การใช้ชีวิตบนความต่าง


 

....ความต่าง....

ด้วยเรามีที่มาต่างกัน  สิ่งที่เราได้รับมาก็ต่างกัน

สิ่งที่เราถ่ายทอดสู่กันและกันจึงต่างไปด้วย

เราคงไม่อาจคาดหวังให้ใครคิด หรือทำในสิ่งเดียวกับเรา

เพราะแม้แต่เราเองก็ยังคิด และทำไม่เหมือนใครเขา

ในสังคมนี้

มิใช่การอยู่ร่วมกันด้วย ความเหมือน

มิตรภาพของเราจึงจะสวยงาม

มันกลับอยู่ที่ จะทำอย่างไรให้เราสามารถอยู่กับ

ความต่างได้อย่างเป็นสุขที่สุด

     ความต่าง คือ สิ่งที่มีลักษณะไม่เท่ากับ ไม่เท่ากัน ไม่เหมือนกัน

     ในสังคมที่แตกต่าง แต่ละคนก็มีความแตกต่างกันในเรื่องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทัศนคติ

     ความดิดความอ่าน การแสดงความคิดเห็น สิทธิเสรีภาพ รวมถึงความรู้สึก มุมมองต่างๆ

     ดิฉันเคยคิดว่า คนที่มีชีวิตต่างกัน มีที่มาต่างกัน ต่างนิสัยและความคิดกัน

     ทำให้เราเข้ากันได้ยากหรืออาจจะเข้ากันไม่ได้

     แต่การที่เราได้ใช้ชีวิตอยู่กับใครซักคนที่เราไม่เคยรู้จักมาก่อน

     ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมห้อง เพื่อนร่วมงาน หรือแม้แต่คนรัก

     เป็นการสอนให้เรารู้จักเรียนรู้คนๆ นั้นมากขึ้น เข้าใจเขามากขึ้น

     เพราะคนเรายิ่งใกล้ชิดกัน ยิ่งทำให้มองเห็นความแตกต่างของกัและกัน

     การใช้ชีวิตร่วมกัน ไม่ใช่การที่เราจะเปลี่ยนแปลงตัวเองเพื่อให้เหมือนใคร

     แต่คือ การที่เราเข้าใจกันและกัน มองและเข้าใจในสิ่งที่เขาเป็น

     มีการปรับตัวเข้าหากันมากกว่า

     เราความคิดว่า เราจะทำอย่างไรให้เราสามารถใช้ชีวิตร่วมกับเขาได้

     ไม่ใช่คิดว่า ทำอย่างไรให้เขาคิดหรือทำเหมือนกับเรา

     ไม่ควรนำข้อแตกต่างของแต่ละคนมาเปรียบเทียบกัน

     หลักชีวิตที่ใช้ได้ดีคือ "เอาใจเขามาใส่ใจเรา"

     จะทำให้เกิดมิตรภาพที่ดีในชีวิต และคุณจะรู้สึกว่า ชีวิตนี้สุขที่สุดแล้ว

      .....เราควรใช้ชีวิตอยู่บนความต่างให้มีความสุขมากที่สุด....

    

     ที่มารูป: http://hilight.kapook.com/view/24145

       

หมายเลขบันทึก: 252343เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2009 21:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอบคุณค่ะ...เราควรใช้ชีวิตให้มีความสุขบนความต่าง..ขอบคุณ

บนความแตกต่าง

สามารถอยู่ร่วมกันได้ ถ้าทุกคน เอื้ออาทร

แบ่งปันสิ่งที่ดีให้กันค่ะ

โดนมากเลย

โดนจัยนะ

อย่าคิดมาก

ก็จริงนะ

เพราะคนเราจะอยู่ด้วยกัน

ต้องเรียนรู้ซึ่งกันและกัน

รู้ที่ถอยกันคนละก้าว

เพื่อให้บ้านของเรา

ยังมีแต่เราที่มีความสุข

together forever

อึ้งเลยอ่ะ

รองเท้า ทำให้เค้าตระหนักได้ถึงความพอเพียง

รองเท้าก็มีประโยชนืนะ

สมามารถพาเราไปทุกๆที่เลย

ขอบคุณสำหรับข้อคิดดีๆนะจ้ะ ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท