วราภรณ์
นางสาว วราภรณ์ (ดอกไผ่) ธรรมทิพย์สกุล

มหัศจรรย์แห่งรัก


"รักแท้เป็นตำนาน รักสิ้นลมปราณเป็นบทประพันธ์"

มหัศจรรย์แห่งรัก

                        เมื่อกล่าวถึงความรัก  หลายคนต่างก็ให้นิยามความหมายที่แตกต่างกันไปบ้างก็ว่าความรักคือการเห็นแก่ตัว  บางก็ว่าความรักคือการเสียสละ    บ้างก็ว่าความรักคือการให้   บ้างก็ว่าความรักคือพลังอำนาจอันยิ่งใหญ่ที่คุณสามารถทำอะไรก็ได้เพื่อคนที่คุณรัก    แล้วผู้อ่านละคะให้นิยามความรักไว้ว่าอย่างไร      

ผู้เขียนเคยไปอ่านพบข้อความดี ๆ   (ขออภัยไม่ทราบผู้ประพันธ์)  เขาเขียนไว้ว่า

“รักแท้ เป็น.ตำนาน    รักสิ้นลมปราณเป็นบทประพันธ์
รักไม่แปรผันเป็นนิยาย        รักจนวันตายเป็นนิทาน
รักตลอดกาลเป็นละคร        รักอยู่ทุกตอนเป็นละครน้ำเน่า
รักไม่เคยเก่าเป็นจริงช่วงแรก รัก ในความแปลกเป็นคำฮิต
รัก ด้วยชีวิตเป็นลิเก           รักไม่โลเลเป็นความฝัน
รักเธอนิรันดร์เป็นชื่อเพลง     รักนะตัวเองเป็นเด็กอมมือ
รักซื่อสัตย์เป็นคำลวง          รักหมดทรวงเป็น.คำติดปาก
รักเธอมากเป็นคำฮอต         รักเดียวตลอดเป็นไปไม่ได้

                        อ่านจบก็ยังหาคำตอบเกี่ยวกับความรักไม่ได้  เพียงแต่อ่านเพลิน ๆ เท่านั้น  ในความคิดของผู้เขียน   ความรักเป็นสิ่งมหัศจรรย์มีพลังอำนาจที่ยิ่งใหญ่ที่สามารถทำในสิ่งที่คนปกติทั่ว ๆ  ทำไม่ได้

                        วันก่อนได้ดูรายการ “ครอบครัวเดียวกัน”  กล่าวถึงครอบครัว  “สัจจาภิมุข”  ที่ใช้ความรักของครอบครัว ไม่ว่าจะเป็น  พ่อ  แม่   พี่ชาย  รักษาอาการโรคสมองพิการของน้องดิวอี้ซึ่งมีอายุ    ขวบ

                       ทันทีที่น้องดิวอี้ลืมตาดูโลกก็ผิดปกติกว่าคนทั่วไปเพราะขาดออกซิเจนไปสองนาทีจึงทำให้พิการทางสมอง  ครอบครัวเขาพยายามดูแลทะนุถนอมเด็กน้อย   ด้วยการไปปฏิบัติธรรมให้มีสติ   พาน้องไปรักษาที่ต่างประเทศ   ทั้งพ่อทั้งแม่ทั้งพี่ชายวัยไม่กี่ขวบต่างทุ่มเทความรักทั้งหมดให้เด็กน้อยผู้ซึ่งหมอเคยบอกว่าต้องนอนกับเตียงตลอดชีวิต   จนกระทั่งสามารถลุกขึ้นยืน  และนั่งได้  แถมยังสามารถพูดได้ด้วย     นี่กระมังมหัศจรรย์แห่งรักที่ไม่มีใครคาดถึง

                        ในชีวิตผู้เชียนเคยได้สัมผัสความมหัศจรรย์แห่งรักจากครอบครัวที่อบอุ่น    จากเพื่อนกัลยาณมิตรที่คอยช่วยเหลืออุ้มชู    จากครูบาอาจารย์    จนสามารถก้าวข้ามอุปสรรคผ่านพ้นวิกฤตในชีวิตหลายครั้ง   

ความรักจึงเป็นพลังอำนาจอันยิ่งใหญ่หากเรารู้จักรัก  ความรักที่แท้จริง   ต้องประกอบด้วยเมตตา    ไม่หอบหวงเห็นแก่ตัว    รักด้วยความบริสุทธิ์    รักด้วยความเสียสละ   ดุจความรักสีดำแห่งศอพระศิวะที่ยอมดื่มกินยาพิษเพื่อช่วยมวลมนุษยชาติ   ตลอดจนความรักของพระพุทธเจ้าที่ยอมทนทุกข์ทรมานเพื่อแสวงหาโมกขธรรมนำพามนุษย์ให้หลุดพ้นจากสังสารวัฏ    

ดังนั้นไม่ว่าคุณจะเป็นใครทำอะไรก็ตามขอเพียงแต่คุณมีความรักในสิ่งที่ทำ  รักในหน้าที่    รักสรรพสิ่งรอบกาย    รักผู้คนต้นไม้    เมื่อมีรักย่อมมีความคิดสร้างสรรค์   มีพลังอำนาจในการทำสิ่งดี ๆ  โดยเฉพาะความรักที่ปราศจากกิเลสตัณหา    รักนั้นย่อมเกิดสิ่งมหัศจรรย์ชนิดที่คุณคาดไม่ถึง    และวันนี้คุณพร้อมจะมีรักเช่นนั้นหรือยังคะ ?

                                               ครูวราภรณ์   ธรรมทิพย์สกุล

คำสำคัญ (Tags): #ความรัก
หมายเลขบันทึก: 252183เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2009 14:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 20:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มาชม

เห็นคมในคำกลอนสอนใจในความรัก

อยากให้คนเรารักกันมาก ๆ นะครับผม

มีข้อคิดที่ดีและเป็นจริง

ขอบคุณ คุณ umi และ คุณกรุณา

ที่มาให้กำลังใจค่ะ

อย่าลืมอ่านตอนต่อไปนะคะ

ตอน "มัจจุราชยังพ่ายรักค่ะ"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท