ครูเด
นายธนัษสิทธิ์ เดวา เหล็งพั้ง

กระบวนการ KM เริ่มมานานแล้วแต่เรามั่นใจที่จะก้าวต่อไป


      วันนี้ผมเดินทางกลับจากทัศนศึกษาที่ภาคใต้  เดินทางถึงพิษณุโลกประมาณ  11.30 น. รีบเตรียมตัวไปโรงเรียน และไปถึงโรงเรียนประมาณบ่าย 2 โมง เพราะต้องไปประชุมปิดโครงการที่รับผิดชอบ  ทุกคนมาพร้อมกันยกเว้นคนที่ไม่ไปทัศนศึกษาจะมารอก่อน และมีบางคนไปอบรมทำแผนฯ 

      การประเมินโครงการครั้งนี้แปลกกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา  เนื่องจากพวกเราเอาไปทำเป็นการบ้านแล้วมาส่งเจ้าหน้าที่จัดพิมพ์  ครั้งผู้อำนวยการโรงเรียนไม่ยอมให้ทำแบบเดิม  แต่ให้นำมาสรุปผลการประเมินตามวัตถุประสงค์ทีละข้อ  ให้ที่ประชุมรับฟัง ผู้อำนวยการกำชับว่า "ให้ทุกคนตั้งใจฟังและช่วยกันลงความเห็นและปัญหาอุปสรรค"  ผมสังเกตว่าทุกคนมีความสนใจรับฟังคนอื่นเล่าเกี่ยวกับโครงการของตนเอง  และช่วยกันแสดงความคิดเห็น  ทำให้ดูเป็นการง่ายกว่าที่เอาไปทำคนเดียว  นอกจากนั้นคนอื่นได้เรียนรู้ร่วมกัน  แก้ปัญหาร่วมกัน  โครงการอื่น ๆผ่านไปด้วยดี มีอุปสรรคปัญหาทุกโครงการ

      โครงการของผมชื่อโครงการฟื้นฟูสภาพจิตใจตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง  ซึ่งตั้งขึ้นเมื่อภายหลังที่โรงเรียนถูกไฟไหม้ ได้ประเมินผ่านพ้นไปแล้ว 1 ปี  มาทำโครงการต่อเนื่องอีก  แต่ปีนี้มีอุปสรรคปัญหาที่แต่ละกิจกรรมทำได้บ้าง ทำไม่ได้บ้าง ทุกคนเสนอว่าสมควรล้มเลิกกิจกรรมเหล่านั้น  หันมาทำกิจกรรมบูรณาการจากหมูเหมยซาน และดูแลโครงงานของนักเรียนในการปลูกพืชผักพื้นบ้านจำนวน 25 โครงงาน  เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้อย่างมีความสุขตามระดับชั้น 

      ผมจึงมีความคิดว่าจะเปลี่ยนชื่อเป็น"โครงการสืบสานวิถีไทใส่ใจความพอเพียง" แทนโครงการเดิม  การสรุปงานในวันนี้ทำให้ผมทำงานง่ายและเป็นระบบ ยอมรับฟังความคิดเห็นของคนอื่นและผมมีโอกาสนำเสนองานได้ทั้งการพูดและการเขียนบันทึกการสรุปโครงการ 

      ผมมีความเข้าใจตามที่คุณเอก จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูรที่บอกว่า KM มีอยู่ในตัวของบุคคล รวมทั้งผู้อำนวยการ และพี่ครูคิมเคยบอกไว้ว่า พวกเราควรนำงานมาแลกเปลี่ยน เสนอความคิดเห็นร่วมกัน มีการตัดสินใจร่วมกัน ไม่ใช่ให้คนหนึ่งคนใดหรือเจ้าของโครงการนั่งคิดนั่งเขียนอยู่คนเดียว  ต่อไปนี้ผมคงมีความมั่นใจในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในโรงเรียนและคนรอบข้างมากยิ่งขึ้น   ขอขอบพระคุณครับ

ธนัษสิทธิ์

20.15  วันที่ 30 มีนาคม 2552

หมายเลขบันทึก: 252008เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2009 20:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีคะครูเด

ครูเดสรุปได้ดีและเยี่ยมมากคะ แนวคิดการทำ KM ในโรงเรียน

KM ทำได้อย่างง่ายและมีความสุข คะ

สวัสดีค่ะน้องเด

  • ยินดีด้วยกับการเปลี่ยนแปลงที่ดีของน้อง
  • KM เป็นเรื่องราวที่เราทำงานเป็นระบบแล้วมัความสุขจริง ๆ
  • เป็นกำลังใจให้นะ

สวัสดีค่ะน้องเด

  • ว๊าวววววว...ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ
  • แย่งอาชีพ....
  • แง ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ

สวัสดีครับอาจารย์....

......ปิดเทอมผมขอไปบวชเณรก่อนครับ........

สวัสดีค่ะน้องเด

ขอเป็นกำลังใจให้สอบบรรจุได้...นะ  พี่ตุ้มเอาใจช่วย..นะ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ น้องรัก อ่านหนังสือมาก ๆ ๆ ๆ ๆ ทุกคนเป็นกำลังใจให้...ๆๆๆๆๆ

สวัสดีค่ะ ครูเด

การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เป็นการเพิ่มพูนปัญญาค่ะ

เป็นผู้นำ ท่องเวปไปทั่วทุกแว่นแคว้น

สิ่งตอบแทนแสนคุ้มค่าพาผ่องใส

เช้า-ค่ำภาวนาทำให้พ้นภัย

เป็นปัจจัยให้บรรลุสุขาวดี

โชคดีค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • น้องเด..นอนอาคารไหน
  • สัญญาณยังคงใช้ไม่ได้นะ
  • ช่างจะมาจัดการให้ใหม่ เร็ว ๆนี้
  • รักษาเนื้อรักษาตัว..ให้ดีเน่อ

สวัสดีค่ะพี่เด

หารหัสเข้าล็อกอินได้หรือยังคะ  ไปแจ้งความไว้แล้วหรือเรื่องรหัสหาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท