนันต์  ตรีนิตย์  จนได้มาโรงเรียนนี้อีกครั้งหนึ่งเมื่อได้มาร่วมการพัฒนาและประเมินโรงเรียนต้นแบบในฝันในครั้งนี้ ซึ่งบรรยากาศของโรงเรียนได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก มีอาคาร 4 ชั้นซึ่งได้รับการสนับสนุนจากองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น มีรั้วรอบขอบชิด สนามฟุตบอลถูกถมและปรับบริเวณสูงเท่าถนน ปูหญ้าและปลูกต้นไม้ใหญ่รอบสนาม จัดสนามหญ้าหน้าอาคาร 4 ชั้น สวยงาม ร่มรื่น

                การประเมินวันนี้มีนางพวงเพชร กันยาบาล เป็นประธานการประเมิน  ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานนทบุรี เขต 2 เป็นประธานการประเมินร่วม นายกิตติ กสิณธารา ศึกษานิเทศก์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครปฐม เขต 1 นางศิริลักษณ์ ชินช่งจู ครูโรงเรียนราชินีบูรณะ จังหวัดนครปฐม และคณะผู้นิเทศโรงเรียนในฝัน ระดับเขตตรวจราชกา (Roving Team) ที่รับผิดชอบโรงเรียนในฝันในจังหวัดนนทบุรี เป็นกรรมการ เมื่อประธานมาถึงหลังจากที่ให้การต้อนรับแล้วนักเรียนนำก็ได้นำประธานและคณะกรรมการไปนั่งบนรถโบราณนำเที่ยวของวัดต้นเชือกผ่านถนนสายดอกไม้ที่โรงเรียนได้มาจำลองไว้ให้เห็นถึงสภาพของถนนสายตลิ่งชัน - บางบัวทองที่เต็มไปด้วยพรรณไม้ดอกไม้ประดับเต็มสองข้างถนน  ชมการแสดงของนักเรียนด้วยการรำชุดไหว้ครูแม่ไม้มวยไทยและการขับเสภาต้อนรับ นักเรียนนำล้วนแต่มีความสามารถ กล้าพูด กล้าแสดงออก เป็นอย่างดี

                ผลจากการประเมินพบว่าชุมชนมีคุณภาพโดยเฉพาะองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นได้ให้การสนับสนุนโรงเรียนด้วยการสร้างอาคารเรียน 4 ชั้นให้จำนวน 1 หลัง จัดซื้อเครื่องดนตรี ได้พบกับนายวิรัตน์ บุญเกษม นายกสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการบางใหญ่ที่คุ้นเคยกันมาก่อนสมัยเป็นผู้ช่วยผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการบางใหญ่มาให้การสนับสนุนโรงเรียนอยู่ด้วย ท่านได้บอกว่าเงินไม่ใช่สิ่งสำคัญแต่ผลงานสำคัญกว่า ก็เห็นด้วยกับท่านนะทำอย่างไรที่จะทำงานให้มีผลงานปรากฏ เป็นที่ยอมรับของชุมชน เรื่องอื่นก็จะตามมาเอง

                โรงเรียนมีจุดเด่นหลายประการที่เห็นได้ชัดเจนได้แก่

                กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ดนตรี และนาฎศิลป์ นักเรียนสามารถบรรเลงดนตรีไทย ดนตรีสากลและการแสดงดนตรีผสมผสานระหว่างดนตรีไทยกับสากล การเดี่ยวและการประชันดนตรี ระบำชวา และสามารถบรรเลงเพลงตามที่คณะกรรมการขอได้  การบรรเลงเพลงดนตรี คีตราชัน (เพลงของพ่อ) รำวงย้อนยุค (รำโทน)  โขน การรำแก้บน การแสดงชุดรัตนมาลีสตรีนนทบุรางใหญ่ การแสดงประกอบเพลงตัวก็ไทยใจก็ไทย เพลงเกี่ยวข้าว  นอกจากนั้นมีการวาดภาพเหมือน การวาดภาพลายเส้นการวาดภาพสีโปสเตอร์ การวาดาภาพสีน้ำ การปั้นหล่อ การทำเครื่องประดับศิราภรณ์ การทำศิลปะประยุกต์จากกระดาษ (เปเปอร์มาเช่)  

                กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ได้เชิญภูมิปัญญาท้องถิ่น นายเผชิญ โบตระกูล อดีตครูโรงเรียนรัตนาธิเบศร์มาช่วยสอน และได้นำเสนอเกี่ยวกับการขับเสภา การ้องรำตัด 

                กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีการนำเสนอการแก้ปัญหาด้วยโปรแกรม GSP รูปทรงไร้กาว เกมส์คณิตศาสตร์ มุมสืบค้นและโครงงานคณิตศาสตร์

                กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีการนำเสนอเกี่ยวกับโครงงานการทดลองเกี่ยวกับตู้อบเร่งการสุดของผลไม้ ของเล่นเชิงวิทยาศาสตร์ จักรยานเติมอากาศและรดน้ำต้นไม้ เอนไซม์ย่อยเนื้อ  ปริมาณสารอาหารในเห็ดนางฟ้า การตรวจสอบปริมาณจุลินทรีย์ในนมเปรี้ยว คุณภาพน้ำบางใหญ่จากตัวชี้วัดสัตว์หน้าดิน การบำบัดน้ำเสียด้วยพืชน้ำ การทำน้ำหมึกไวท์บอร์ดจากธรรมชาติ ไอศกรีมโบราณ ดอกไม้จากผลึกสารส้ม การใช้โปรแกรม Crocodile การใช้โปรแกรมโครงสร้าง 3 มิติ

                กลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ได้นำเสนอเกี่ยวกับ Old Fashioned Coffee Shop, English Song, Self Access Learning Center และละครสร้างสรรค์ Cinderella ซึ่งนักเรียนสามารถแสดงใกล้เคียงกับมืออาชีพ

                การสอนแบบบูรณาการ โรงเรียนได้กิจรรมบูรณาการงานวัด มีการนำเสนอ จากสายน้ำแห่งศรัทธาสู่ชุมชนพัฒนาที่ยั่งยืน (ตำนานอำเภอบางใหญ่) ประวัติวัดต้นเชือก และ ประวัติพระครูนนทกิจพิศาล (ผู้ก่อตั้งโรงเรียน)  การไหว้พระปิดทอง การใส่บาตรสตางค์พระประจำวันเกิด การถวายสังฆทาน การรำแก้บน  นอกจากการขายของงานวัดแล้ว ที่น่าสนใจคือการตอกกระดาษ การทำพวงมะโหด ของเล่นจากวิทยาศาสตร์ ก๋วยเตี๋ยวเป็ด เป็ดพะโล้ของมีชื่อบางใหญ่ ขนมเบื้องญวน ข้าเกรียบปากหม้อ ขนมดอกจากสมุนไพร ไอศครีมข้าวกล้อง กาแฟโบราณ  มีการแสดงลำตัด รำวงย้อนยุค โขน ปาเป้า การจัดนิทรรศการต่อต้านยาเสพติด การจำหน่ายพรรณไม้

                ห้องสมุดมีการพัฒนาใหม่หมด ย้ายห้องใหม่เป็นห้องขนาดใหญ่ประมาณ 4 ห้องเรียน ตกแต่งใหม่หมด

จัดเป็นมุมต่าง ๆ ได้แก่มุมสมเด็จพระเทพ ฯ การสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต  มุมสารานุกรมไทย มุมหนังสือเยาวชน มุมรักการอ่าน ห้องสมุดเสียง มุมนิทาน และมุมสืบค้นหนังสือทั่วไป

                บรรยากาศการประเมินในช่วงเช้าอากาศร้อนมาก ใบไม้ไม้ไหวติง ช่วงบ่ายอากาศเปลี่ยนเป็นมีลมฝนตกหนัก ทำให้น้ำท่วมสนาม ไฟฟ้าดับ น้ำซึมรั่วเข้าไปตามห้องต่าง ๆ ทำให้ห้องคอมพิวเตอร์ไม่สามารถนำเสนอได้ แต่คณะศึกษานิเทศก์ที่รัดผิดชอบโรงเรียนได้ยืนยันถึงความสามารถในการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ของนักเรียนและจากที่ผู้เขียนได้ไปช่วยพัฒนาก็พบว่านักเรียนมีความสามารถในการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ได้อย่างหลากหลายจริง ๆ

                ขอแสดงความยินดีกับผู้อำนวยการโรงเรียน คณะครู นักเรียนและคณะกรรมการสถานศึกษาทุกท่าน ทุกคนที่นักเรียนมีศักยภาพจนได้รับการยอมรับและได้รับการรับรองให้เป็นโรงเรียนต้นแบบในฝันได้ ขอให้นักเรียนได้ช่วยกันดำรง คงสภาพของความเป็นโรงเรียนต้นแบบในฝันไว้ให้คงสภาพอยู่ต่อไป...........ขอให้โชคดีครับ

หมายเลขบันทึก: 252345เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2009 21:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 00:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (26)
  • ยินดีกับโรงเรียนด้วยครับ
  • เป็นอีกโรงเรียนหนึ่งที่ชาวนนทบุรี เขต 2 ภูมิใจ

ได้ข้อคิด........ แม้จะคิดโยงออกไปอีกเรื่องค่ะ

แม้จะยังไม่รู้เลยว่าโรงเรียนนี้อยู่ส่วนไหนของบางใหญ่ !!!

น่าสนใจจริง ๆ วิสัยทัศน์ของ ผู้บริหารและทีมอาจารย์ นี่สำคัญต่อการพัฒนา มากเลย

( อ่านแล้วสนใจ เข้ามาเอง ไม่ได้ตาม ครูสุพักตร์มานะคะ)

ได้ไปเห็นดัวยตัวเองมาแล้ว รู้สึกว่าทั้งครูและเด็กมีความมุ่งมั่นตั้งใจมาก สมแล้วที่ได้ผ่านการประเมิน แม้จะมีอุปสรรคแต่ก็ผ่านด้วยดี ยินดีด้วยจริง ๆ

ท่านศน.กิตติ ได้ให้ความเมตตา มาช่วยดูแลก่อนการประเมินหลายครั้ง ได้ให้คำแนะนำจนประสบความสำเร็จในวันประเมินจริง...นับว่าท่านคนสำคัญผู้หนึ่งที่ร่วมกันสร้างฝันให้เป็นจริง...ทุกๆคนในวันนั้นเกิดความดีใจและภาคภูมิใจอย่างสุดที่จะ หักห้ามน้ำตาแห่งความปิติยินดี มันจุกแน่นความสุขอยู่ในอก มีแต่ความตื้นตันยินดี หลังจากที่ทุ่มเทกันทุกๆคนอย่างสุดตัว เรียกว่าถ้าเป็นเครื่องยนต์ก็เกิด OverHeat แล้วตอนนั้นเพราะทำงานกันไม่หยุดทั้งกลางวันกลางคืน ..... ถ้าพายุฝนมาก่อนประเมินหนึ่งวันคงมีใครต่อใคร สลบเข้าโรงพยาบาลแน่นอน....ดีนะที่พายุฝนมาช่วงบ่ายแล้วก็พัดทุกอย่างพังทลายไปหมด...น้ำท่วมเข้ามา ครู-นักเรียนช่วยกันวิดน้ำกันอย่างร้อนรน.. กลัวกันอย่างที่สุดกลัวไม่ผ่านการประเมิน....มันก็เลยเกิดน้ำตาท่วมโรงเรียน..ฉะนี้แล

.....................

ขออนุญาตนำLink ของท่านไปติดที่เว็บของโรงเรียนสตรีนนทบุรีบางใหญ่

http://stnb.ac.th

เพื่อให้หลายๆคนได้อ่านกัน

กระผมเป็นศิษย์เก่าของโรงเรียนแห่งนี้

ต้องขอบอกว่าขอแสดงความยินดี และดีใจเป็นอย่างมากที่โรงเรียนที่ผมรัก ได้มาถึงจุดนี้ได้ ทุกคนตั้งใจที่จะทำให้ความสำเร็จนี้เกิดขึ้น ได้อ่านบทความข้างต้นแล้ว ผมต้องขอบอกว่าผมประทับใจเป็นอย่างมากจนนแทบกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ เสียดายที่ผมไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จในครั้งนี้ เพราะผมจบการศึกษามาก่อน โรงเรียนของเราเป็นโรงเรียนเล็ก ๆ แต่ก็เต็มไปด้วยความอบอุ่น ที่ทุกคนในโรงเรียนต่างมอบให้แก่กัน เราอยู่กันอย่างครอบครัว ผมได้สิ่งดี ๆ จากโรงเรียนแห่งนี้มามาก โรงเรียนแห่งนี้ฝึกให้ผมมีความเป็นผู้นำ ผมได้รับการยอมรับจากเพื่อน ๆ และอาจารย์ในมหาวิทยาลัย จนได้ขึ้นมาถึงตำแหน่งรักษาการประธานคณะบริหารธุรกิจ ซึ่งเป็นคณะที่ใหญ่ที่สุดในมหาวิทยาลัย และนอกจากนี้ยังมีโอกาศได้ดำรงตำแหน่งประธานนักศึกษาสาขาวิชาการจัดการโลจิสติกส์ เป็นระยะเวลา 2 ปี ผมได้รับภาวะการเป็นผู้นำมาจากโรงเรียนจากการที่ได้ดำรงตำแหน่งประธานนักเรียน 2 สมัย ณ โรงเรียนสตรีนนท์ฯ แห่งนี้ ตอนนี้ถึงแม้ผมจะก้าวมาสู่โลกกว้างแต่ก็ยังไม่ลืมที่จะกลับไปเยี่ยมโรงเรียนที่ผมรัก ผมหวังว่าในอนาคตโรงเรียนแห่งนี้จะเป็นที่รู้จักในด้านดีดี ที่ทุกคนรู้จัก แม้โรงเรียนเราจะเล็ก แต่ก็เต็มไปด้วยคุณภาพ ผู้บริหารทุกท่านต่างก็มีความสามารถที่จะนำพาโรงเรียนแห่งนี้ไปสู่การพัฒนาประกอบกับครูอาจารย์ที่มีความสามารถที่จะอบรมและถ่ายทอดความรู้ให้แก่ศิษย์ และบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนเรียน เหล่านี้ส่งผลให้นักเรียนเป็นนักเรียนที่มีคุณภาพ อยู่ที่ว่าเด็กจะเห็นความสำคัญและเก็บเกี่ยวสิ่งดีดีไปได้มากน้อยเพียงใด

โรงเรียนของเรามีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลานับแต่ผมได้ก้าวเข้ามาเรียน ณ สถานศึกษาแห่งนี้ ได้เห็นการพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว จากเดิมที่มีเพียงอาคารเรียนเพียงหลังเดียวเท่านั้น หอประชุมก็ยังไม่มี เวลาทำกิจกรรมก็อาศัยทำกิจกรรมใต้อาคารเรียน แต่ตอนนี้ผมว่าโรงเรียนของเรามีความพร้อมแทบทุกอย่างแล้ว ดังนั้นคุณภาพย่อมดีขึ้นจากเดิมมาก

สุดท้ายนี้ขอฝากให้น้อง ๆ ทุกคนรักษาสิ่งดีดีไว้กับโรงเรียนให้นานที่สุด ให้เป็นที่กล่าวขานและยกย่องแก่สังคมสืบไป การพัฒนาด้านกายภาพต้องควบคู่กับการพัฒนาคุณภาพนอกจากความพร้อมในหลาย ๆ ด้านแล้วในเรื่องของความสามารถด้านสติปัญญาก็ต้องมีคุณธรรมควบคู่กันไปด้วย ขอให้น้องทุกคน คิดดี ทำดี เพื่อนาคตของตัวเองและประเทศชาติ ทุกคนคือต้นกล้าที่จะเจริญเติบโตเป็นต้นไม้ใหญ่ในอนาคต สภาพแวดล้อมที่ดีและการดูแลรักษาที่ดีจะทำให้ต้นไม้นั้นเจริญงอกงามได้ดี เช่นเดียวกันเด็กจะเจริญเติบโตอย่างมีคุณภาพ โรงเรียนที่ดีมีคุณภาพย่อมเป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งที่จะช่วยอบรมขัดเกลาเด็กและเยาวชนให้เป็นคนดีพร้อมด้วยสติปัญญาและคุณธรรม

นางสาวชลธิชา อ่อนบึง

ถึงดิฉันจะไม่ค่อยได้มีส่วนร่วมกับเพื่อนๆ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3เท่าไรนักแต่ดิฉันก็ดีใจที่ได้เป็นศิษย์ของโรงเรียนสตรีนนทบุรีบางใหญ่ (นนทกิจพิศาล) และดิฉันยังได้เป็นนักเรียนในห้องของ อาจารย์ธนณัฐ เคนสิรินน และ อาจารย์ชนจันทร์ หงษ์ทอง

ซึ่งว่าวันนี้ดิฉันได้รู้แล้วว่าความรักที่ครูมีต่อศิษย์นั้นเป็นความรักที่จริงใจไม่แพ้ พ่อและแม่ของเรา หนูขอขอบคุณอาจารย์ทั้งสองท่านที่ช่วยอบรม สั่งสอน ให้หนูมีวันนี้ได้

ฉันดีใจที่โครงงานเรื่อง เปเปอร์มาเช่ ของเราชาว3/3นั้นได้มีการกล่าวถึงในเว็บไซต์นี้

ซึ่งหากไม่มีครูคนสวยอย่างเช่น ครูหนุย ของฉันพวกเราคงจะไม่ประสบความสำเร็จได้เพราะมีครูหนุยที่เป็นทั้งครูที่ปรึกษาและยังดูแลพวกเราชาว3/3(รุ่น2552)พร้อมกับให้คำปรึกษาได้อย่างดี ครูหนุยเก่งเรื่องศิลปะทุกๆด้านครูหนุยทั้งเก่ง แกร่ง และยังกล้าที่จะเอาชนะใจของตนหากครูคิดว่าดีครูก็จะกล้าที่จะเสนอออกมาให้ทุกคนได้รู้ครูหนุยนี้เป็น ไอดอลของหนูเลยนะคร๊าบบบบ..............ร๊ากน๊าจุ๊บุ......จุ๊บุ....

อยากทราบว่าจำนวนนักเรียนมีกี่คน

มีห้องกี่ห้อง

มีห้องใดบ้างเรียนสาย วิทย์-คณิต

ขอบคุณสำหรับทุกท่านทั้งที่เป็นคุณครู นักเรียน ศิษย์เก่า และผู้มาเยือนที่ได้ให้ข้อคิดเห็น การจัดการศึกษาทำอย่างไรที่จะทำให้นักเรียนเป็นคนที่มีคุณภาพ สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ได้ในชีวิตประจำวัน คุณครูเป็นผู้ที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องแสวงหาวิธีการสอนที่มีประสิทธิภาพมาพัฒนานักเรียน นักเรียนจะต้องรู้จักการแสวงหาความรู้ ใช้กระบวนการคิดและประยุกต์ความรู้มาใช้

การที่โรงเรียนสตรีนนทบุรีบางใหญ่ ประสบความสำเร็จเช่นนี้ก็เกิดจากความร่วมมือร่วมใจ ทุกคนสามัคคีกัน เอามือคล้องแขนเดินไปด้วยกันท่จะไป่สู่เป้าหมาย อุปสรรคไม่ใช้เรื่องใหญ่ อุปสรรคมีไว้ให้แก้ปัญหา ไม่ว่าพายุ ฝนตก น้ำท่วม ก็ฝามาแล้ว เป็นกำลังใจให้อีกครั้ง ขอให้รักษาและสามารถดำรงสภาพของวันประเมินไว้ให้ได้

วันที่ 24 มิถุนายน 2552 โรงเรียนก็จะได้รับโล่ไว้เป็นเกียรติยศแล้ว

ขอให้รักษาคุณภาพที่ดีนี้ไว้สืบไป

เพื่อเป็นเกียรติแก่สถาบันอันเป็นที่รักของเรา

สมหมาย วรรณทอง

ศิษย์เก่า รั้ว น.บ.ญ.

อยากให้เลือกประธานนักเรียนไวไวจังคราฟ

น.บ.ญ.

นักเลงมาก เลยน่ะ

ปีนี้ อ่า เทพริน คับ

ไม่อยาก หั้ย ร.ร มานมีปัญหากัน

การศึกษาเพื่อพื้นที่ยืนอย่างมั่นคงในอนาคตและการใช้ชีวิตอย่างฉลาด

การศึกษานับเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับชีวิต เพราะการศึกษาจะทำให้เรามีพื้นที่สำหรับใช้ชีวิตอย่างสุขสบายในอนาคต เอ๊ะ!!! มันหมายความว่าอย่างไรกัน ?

ในมุมมองของผม ผมว่าในอนาคตประเทศไทยและทั่วทั้งโลกจะมีผู้ว่างงานเพิ่มสูงขึ้น จากสภาวะการแข่งขันทางธุรกิจที่รุนแรง ธุรกิจส่วนใหญ่จะหันมาให้ความสำคัญในเรื่องของการเป็นผู้นำด้านการลดต้นทุนการผลิต อันเป็นส่วนสำคัญที่จะนำมาซึ่งผลกำไรแก่ธุรกิจ สิ่งหนึ่งที่จะทำให้ประสบผลสำเร็จเช่นนั้นได้คือการนำนวัตกรรมทางเทคโนโลยีเข้ามาใช้ นั้นหมายความว่านวัตกรรมจะเข้ามามีบทบาทแทนแรงงานมนุษย์ ในอุตสาหกรรมขนาดใหญ่แรงงานมนุษย์ย่อมเทียบไม่ได้กับแรงงานเครื่องจักรกลอย่างแน่นอน หากเป็นเช่นนั้นย่อมส่งผลให้เกิดการว่างงาน ผู้ที่ด้อยการศึกษาจะประสบปัญหานี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดั้งนั้นเมื่อเราทราบเช่นนี้แล้ว เราจะต้องตระหนักได้แล้วว่าการศึกษาคือสิ่งสำคัญของชีวิตจริง ๆ ผมอยากบอกทุกคนว่า เป้าหมายที่จะจบเพียงม.3 หรือม.6 มันไม่ใช่เป้าหมายสูงสุด มันเป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น มันเป็นบันไดขั้นแรก ๆ ที่จะนำเราไปสู่ความสำเร็จเพียงเท่านั้นเอง อย่าหยุดที่จะเรียนรู้ อย่าหยุดที่จะไขว่คว้าสิ่งดี ๆ ให้กับชีวิต มิฉะนั้นแล้วก็จะไม่มีพื้นที่ให้เรายืนอย่างมั่นคงได้ในอนาคต

อีกประเด็นหนึ่งในเรื่องของการใช้ชีวิต เมื่อเราไปถึงจุดสูงสุดหรือจุดที่ประสบผลสำเร็จของชีวิตและมีที่ยืนอย่างมั่นคงแล้วที่จะลืมไม่ได้คือ “ดิน” เราอย่าลืมที่จะเหยียบดิน ผมไม่เคยลืมคำคำนี้ ท่านอาจารย์สุชาดา ซึ่งเป็นอาจารย์ที่สอนผมตอนมัธยมได้ย้ำคำนี้อยู่ตลอดกับผม แม้ตอนนี้ผมจะยังไปไม่ถึงจุดที่สูงที่สุดก็ตาม แต่ในอนาคตผมตั้งใจที่จะไปให้ถึงจุดจุดนั้นอย่างแน่นอน คำว่าอย่าลืมเหยียบดินหมายความว่าอย่างไร? มันก็หมายความว่าเราเติบโตมาจากการเกษตร และในอนาคตหากเราไปได้ดี มีฐานะมั่นคง มีหน้ามีตาในสังคมแล้วก็ไม่ควรที่จะใช้ชิวิตอย่างหลงระเริง หรือรุ่มหลงอยู่กับวัตถุ ต้องรู้จักใช้ชีวิตอย่างพอเพียงตามหลักปรัชญาของในหลวง ใช้ชีวิตอย่างมีค่าสมกับผู้มีการศึกษา นั่นแหละคือการไม่ลืมดินในความคิดของผมนะ มีเงินแต่ใช้ชีวิตอย่างขาดสติสักวันมันย่อมหมดเหมือนกัน ก็เลยอยากจะฝากน้อง ๆ ทุกคนในเรื่องของการศึกษาว่าต้องให้ความสำคัญกับมันให้มาก เพราะมันจะทำให้อนาคตของเราสบาย มีงานทำ มีรายได้ที่ดี และในปัจจุบันก็ต้องรู้จักการใช้ชีวิตให้เป็น รู้จักใช้จ่ายที่ไม่เกินตัว รู้จักเก็บออม เพราะตอนนี้คนที่ลำบากคือพ่อแม่ และผู้ปกครองของน้อง ๆ เอง ให้ความสำคัญกับท่านบ้าง ตอบแทนท่านด้วยการเป็นคนดีของสังคมและตั้งใจเรียนให้คุ้มกับค่าเทอมที่เสียไป

สุดท้ายนี้ต้องขอบกราบขอบพระคุณท่านผู้อำนวยการที่ได้ให้ความสำคัญกับบทความบทน้อย ๆ ของผมที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสเข้าไปเยี่ยมโรงเรียน แล้วท่านอาจารย์หลายท่านได้บอกผมว่าผู้อำนวยการแอบชมบทความมาผมก็รู้สึกดีใจและประทับใจเป็นอย่างมาก ผมยินดีที่จะช่วยเหลืองานโรงเรียนหากมีโอกาสนะครับ ผมยินดีที่จะกลับไปให้แง่คิดหรือสิ่งดี ๆ กับน้อง ๆ ซึ่งเป็นที่รักของผมทุกคน สวัสดีครับ

"สหายพันตา" (ศิษย์เก่า)

"เราต้องใช้ชีวิตให้ก้าวไปเข้าหน้า ไม่ใช่ถอยหลังลงคลอง"

คำๆนี้ที่ผมยึดถือตลองเพื่อเป็นหลักในการดำเนินชีวิตก็เหมือนที่โรงเรียนได้ผ่านการประเมินต้นแบบโรงเรียนในฝันก็ขอในเก็บรักษาคุณภาพนี้ตลอดไปนะครับ

"สหายพันตา" (ศิษย์เก่า)

เด็กโรงเรียนสตรีนนทบุรี

มัทธนะพาธา อิอิ

ขอให้นำ้ไม่ท่วมอีกนะคะ

ผมแสดงด้วยคราฟ

เรื่อง มัทนะพาธา คงจะจำกันได้อ่ะนะ

ไปแว้ว

บาบาย.............*-+-

เป็นศิษย์เก่านานมากแล้วเหมือนกัน ตั้งแต่เลขประจำตัวยังไม่ถึง 1000 เลย

ตอนนั้นอาคารเก่ามีแค่คึ่งหลัง และกำลังสร้างส่วนต่ออีกครึ่งหลัง หน้าโรงเรียนก็

เป็นบ่อ มีต้นสนขึ้น 2 ข้างทางเข้าโรงเรียน เมื่อก่อนก็มีกิจกรรมหลายๆ อย่าง

ให้นักเรียนได้ทำกัน ถึงโรงเรียนจะมีขนาดเล็ก แต่ก็มากด้วยน้ำใจ ความรัก ที่มี

ให้กัน และจะรู้จักกันทั้งโรงเรียนเพราะว่ามีไม่มาก น่าจะไม่เกิน 300 เพราะสมัยนั้น

มีแค่ ม.3 อาจารย์ก็เป็นที่เคารพรักของนักเรียน บางท่านก็ย้ายไปแล้ว

อย่างเช่น อ.ขนิษฐา ธำรงค์รัตนศิลป์/อ.สุชาดา/อ.จารุณี(ตอนนี้ได้ข่าวว่าเปลี่ยนชื่อแล้ว)/

อ.สาโรจน์/อ.อรรชลิต/อ.เนิ่น/อ.สกล/อ.วิเชียร/อ.มานพ/อ.บุญช่วยฯลฯ

อยากให้รักษาคุณภาพ รักษาความดีเอาไว้ เพราะมีหลายๆ ครั้งที่ได้ยินคนนอกเค้าพูดกัน

ว่า โรงเรียนนี้รับแต่เด็กที่ไม่มีที่ไป ไม่มีใครเอา ก็รู้สึกไม่ค่อยพอใจนัก เด็กที่จบจากที่นี่ไป

ได้อะไรหลายๆอย่าง ได้ดีก็มีเยอะ

เอ๋.... ชื่อนุกเหรอ เหมือนจะเคยอยุ่ห้องเดียวกันเลย (ที่สตรีนนท์อ่ะ)

เจ้าชายเย็นชาแห่งอาณาจักร_N_B_Y_

ตอบจากข้างบนอ่ะคราฟ

..............................................

ใช่ชื่อ นุ๊ก คราฟ

อยู่ห้องเดียวกันจิงดิ

ใครเอ่ยคราฟ ...........*+-

หุ หุ

น.บ.ญ.เข้มแข็ง .................

ไม่บอกหร่อคราฟ **ตอบ เด็กสตรีนนทบุรี

อยุ่ห้องเดียวกันจิงป่าวเนี่ย...............**+-

อ่าห้า

งะ แล้วชื่ออารัยหร่อคราฟ

**ถามเด็กสตรีนนทบุรี

ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาเพิ่มความเห็นเกี่ยวกับโรงเรียนของเรานะค่ะ

หนูขอบอกว่าหนูรักโรงเรียนนี้มากกกกกกก ตอนที่ซ้อมโรงเรียนในฝัน เหนื่อย แต่เพื่อแลกกับการทำให้โรงเรียนเราได้มีการพัฒนามากขึ้น ก็ยอมค่ะ หนูอยู่โรงเรียนนี้มา3ปีกว่าๆแล้วค่ะ ขอบอกว่าถ้าโรงเรียนมีต่อมหาวิทยาลัยกหนูก็จะอยู่ไม่ไปไหนแน่นอนค่ะ

ใครไม่ได้มาเปนศิษย์ที่นี่คงไม่รู้หรอกนะค่ะว่าโรงเรียนเปนบ้านที่อบอุ่นมากกกกกก จะมีกี่สักโรงเรียนกันที่ครูมาค่อยจ้ำจี้จ้ำไชนักเรียนให้มาสอบซ่อมค่ะ อาจมีแต่มีน้อย ครูโรงเรียนดูแลเด็กดีมากกกก อบอุ่นจนบอกไม่ถูก ถึงยังงัยถ้าดิฉันจบจากน.บ.ญ.ไป จะไม่มีวันลืมรร.นี่แน่ค่ะ เลือดน.บ.ญ.สีเขียวอ่อน-เขียวแก่ ลงไม่ลงแน่นอน

อยากบอกว่า ร๊ากกกกกกกกกกกน.บ.ญ จริงๆๆๆๆๆๆค่ะ ร๊ากกกกกอาจารย์ทุกท่าน ร๊ากกกกเพื่อนๆพี่ๆน้องๆใน น.บ.ญ ทุกคนค่ะ

กฤตติยา แสงฟ้า ม.4/1 (ปี53)น.บ.ญ04

สวัสดีทุกคนไม่ได้เข้าไปโรงเรียนนานแล้ว ยังจำกันได้หรือเปล่า อดีดเคยหล่อ

กีฬาสีวันไหนบอกด้วยจะเข้าหาอาจารย์ทุกๆคนนะคับ

นาย พีระพล เทาพุดซา กระปลั้ก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท