เด่นดนัย
นาย เด่นดนัย เด่นดนัย อันอตัส

เรื่องราวในชุมชนของคนต่างด้าว ตลกดี...


น้ำเสียในแหล่งชุมชน

 

สวัสดีครับ

    คราวนี้ เด่น จะขอนำ้เสนอเรื่องการสำรวจชุมชน เป็นเรื่องที่มีความตื่นเต้นและ ฮา  (ไม่รู้ว่าคนอื่นจะฮาหรือเปล่า)จากการเข้าไปสำรวจในชุมชน ที่เรียกว่าบ้านแหลมนก ซึ่งตั้งอยู่เภอเมือง จังหวัดปัตตานี โดยชุมชนนี้มีลักษณะ คล้ายเกาะๆๆหนึ่ง ซึ่งมีทางเข้าออกเส้นทางเดียว

คราวนี้ผมก็ได้ทีมในการสำรวจชุมชนแห่งนี้เป็นการเฉพาะกิจ เพราะท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ท่านประทีป  กีรติเราขา ไ้ด้เป็นห่วงปัญหาน้ำเสียของชุมชน และได้มีโครงการดีๆ ที่ท่านได้รับจาก มอ.ปัตตานี โดยคณะวิทย์ฯ แผนกวิชาเทคโนโลยีการประมง อาจารย์ ชลธี  ชีวะเศรษฐธรรมได้ศึกษาค้นคว้้าการนำน้ำเสีย มาแปรรูปเป็นไรน้ำเค็ม เป็นประโยชน์ต่อสัตว์น้ำในทะเล ท่านรอง ผวจ.ก็ให้ทีมสำรวจ ลงไปศึกษาข้อมูลการทิ้งน้ำเสียของชุมชน ว่ามีปริมาณเท่าไหร่ นอกจากชุมชนแล้ว ก็มีโรงงานแปรรูปสัตว์น้ำ ถือว่าเป็นชุมชนที่มีกระบวนการผลิตอาหารแปรรูป เช่น หมึกแห้ง ปลาแห้ง หรือแม้กระทั่งการผลิตหนังงูแห้งส่งนอก (แล้วเนื้องู เอาไปไหนครับ) เป็นต้น เพื่อที่จะบำบัดน้ำเสียผลิดเป็นไรน้ำเค็มให้กุ้งหอย ปู ปลา ได้กิน แทนที่จะทิ้งน้ำเสียไปโดยที่ไม่ได้อาไรเลย

            พี่ๆครับ ชุมชนแห่งนี้ เต็มไปชาวต่างประเทศ ที่อพยพจากไหนก็ไม่ทราบ แต่ที่รู้ๆกัน คือเป็นชาวพม่า กับชาวเขมร ที่เข้ามาเป็นลูกจ้างต่างด้าวในราคาที่ถูกและมีความขยันในการทำงานเป็นอย่างเลิศ บางก็ประแป้งขาว ดูรู้เลยครับว่า อืม..คนนี้เป็นต่างด้าวแน่นอน บางบ้านจะอยู่กันเป็นครอบครัวใหญ่ประมาณ 10-15 คนเลยทีเดียว รู้ไหมครับว่า.. น้องๆทีมสำรวจที่เป็นน้องผู้หญิง ได้เข้าไปซักถามชาวพม่าเพื่อที่จะเอาข้อมูล แล้วโดนแกล้งด้วยการยืนปัสสาวะแบบไม่หลบ แล้วก็เห็น .........  โอ้แม่เจ้า...... เสียงกรี๊ดดังสนั่น แล้วทุกคนก็ตกใจว่ามันเกิดอาไรขึ้น  ปรากฏว่าข้อมูลก็ไม่ได้  แถมยังไม้เห็นสื่งที่เจริญตาอีกด้วย          สุดยอด....

           อีกเรื่องหนึ่ีง คือ  พม่าพยามจะสื่อสารด้วยการใช้ภาษามือ เข้ามาเสริมเพื่อให้ จนท.สำรวจเข้าใจ  ด้วยการถามว่า  น้ำที่อาบนั้น ได้น้ำมากจากไหน  พี่ๆๆๆครับ  ชาวพม่าคนนั้นก็ยกถังอันเบ่อเร่อ เพื่อแสดงให้เราดูว่าน้ำในถังใบนั้น เป็นน้ำอาบ  แล้ว โชว์กระติกน้ำร้อนให้ผมดูว่า นี้ก็น้ำกิน  ผมต้องอาศัยความสามารถเฉพาะตัว แปลภาษากายของชนกลุ่มนี้  อยากจะหัวเราะ แต่ก็หัวเราะไม่ออก เพราะกลัวจะโดนพวกเขาจะทำอาไรๆๆกับผม  55555

        ผ่านไป...ช่วงบ่าย ได้เวลาพัก และเสร็จภารกิจ ทีมงานเรา ก็เดินทางกลับมาทานน้ำชา ณ ร้านบังหนูด  ซึงอยู่ตรงกันข้ามกับ มอ.ปัตตานี เป็นร้านที่เต็มไปด้วยวัยรุ่นมากหน้าหลายตาเหลือเกิน เปรียบเสมือนย่าน Center Point นั่งทานไปทานมา   โอ้แม่เจ้า...  มีชายหนุ่มรูปงาม รูปหนึ่ง และทีมงานกลุ่มหนึ่ง นั่งทานอยู่ในร้านด้วย เขาคนนั่น คือ พี่เรย์  แมคโดนัล ครับ  พี่น้องครับ ไอ้ผมก็เด็กบ้านนอก ไม่เคยเห็นดารา  นานๆๆทีจะได้เห็น ชายหนุ่มรูปงาม จากนั้นรวบรวมความกล้าขอถ่ายรูปกับพี่เรย์หนึ่งรูป แล้วให้น้องๆทีมงานมากรี๊ดเล่น  เพราะน้องทีมงานเราเป็นผู้หญิงสะส่วนใหญ่ครับ  กร๊ดกร๊าดกันใหญ่  วิจารณ์พี่เรย์ สุดฤทธิ์ ระยะเผาขนเลยครับ  ทราบว่าทีมงานพี่เค้ามาทำสารคดี รายการท่องเที่ยวทั่วไทย หรืออาไรสักอย่างนี้แหละครับ     แล้วเอาภาพพี่ีเรย์มาอวดให้เพื่อนๆดูที่สำนักงาน  เป็นผลงานชิ้นโบว์แดงเลยที่เดียว 5555

        งานสำรวจเรื่องน้ำเสีย  ณ  ขณะนี้ ก็ได้เสนอท่านรอง ประทีป  กีรติเรขา เรียบร้อยแล้วครับท่าน จากนั้นท่านรองมีอาำไร สั่งการได้เลยขอรับ.....กระผม

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #สำรวจน้ำเสีย
หมายเลขบันทึก: 252260เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2009 17:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • มายืนยันว่าคนเสื้อดำหล่อกว่าพี่เรย์
  • ฮ่าๆๆ
  • ถ้าไปเก็บข้อมูลแบบนี้ สมควรฝึกภาษาต่างด้าวด้วยครับ
  • จะเป็นประโยชน์แก่ทีมงานมากๆๆ
  • ดีใจที่พบคนทำงานสิ่งแวดล้อมครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท